Thứ Năm, 07/01/2016 21:11

HOSE: Bên cạnh nới room, NVDR là giải pháp đáng chú ý cho thị trường

Tại buổi họp báo định kỳ quý 1/2016, ông Lê Hải Trà – Phó Tổng giám đốc Sở GDCK Tp HCM (HOSE) chia sẻ việc triển khai nới tỷ lệ sở hữu cho nhà đầu tư nước ngoài (room) hiện còn khá nhiều vướng mắc liên quan đến văn bản luật, việc cải thiện thanh khoản thông qua các sản phẩm mới như chứng chỉ lưu ký không có quyền biểu quyết (NVDR) và cổ phiếu giới hạn quyền biểu quyết có thể là những giải pháp có thể tiến hành song song.

Buổi họp báo định kỳ quý 1/2016 của Sở GDCK Tp HCM (HOSE).

Cụ thể, theo ông Trà, nới tỷ lệ sở hữu cho nhà đầu tư nước ngoài (room) nếu không phải là 100% thì việc giải quyết giới hạn đó vẫn còn tiếp tục. Đồng thời, việc nới room liên quan đến việc phải ban hành các văn bản dưới luật để lách quy định pháp luật hiện hành và việc này rõ ràng là không dễ dàng. Một điểm khó khăn nữa là các quỹ đầu tư quốc tế sẽ phải trả chi phí khá lớn cho hãng luật để xác định đối tượng muốn đầu tư thuộc nhóm mở room ra sao.

Mặc khác, đa phần các quỹ đầu tư quốc tế như quỹ ETF chỉ muốn giao dịch và hưởng các quyền lợi kinh tế mà không muốn tham gia kiểm soát công ty. Bởi vậy, bên cạnh việc nới room thì HOSE vẫn đeo đuổi các sản phẩm như NVDR và cổ phiếu giới hạn quyền biểu quyết.

Bởi vậy, theo ông Trà, bên cạnh việc nới room thì việc tăng hạng lên thị trường mới nổi trên bảng xếp hạng MSCI hay sản phẩm như NVDR và cổ phiếu giới hạn quyền biểu quyết cũng rất đáng chú ý.

Trong năm 2015, Sở đã hoàn thành báo cáo về NVDR và cổ phiếu giới hạn quyền biểu quyết, cũng như báo cáo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK) về đánh giá tác động pháp lý sau khi có ý kiến của luật sư đối với sản phẩm NVDR (Thái Lan), cổ phiếu giới hạn quyền biểu quyết (Malaysia) và đề xuất Ủy ban tiếp tục xem xét các sản phẩm để triển khai vào thời điểm phù hợp.

Cũng trong năm qua, Sở đã đạt được thỏa thuận với MSCI về việc sử dụng phân ngành dựa trên chuẩn GICS, dự kiến sẽ cho ra mắt bộ chỉ số ngành này vào ngày 27/01/2016. Sở cũng kỳ vọng việc này sẽ giúp TTCK Việt Nam tiến gần đến quốc tế hơn và góp phần vào nỗ lực tăng hạng từ cận biên lên mới nổi, thu hút đầu tư gián tiếp từ nước ngoài.

Có thể nói nhà đầu tư nước ngoài vẫn đánh giá rất cao thị trường chứng khoán Việt Nam. Ông Trà chia sẻ, trong năm 2015, HOSE đã đón tiếp 43 đoàn khách nước ngoài đến tìm hiểu, đa phần là các nhà đầu tư tổ chức. Và hầu hết đều đánh giá TTCK Việt Nam là thị trường không thể bỏ qua.

4 mục tiêu trong năm 2016

Trong năm 2016, HOSE sẽ tiếp tục thực hiện 4 mục tiêu.

Thứ nhất, củng cố và phát triển thị trường hàng hóa cơ sở thông qua việc cải thiện quy mô, độ sâu và tính thanh khoản của thị trường với các kế hoạch thu hút nhiều doanh nghiệp niêm yết mới để gia tăng giá trị niêm yết, phát triển nhiều hàng hóa đa dạng như covered warrant, sản phẩm ETF niêm yết, REIT…

Thứ hai, tăng cường tính minh bạch thông tin trên thị trường chứng khoán, chú trọng đẩy mạnh quản trị công ty – phát triển bền vững cho các doanh nghiệp niêm yết, xây dựng chỉ số phát triển bền vững.

Thứ ba, nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng kỹ thuật, đặc biệt là tiếp nhận hệ thống CNTT hiện đại và đồng bộ, tích hợp nhiều chức năng để có thể đảm đương và vận hành hiệu quả nhiều hàng hóa cũng như nghiệp vụ mới của thị trường.

Cuối cùng, tăng cường công tác quảng bá, nâng cao hình ảnh của Sở trên thị trường tài chính khu vực và quốc tế với các kế hoạch thúc đẩy công tác quan hệ nhà đầu tư (IR), nâng cao kiến thức của công chúng đầu tư, đẩy mạnh quan hệ hợp tác quốc tế với các khu vực Asean và Tiểu vùng sông Mê Kông.

Với mục tiêu cuối cùng này, ông Trà cho biết cùng sự ra đời của cộng đồng kinh tế Asian thì Việt Nam cũng sẽ ngày càng tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực chứng khoán hơn nữa. Hiện tại có 3 Sở Giao dịch chứng khoán trong Asean gồm Singapore, Malaysia và Thái Lan là tham gia liên kết. Việt Nam cũng sẽ tham gia nhưng chỉ khi hoàn tất giai đoạn thay đổi nền tảng công nghệ. Bên cạnh đó, Việt Nam ngoài chuẩn bị về mặt kỹ thuật, máy móc thì còn phải có cơ chế pháp lý liên quan đến dịch chuyển dòng vốn giữa các quốc gia. Đây là vấn đề cần xử lý để Việt Nam có thể tham gia liên kết thị trường chứng khoán./.

Các tin tức khác

>   NĐT sẽ được mua bán chứng khoán trong ngày kể từ 01/07/2016 (07/01/2016)

>   6 tổ chức được tự doanh đầu tư gián tiếp ra nước ngoài (05/01/2016)

>   Từ 4/1/2016, HNX áp dụng cách tính mới cho UPCoM Index (30/12/2015)

>   Ban hành Thông tư 202 về niêm yết chứng khoán (30/12/2015)

>   VSD hướng dẫn triển khai rút ngắn thời gian thanh toán T+2 (30/12/2015)

>   HOSE: Từ 06/01/2016, ngày GDKHQ sẽ liền trước ngày đăng ký cuối cùng (29/12/2015)

>   Công bố danh mục điều kiện đối với nhà đầu tư nước ngoài (29/12/2015)

>   Bước tiến dài cho câu chuyện mở room và nền tảng bán khống (23/12/2015)

>   HOSE: Tập huấn hướng dẫn Thông tư 155/2015/TT-BTC và Thông tư 202/2015/TT-BTC (23/12/2015)

>   Thông tư 155: Từ 2016, tất cả DNNY chỉ có 20 ngày để hoàn thiện BCTC quý (22/12/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật