Chủ Nhật, 17/01/2016 14:48

Góc nhìn tuần 18-22/01: Dư địa giảm sâu vẫn còn?

Các CTCK cho rằng thị trường tuần tới vẫn tiềm ẩn những rủi ro lớn và hai chỉ số còn ảnh hưởng bởi dư địa giảm điểm.

Dư địa giảm sâu vẫn còn

CTCK Sài Gòn - Hà Nội (SHS): Tính từ đầu năm, VN-Index đã mất tới hơn 6.6% chỉ sau 2 tuần giao dịch. Biến động tiêu cực này  có dấu ấn rất lớn từ tác động xấu của tình hình tài chính quốc tế, đặc biệt tại Trung Quốc và áp lực điều chỉnh giảm sâu của giá dầu thô.

Trong 2 tuần giao dịch đầu năm, nền kinh tế Trung Quốc tiếp tục cho thấy nhiều dấu hiệu bất ổn khi thị trường chứng khoán nước này đã phải 2 lần sử dụng cơ chế ngắt mạch giao dịch tự động do áp lực điều chỉnh sâu trước khi phải tạm dừng áp dụng cơ chế này trên thị trường chứng khoán. Tiếp đó là việc PBoC bất ngờ giảm mạnh tỷ giá tham chiếu đồng CNY rồi sau đó lại tiến hành can thiệp để đỡ tỷ giá. Số liệu xuất nhập khẩu của Trung Quốc trong năm 2015 được công bố mới đây được ghi nhận ở mức kém tích cực do nhu cầu hàng hóa của các thị trường tiêu thụ có dấu hiệu suy giảm.

Với những diễn biến tiêu cực của thị trường thế giới trong tuần qua, đặc biệt là những thông tin ghi nhận từ Trung Quốc, SHS cho rằng thị trường vẫn đang đối mặt với những rủi ro mang tính hệ thống khó lường. Các con số thống kê cũng cho thấy áp lực bán lớn, trạng thái bán tháo đã xuất hiện thường xuyên hơn và khối ngoại tăng cường hoạt động bán ròng trở lại khiến dư địa suy giảm sâu hơn vẫn còn, nhất là trong bối cảnh hai chỉ số hiện đều đã phá vỡ các mốc hỗ trợ mạnh trong ngắn hạn, đối với VN-Index là 550 điểm và HNX-Index là 76 điểm. Theo đó SHS khuyến nghị nhà đầu tư không nên vội vã tiến hành giải ngân bắt đáy trong giai đoạn này. Nên tiếp tục đứng ngoài theo dõi, chờ các động thái tích cực trở lại của dòng tiền.

Rơi sâu thì có thể hồi phục mạnh

CTCK Đầu tư Việt Nam (IVS): Việc VN-Index rơi mất mốc 550 điểm khá dễ dàng và hai cây nến giảm điểm mạnh cuối tuần cho thấy thị trường khá xấu. Thị trường hiện tại sẽ gặp 2 vấn đề mà NĐT chưa nên kỳ vọng sẽ tăng điểm trở lại. Đầu tiên là bối cảnh thế giới rất xấu khi hàng loạt TTCK đều sụt giảm mạnh nhất kể từ năm 2009 đến nay. Đây là vấn đề cốt yếu nhất tác động xấu tới TTCK hiện nay nhưng lại rất khó để nhận định bao giờ sẽ phục hồi. Thế giới xấu có thể tiếp tục khiến khối ngoại gia tăng bán ròng trong thời gian tới. Thứ 2 thị trường lại đang cận kề ngày những ngày nghỉ Tết âm lịch khá dài nên nhiều NĐT không mạo hiểm sẽ đứng ngoài.

Tuy nhiên vẫn có thể kỳ vọng thị trường rơi sâu sẽ hồi phục mạnh. Hiện tại KLGD vẫn duy trì mức tốt nên trước mắt kỳ vọng vùng 515-530 điểm sẽ hỗ trợ VN-Index bởi tại vùng này nhiều lần chỉ số đã bật tăng trở lại. Thực tế chỉ số giảm mạnh lần này có tác động rất lớn của nhóm Large Cap và nhóm penny. Nhiều NĐT vẫn lựa chọn những CP cơ bản để mua vào và tái cơ cấu lại danh mục hiệu quả hơn. Xét về mặt tâm lý, trong lịch sử từng rất nhiều lần khi NĐT rơi vào trạng thái chán nản hay bi quan nhất là lúc thị trường sẽ hồi phục lại. Do đó, ở giai đoạn này những NĐT giá trị nên tái cơ cấu lại danh mục hiệu quả hơn khi thị trường tăng trở lại. Còn những NĐT ngắn hạn nên chờ đợi tín hiệu tăng điểm rõ nhất mà thị trường phát đi.

Duy trì đà giảm

CTCK Bản Việt (VCSC): Hai chỉ số có thể sẽ duy trì đà giảm và hướng về các vùng hỗ trợ ngắn hạn 530 của chỉ số VN-Index và 73.0 của chỉ số HNX-Index trong tuần giao dịch tới. Đồng thời, theo hệ thống chỉ báo kỹ thuật, mức độ rủi ro ngắn hạn vẫn còn rất lớn, đặc biệt các tín hiệu đảo chiều vẫn chưa hình thành rõ ràng cho nên các nhà đầu tư cần hạn chế tham gia bắt đáy cho đến khi hai chỉ số về gần các vùng hỗ trợ ngắn hạn.

Ngoài ra, tâm lý nhà đầu tư có khả năng sẽ sớm rơi vào trạng thái bi quan thái quá khi nhiều cổ phiếu có thể sẽ xuất hiện hiện tượng “call margin” trong tuần giao dịch tới, nghĩa là thị trường sẽ sớm chững lại đà giảm.

Hệ thống chỉ báo xu hướng của VCSC vẫn duy trì mức giảm xu hướng ngắn hạn trên hai chỉ số và hạ mức kháng cự của hệ thống xuống mức 567.89 của chỉ số VN-Index và 78.19 của chỉ số HNX-Index. Do đó,  khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn chưa nên mở lại vị thế mua và ưu tiên hạ tỷ trọng cổ phiếu trong nhịp hồi phục kỹ thuật.

Rủi ro thị trường vẫn ở mức khá lớn

CTCK Bảo Việt (BVSC): Sau các phiên thị trường liên tục sụt giảm vừa qua, nhà đầu tư có thể cân nhắc mua vào một tỷ trọng thấp các cổ phiếu cơ bản đã giảm sâu. Tuy nhiên, tỷ trọng cho danh mục tổng thể vẫn nên khống chế ở mức trung bình, chưa nên đẩy lên mức quá cao do rủi ro thị trường hiện vẫn ở mức khá cao./.

Các tin tức khác

>   Góc nhìn 15/01: Giữ lấy tiền mặt (14/01/2016)

>   “Cú sốc” tâm lý mang tên Trung Quốc (14/01/2016)

>   Góc nhìn 14/01: Chờ dòng tiền trở lại (13/01/2016)

>   Dù tin hay không? Nhiều chuyên gia chứng khoán vẫn dự báo đúng (14/01/2016)

>   Góc nhìn 12/01: Tiếp tục rơi xuống vùng thấp hơn? (11/01/2016)

>   Nhà đầu tư ngoại ủng hộ cơ chế điều hành tỷ giá mới (11/01/2016)

>   Cổ phiếu nào sẽ đón đầu dòng tiền trong năm? (11/01/2016)

>   Góc nhìn tuần 11-15/01: Khó kỳ vọng sự bứt phá (10/01/2016)

>   Góc nhìn 08/01: Kỳ vọng dòng tiền bắt đáy (07/01/2016)

>   Góc nhìn 07/01: Phân hóa sẽ lại diễn ra? (06/01/2016)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật