Thứ Hai, 11/01/2016 18:17

Góc nhìn 12/01: Tiếp tục rơi xuống vùng thấp hơn?

Các chuyên gia cho rằng, câu chuyện từ Trung Quốc vẫn chưa dừng lại có thể khiến dòng vốn cả khối ngoại và khối nội cùng tỏ ra dè dặt đẩy rủi ro thị trường tiếp tục tăng cao. Theo đó, tín hiệu về trạng thái hồi phục trong ngắn hạn có thể khó xuất hiện.

Áp lực bán hiện vẫn chưa có dấu hiệu suy giảm

CTCK Sài Gòn – Hà Nội (SHS): Thị trường tiếp tục xu thế giao dịch thiếu tích cực trong phiên đầu tuần. Một số cổ phiếu giao dịch khởi sắc trở lại giúp thị trường khá tích cực trong giai đoạn đầu phiên. Tuy nhiên trước áp lực lao dốc của Chứng khoán Châu Á nói chung và sự sụt giảm mạnh trở lại của chứng khoán Trung Quốc khiến dòng tiền nhanh chóng suy giảm về giai đoạn cuối phiên. Vẫn có những giao dịch mang tính đột biến, điển hình là mức tăng trần của HAG với mức khớp lệnh hơn 13 triệu cổ phiếu, tuy nhiên độ rộng của toàn thị trường vẫn rất hẹp với thanh khoản có diễn biến suy giảm khá mạnh so với các phiên cuối tuần trước. Điều này cho thấy áp lực cắt lỗ vẫn đang cao và dòng tiền bắt đáy đang có dấu hiệu suy giảm.

Câu chuyện từ Trung Quốc vẫn chưa dừng lại khiến dòng vốn cả khối ngoại và khối nội cùng tỏ ra dè dặt đẩy rủi ro thị trường tiếp tục tăng cao. Các chỉ số sau khi rơi xuống dưới các mốc hỗ trợ ngắn hạn đều không cho tín hiệu về trạng thái hồi phục sẽ xuất hiện trong ngắn hạn. Hoạt động tìm đáy mới để tiến hành tích lũy do vậy sẽ tiếp tục diễn ra trong các phiên tới. Mặc dù mặt bằng giá hiện tại là khá hấp dẫn cho danh mục trung dài hạn. Tuy nhiên hoạt động bắt đáy vẫn cần cân nhắc do áp lực bán hiện vẫn chưa có dấu hiệu suy giảm, các chỉ số vẫn còn dư địa rơi xuống các vùng thấp hơn.

Tiếp tục theo dõi diễn biến thị trường

CTCK MB (MBS): Về mặt kỹ thuật, thị trường giảm điểm khiến VN-Index xuống dưới mốc hỗ trợ 560 điểm và HNX-Index tiệm cận 76 điểm. Tuy nhiên mức giảm phiên hôm nay (11/01) chưa thực sự lớn và các chỉ số vẫn dao động trong vùng hỗ trợ hiện tại là 555-560 điểm với VN-Index và 76 điểm với HNXIndex.

Do đó, MBS khuyến nghị nhà đầu tư duy trì tỷ trong tiền mặt cao trong danh mục và theo dõi diễn biến thị trường ở các ngưỡng hỗ trợ trên để có phản ứng phù hợp.

Rủi ro ngắn hạn vẫn đang gia tăng

CTCK Đầu tư Việt Nam (IVS): Sau tuần thất bát đầu tiên, tuần thứ 2 của năm 2016 TTCK VN vẫn đồng pha với thị trường ck thế giới trong bối cảnh không có thông tin hỗ trợ trong nước và bất ổn từ Trung Quoo vẫn được nhà đầu tư quan tâm hơn cả.

Ở thời điểm hiện tại, VN-Index đã giảm 3 phiên liên tiếp, đóng cửa ở mức 557.87 điểm, đang trong kênh giảm ngắn hạn sau khi  mất ngưỡng hỗ trợ 568 điểm, theo đó vùng 556 – 560 sẽ là ngưỡng hỗ trợ cho thị trường trong tuần này, kịch bản kém khả quan cho thị trường có thể chỉ số VN-Index sẽ quay về vùng 540 điểm để tích lũy và tạo mặt bằng giá mới. Một số mã cổ phiếu cơ bản hiện đã về hoặc tiện cận vùng quá bán, chiếm 11% số lượng mã trên sàn HOSE (SSI, BID, HPG, REE, BIC..) do vậy thị trường trong tuần này khả năng sẽ có phiên hồi kỹ thuật, nhà đầu tư có thể xem xét để cơ cấu lại danh mục.

Trong trường hợp VN-Index xuất hiện phiên giảm sâu, nhà đầu tư nên bình tĩnh và có thể mua vào đối với nhà đầu tư đang nắm giữ nhiều tiền mặt.

Mặc dù rủi ro ngắn hạn vẫn đang gia tăng tuy nhiên đối với danh mục trung, dài hạn mặt bằng cổ phiếu đang ở vùng mua hấp dẫn và nhà đầu tư chỉ nên mua vào đối với các cổ phiếu cơ bản có kết quả kinh doanh năm 2015 khả quan.

Tiếp tục nên đứng ngoài và quan sát thị trường

CTCK Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBS): Thanh khoản sụt giảm đáng kể trong ngày hôm này (11/01) cho thấy áp lực cung không phải là quá mạnh, tuy nhiên lực cầu cũng đang suy yếu. Điều này là hoàn toàn dễ hiểu bởi thị trường tài chính thế giới từ Châu Mỹ, Châu Âu cho tới Châu Á nhìn chung đều đang diễn biến khá tiêu cực và tác động không nhỏ tới tâm lý của các nhà đầu tư trong nước.

Nếu thị trường tài chính thế giới ổn định hơn, VPBS kỳ vọng rằng vùng hỗ trợ nói trên sẽ giúp thị trường chững lại hoặc phục hồi nhẹ trong một phiên giao dịch sắp tới. Tuy nhiên, trên quan điểm thận trọng, VPBS khuyến nghị các nhà đầu tư tiếp tục nên đứng ngoài và quan sát thị trường./.

Các tin tức khác

>   Nhà đầu tư ngoại ủng hộ cơ chế điều hành tỷ giá mới (11/01/2016)

>   Cổ phiếu nào sẽ đón đầu dòng tiền trong năm? (11/01/2016)

>   Góc nhìn tuần 11-15/01: Khó kỳ vọng sự bứt phá (10/01/2016)

>   Góc nhìn 08/01: Kỳ vọng dòng tiền bắt đáy (07/01/2016)

>   Góc nhìn 07/01: Phân hóa sẽ lại diễn ra? (06/01/2016)

>   Ông Bạch An Viễn (KIS): Nếu khả quan, VN-Index có thể chạm mốc 670 trong năm 2016 (07/01/2016)

>   Góc nhìn 06/01: Theo sát diễn biến thế giới (05/01/2016)

>   Ông Trần Minh Hoàng (VCBS): Không quá kỳ vọng vào lực đỡ từ khối ngoại trong năm 2016 (08/01/2016)

>   Ông Phan Dũng Khánh (MBKE): Tính chu kỳ của thị trường sẽ đảo ngược (11/01/2016)

>   Góc nhìn 05/01: Tiếp tục rung lắc? (04/01/2016)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật