Thứ Hai, 18/01/2016 18:14

“Đừng hoảng sợ, hãy mua cổ phiếu thị trường mới nổi”

Các thị trường đang chiết khấu đà sụp đổ của nền kinh tế thị trường mới nổi và đó là một cơ hội mua, nhận định của Giám đốc đầu tư Templeton Global Macro, Michael Hasenstab, trên CNBC.

 

“Đây là một trong những giai đoạn ‘có một không hai trong thập kỷ’ xảy ra tình trạng bán tháo hoảng loạn”, vị chuyên gia có sức ảnh hưởng lớn này nhận định trên chuyên mục Squawkbox của CNBC.

“Chúng ta đã xuyên qua đáy của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, chúng ta cũng đã xuyên qua các mức đáy của cuộc khủng hoảng tài chính châu Á và cuộc khủng hoảng Tequila. Và sự thật là mọi thứ đang chậm lại. Nền kinh tế toàn cầu đang suy yếu. Nhưng không sụp đổ”. Được biết, Tequila là cuộc khủng hoảng xảy ra năm 1994 tại Mexico và được đặt tên theo một loại rượu nổi tiếng của nước này.

Các tài sản thị trường mới nổi đã lao dốc mạnh ngay từ đầu năm nay, đáng chú ý thị trường Trung Quốc đã rớt vào thị trường con gấu. Hiện chỉ số Shanghai Composite đã sụt hơn 20% so với các mức cao của tháng 12/2015, và bốc hơi hơn 40% so với đỉnh 52 tuần xác lập vào tháng 6 năm ngoái.

“Tôi chưa bao giờ chứng kiến mọi người bi quan hơn thế đối với các loại tài sản của thị trường mới nổi”, ông Hasenstab nói.

Số liệu của JPMorgan cho thấy nhà đầu tư đã xa lánh các tài sản thị trường mới nổi trong năm qua, với khoảng 74 tỷ USD đã rút khỏi các quỹ đầu tư cổ phiếu thị trường mới nổi toàn cầu trong năm 2015, cao hơn 25 tỷ USD so mức rút ròng trong năm 2014. Trong đó, các thị trường mới nổi châu Á bị rút vốn mạnh nhất với 39 tỷ USD đã chạy khỏi các quỹ đầu tư cổ phiếu khu vực (trừ Nhật Bản) trong năm ngoái.

Theo số liệu của Credit Suisse, tại mức đóng cửa cuối tuần trước, chỉ số MSCI Thị trường Mới nổi châu Á (MSCI Emerging Markets Asia) giao dịch với P/E 10.8 lần lợi nhuận 2016, trong khi các thị trường mới nổi châu Âu giao dịch với P/E 6.2 lần. Còn chỉ số lớn hơn là MSCI Emerging Markets Index giao dịch với P/E 10.4 lần.

“Thị trường đang chiết khấu về một sự bùng nổ toàn diện và thực tế là thị trường sẽ chỉ chiết khấu vào đà giảm tốc. Vì thế, vẫn còn giá trị tốt nếu bạn kiên nhẫn và duy trì niềm tin của mình”, ông Hasenstab nói.

“Nhưng bạn cần phải chờ đợi, với định giá rẻ và trong một số trường hợp là lợi suất rất cao. Nếu bạn chỉ ngồi đó và chờ đợi trong một năm, bạn đã thực sự có thể đạt được một mức sinh lời rất tốt”, ông cho biết thêm.

Theo số liệu của Credit Suisse, MSCI Emerging Markets Free Index, chỉ số đã điều chỉnh theo số cổ phiếu tự do chuyển nhượng và phản ánh diễn biến của các thị trường mới nổi toàn cầu, giao dịch với lợi suất 3%, cao hơn mức bình quân 5 năm là 2.7%.

Ông Hasenstab cho biết Templeton Global đã gom cổ phiếu của một số quốc gia thị trường mới nổi, trong đó có Mexico. Theo ông, các quốc gia mà Templeton Global không lựa chọn đầu tư là Venezuela, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Nam Phi do sự nhạy cảm của các nước này đối với giá dầu cũng như các thách thức về chính sách và các vấn đề về cơ cấu trong nước./.

Các tin tức khác

>   Chứng khoán Australia và Nhật Bản sắp “chạm trán” thị trường con gấu (18/01/2016)

>   Chứng khoán Trung Quốc vẫn đắt nhất thế giới (18/01/2016)

>   Hoạt động kinh doanh của Sharp thua lỗ tài khóa thứ hai liên tiếp (17/01/2016)

>   10 phiên mở màn sóng gió nhất trong lịch sử Phố Wall (16/01/2016)

>   Biến động dữ dội trên các thị trường tài chính toàn cầu (15/01/2016)

>   Chứng khoán Trung Quốc tiến vào "thị trường con gấu" (15/01/2016)

>   Dow Jones nhảy vọt hơn 220 điểm (15/01/2016)

>   Hơn 3,000 tỷ USD đã bị “xóa sổ” khỏi TTCK toàn cầu (14/01/2016)

>   Chứng khoán Trung Quốc hồi sinh 2% nhưng Nhật Bản chìm gần 3% (14/01/2016)

>   “Cú sốc” tâm lý mang tên Trung Quốc (14/01/2016)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật