Thứ Hai, 28/12/2015 08:11

Hàng hóa siêu thị sau các cuộc đổi chủ

Sau các cuộc mua bán, sáp nhập (M&A) siêu thị, doanh nghiệp sản xuất, phân phối hàng hóa phải nỗ lực hơn để tiếp tục giành được một vị trí trên kệ hàng. Nhưng nếu đã có thương hiệu, họ hoàn toàn có thể chủ động lựa chọn ra đi hay ở lại.

Nhiều siêu thị đang ngày càng gia tăng sản lượng và chủng loại sản phẩm gắn mác siêu thị mình, từ thực phẩm tươi sống, thực phẩm chế biến đến hàng tiêu dùng nhanh. Lợi thế của các sản phẩm này là giá rẻ từ 20-40% so với sản phẩm cùng loại do nhà sản xuất cung ứng. Ảnh: MINH TÂM

Tự cắt hàng  và bị cắt hàng

“Từ 1-1-2016, chúng tôi sẽ chính thức kết thúc làm gia công sản phẩm cho chuỗi siêu thị Metro”, bà Lê Thị Thanh Lâm, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Sài Gòn Food, thông báo. Lý do, theo bà Lâm, chính là việc giá mà hệ thống siêu thị đưa ra không còn phù hợp với tình hình thị trường trong khi sản lượng lại sụt giảm mạnh (hơn 50%), đặc biệt là “sau chuyển giao không biết như thế nào”. Hệ thống siêu thị Metro đã chính thức công bố chuyển giao xong (từ nhà đầu tư Đức sang nhà đầu tư Thái Lan).

Không chỉ hàng gia công (Sài Gòn Food sản xuất nhưng siêu thị Metro đứng tên trên bao bì, tức là hàng nhãn riêng của siêu thị) bị sụt giảm sản lượng dẫn đến phải chấm dứt hợp đồng hợp tác, tình hình cung ứng hàng “chính hãng” trong thời gian siêu thị Metro chuyển đổi cũng bị ảnh hưởng lớn. Có những thời điểm, sản lượng sụt giảm đến 30%. “Dù đã chính thức công bố chuyển đổi xong nhưng tình hình đến nay vẫn chưa cải thiện”, bà Lâm nói thêm.

Phó giám đốc của một doanh nghiệp sản xuất gạo đặc sản cho biết, sau khi chuỗi cửa hàng tiện lợi Family Mart (cũ) được chuyển giao sang nhà đầu tư Thái Lan và đổi tên thành B’s mart, công ty ông vẫn tiếp tục tái ký hợp đồng cung ứng hàng hóa. Tuy nhiên, chỉ một thời gian ngắn, ông đã quyết định dừng hợp tác vì không cảm thấy phù hợp với chính sách thanh toán, số lượng đơn hàng của nhà đầu tư mới.

Điều quan trọng là năng lực của các nhà sản xuất có đáp ứng được các tiêu chí ngày càng cao của thị trường, của người tiêu dùng hay không.

Bà Nguyễn Bùi Châu Hoàng, quản lý thực phẩm và phi thực phẩm của hệ thống siêu thị AEON Citimart, chia sẻ sau khi nhà bán lẻ AEON của Nhật Bản tham gia điều hành chuỗi Citimart, cơ cấu hàng hóa ở ngành hàng thực phẩm đã thay đổi khá nhiều. Khoảng 50% nhà cung cấp cũ đã “ra đi”, tương ứng với đó là thêm nhiều nhà cung ứng mới tham gia. Theo bà Hoàng, một số trong số này là các doanh nghiệp nằm trong chuỗi cung ứng của AEON và được nhà bán lẻ này lựa chọn, ưu tiên để cung ứng cho chuỗi mới. Số còn lại là những nhà cung ứng cũ đáp ứng được tiêu chí mà nhà bán lẻ đề ra. “Nhà bán lẻ đề ra tiêu chí và những nhà cung ứng nào đáp ứng được thì tiếp tục hợp tác. Nguyên tắc của chúng tôi là tôn trọng các nhà sản xuất bản xứ. Chúng tôi đưa ra thời gian để các nhà cung ứng hiện có hoàn thiện. Có nhiều nhà sản xuất đã nỗ lực nâng chất, còn một số thì không thể nên cuối cùng không thể tiếp tục”, bà Hoàng nói.

Đại diện của tập đoàn đa ngành vừa mua lại hai chuỗi siêu thị trong nước cho biết, sau khi tiếp quản hệ thống họ đã sắp xếp lại các nhà cung cấp theo hướng giữ lại những gì tốt nhất. Tất nhiên, trong quá trình đó, những nhà cung cấp không đáp ứng được các tiêu chí về chất lượng hàng hóa, quy trình sản xuất, giao nhận và giá cả thì chắc chắn sẽ bị thay thế.

... đọc tiếp tại đây

tbktsg

Các tin tức khác

>   Xuất khẩu cá tra năm 2016: "Đừng quan tâm nhiều vào thị trường Mỹ" (28/12/2015)

>   Giá gas có thể giảm mạnh đầu năm 2016 (26/12/2015)

>   Chỉ số ngành công nghiệp TPHCM cả năm 2015 ước tăng 7.9% (26/12/2015)

>   TPHCM: Năm 2015, nhập khẩu từ Trung Quốc và Thái Lan cùng gia tăng (26/12/2015)

>   Cả nước có thêm gần 95.000 doanh nghiệp mới trong năm 2015 (25/12/2015)

>   Mạng MobiFone đạt doanh thu 36.900 tỷ đồng trong năm 2015 (25/12/2015)

>   10 Luật có hiệu lực từ 1/1/2016 (25/12/2015)

>   Kim ngạch xuất khẩu ngành thủy sản cả năm giảm hơn 14% (25/12/2015)

>   Muốn tăng năng suất, môi trường kinh doanh phải tốt (25/12/2015)

>   Lùi thời hạn tăng phí BOT đường bộ đến 1-6 (25/12/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật