Thứ Ba, 15/12/2015 13:11

Hai người nước ngoài ‘vác’ hàng trăm thẻ ATM giả đi rút tiền

 Hai đối tượng này đã dùng thẻ ATM giả để rút tiền ở một số cây ATM tại Đà Nẵng, Huế, Hội An. Riêng tại Đà Nẵng, cơ quan điều tra đã thu được 62 thẻ tín dụng giả, 140 triệu đồng và một số thiết bị điện tử có liên quan.

Rudy Manoel Daasv (trái) và Joel David Richards. Ảnh: Báo Khánh Hòa.

Công an tỉnh Khánh Hòa cho biết, vừa ra quyết định khởi tố bị can, lệnh tạm giam 2 người nước ngoài là Joel David Richards (sinh năm 1990, quốc tịch Anh) và Rudy Manoel Daas (sinh năm 1982, quốc tịch Hà Lan) về hành vi sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet hoặc thiết bị số để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản theo Khoản 1 Điều 226b Bộ luật Hình sự.

Trước đó vào ngày 6/12, thông qua hệ thống giám sát camera tại các trụ trả tiền tự động, Chi nhánh Ngân hàng đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) tại Khánh Hòa phát hiện một nhóm du khách nước ngoài sử dụng thẻ tín dụng giả để rút tiền.

Ngay sau khi nhận được tin báo, Giám đốc Công an tỉnh Khánh Hòa đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ phối hợp với BIDV chi nhánh Khánh Hòa tiến hành điều tra, làm rõ.

Rà soát qua hệ thống camera an ninh của BIDV, cơ quan công an xác định, trong ngày 5 và 6/12, Joel David Richards và Rudy Manoel Daas (đang lưu trú tại một khách sạn 5 sao trên đường Trần Phú) đã dùng thẻ ATM giả để thực hiện các giao dịch bất hợp pháp tại TP. Nha Trang.

Sau khi thu thập đầy đủ chứng cứ, tối 6/12, công an tỉnh đã tiến hành khám xét khẩn cấp nơi lưu trú của 2 đối tượng trên.

Tại đây, lực lượng chức năng thu giữ 21 thẻ ATM giả, 3 thiết bị điện tử, một iPad mini, 3 điện thoại di động hiệu Samsung Galaxy S6 và 62 triệu đồng; đồng thời, tiến hành bắt khẩn cấp Joel David Richards và Rudy Manoel Daas để điều tra.

Tại cơ quan công an, Joel David Richards khai nhận đã nhập cảnh vào Việt Nam từ năm 2014 và thuê một căn biệt thự tại quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng để lưu trú.

Đầu tháng 11/2015, Joel David Richards kết bạn với Rudy Manoel Daas và một số người nước ngoài khác. Sau đó, Joel David Richards thuê một căn nhà ở quận Ngũ Hành Sơn, TP. Đà Nẵng cho Rudy Manoel Daas ở.

Trong thời gian lưu trú tại Đà Nẵng, hai đối tượng trên đã cấu kết với một số đối tượng người nước ngoài khác dùng thiết bị skimming, camera siêu nhỏ, đánh cắp thông tin chủ tài khoản thẻ tại các trụ ATM của các NH, sau đó, dùng thiết bị chuyên dụng nhập thông tin lên các thẻ ATM trắng để rút tiền.

Sau nhiều lần rút tiền tại các trụ ATM thuộc hệ thống của BIDV tại Huế, Hội An, Đà Nẵng với số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng, ngày 5/12, Joel David Richards và Rudy Manoel Daas đến Nha Trang dùng thẻ giả để rút tiền thì bị nhân viên BIDV chi nhánh Khánh Hòa phát giác.

Riêng tại nơi ở của 2 đối tượng này tại Đà Nẵng, cơ quan điều tra đã thu được 62 thẻ tín dụng giả, 140 triệu đồng, một súng bắn bi và một số thiết bị điện tử có liên quan như camera mini, skimming.

Báo Khánh Hòa dẫn lời Đại tá Trương Vinh Quang, Trưởng phòng An ninh điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa

cho biết, thời gian gần đây, các cây ATM của BIDV ở Huế, Đà Nẵng, Hội An, Nha Trang, Bình Thuận và TPHCM đã bị các đối tượng (chưa xác định danh tính) dùng thẻ ATM giả rút hơn 503 triệu đồng. Đáng chú ý, số tiền mà các đối tượng rút được đều của các chủ thẻ người nước ngoài.

Vụ việc hiện đang được Công an tỉnh Khánh Hòa mở rộng điều tra.

Đào Chi

chính phủ

Các tin tức khác

>   Lãi suất huy động nhích lên  (15/12/2015)

>   Eximbank: Lãi trước thuế 11 tháng đạt 552 tỷ đồng (15/12/2015)

>   ĐHĐCĐ Eximbank: Hết bất ngờ này đến bất ngờ khác! (15/12/2015)

>   Bất ngờ với những dự đoán nhân sự tại Eximbank (14/12/2015)

>   NHNN ban hành Thông tư hướng dẫn cho vay nhà ở xã hội (14/12/2015)

>   Tỷ giá lên kịch trần trước khả năng Fed nâng lãi suất (14/12/2015)

>   Ngân hàng TMCP Nam Á và DATC ký kết hợp tác toàn diện (14/12/2015)

>   VDS: Giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc - tín hiệu sớm cho chính sách tiền tệ 2016 (12/12/2015)

>   Đại án công ty Phương Nam: Nhiều cán bộ ngân hàng bị tăng án (11/12/2015)

>   Ông Đào Trọng Khanh là Tân Tổng giám đốc của Ngân hàng Quốc Dân (11/12/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật