Thứ Ba, 15/12/2015 08:25

[Bài cập nhật]

ĐHĐCĐ Eximbank: Hết bất ngờ này đến bất ngờ khác!

Sau một thời gian dài đến gần hết năm 2015, và sau cả những thay đổi bất ngờ về danh sách nhân sự dự kiến cho HĐQT, cuối cùng tên tuổi các thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2015-2020 của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu VN – Eximbank (EIB) cũng được thông qua tại ĐHĐCĐ bất thường vào sáng ngày 15/12/2015.


Tất cả ứng viên HĐQT đã trúng cử nhiệm kỳ 2015-2020. Danh sách ứng viên HĐQT mới công bố tại Đại hội có nhiều thay đổi so với công bố trước đó vài ngày. Cụ thể là sự biến mất của 3 cái tên: Ông Đặng Phước Dừa, Trần Ngô Phúc Vũ và Trần Ngọc Tâm. Thay vào đó, 3 thành viên thuộc HĐQT hiện tại là ông Đặng Anh Mai, ông Nguyễn Quang Thông và ông Hoàng Tuấn Khải được đề cử; ngoài ra còn có hai cái tên mới do HĐQT đề cử là ông Lê Văn Quyết và và ông Lê Minh Quốc.

17h30: HĐQT kết thúc họp nhưng vẫn chưa bầu được Chủ tịch. HĐQT sẽ tiếp tục họp để thông qua vấn đề này trong lần sau, dự kiến vào ngày mai (16/12).

16h45: HĐQT mới của Eximbank họp riêng để bầu Chủ tịch.

Phương án khắc phục sau thanh tra không được thông qua

15h40: Eximbank công bố biên bản kiểm phiếu. Theo đó tất cả các nội dung đều được thông qua ngoại trừ phương án khắc phục chỉnh sửa sau thanh tra.

Trước đó, về việc lấy biểu quyết phương án khắc phục kiến nghị của thanh tra, nhiều cổ đông đã bày tỏ ý kiến không đồng ý do không hiểu và chưa rõ phương án này như thế nào.

Số cổ đông tham dự ĐHĐCĐ được cập nhật mới là 601 cổ đông, đại diện tỷ lệ 92.9% cổ phần có quyền biểu quyết.

Có 3 nội dung kiểm phiếu:

  • Về quy chế bầu cử thành viên HĐQT và Ban kiểm soát: Đồng ý 85.2%, không đồng ý 0.01%, không có ý kiến 6.13%, không hợp lệ 0.2%
  • Về bầu cử thành viên HĐQT và Ban kiểm soát: Đồng ý 83.88%, không đồng ý 0.02%, không có ý kiến 7.47%, không hợp lệ 0.19%.
  • Về phương án khắc phục chỉnh sửa sau thanh tra: Đồng ý 45.92%, không đồng ý 24.57%, không có ý kiến 20.92%, không hợp lệ 0.15%.

Kết quả kiểm phiếu bầu cử HĐQT nhiệm kỳ 2015-2020:

  • Ông Cao Xuân Ninh: 65.21%
  • Ông Lê Văn Quyết: 62.26%
  • Ông Ngô Thanh Tùng: 68.04%
  • Ông Đặng Anh Mai: 60.73%
  • Ông Nguyễn Quang Thông: 83.64%
  • Ông Hoàng Tuấn Khải: 84.52%
  • Ông Naoki Nishizawa: 65.66%
  • Ông Yashuiro: 65.82%
  • Ông Lê Minh Quốc: 58.11% (thành viên độc lập)

Kết quả kiểm phiếu bầu cử BKS nhiệm kỳ 2015-2020:

  • Ông Trần Lê Quyết: 63.09%
  • Bà Phạm Thị Mai Phương: 66.64%
  • Ông Trần Ngọc Dũng: 65.66%
  • Ông Trịnh Bảo Quốc: 184.37%
  • Ông Đặng Hữu Tiến: 79.81%

HĐQT Eximbank nhiệm kỳ 2015-2020

Nóng nhân sự trước bầu cử

13h30: Các cá nhân HĐQT tiếp tục ứng cử nhìn nhận sai sót và cam kết không tái phạm

Ông Đặng Anh Mai, đại diện ông Hoàng Tuấn Khải, ông Nguyễn Quang Thông, ông Đặng Hữu Tiến, ông Yasuhiro và ông Naoki – là các cá nhân dự kiến bầu lại vào HĐQT và BKS Eximbank - nhận sai sót theo kết luận thanh tra liên quan đến từng cá nhân trong nhiệm kỳ cũ và cam kết cho nhiệm kỳ mới.

Ông Yasuhiro: Sai phạm có tham gia xét duyệt cho vay với tư cách thành viên Hội đồng tín dụng một số khoản vay, mặc dù khoản cho vay thực hiện đúng quy trình nhưng chưa thu thập chứng từ sử dụng vốn của khách hàng.

Ông Đặng Anh Mai: Có tham gia phê duyệt thay đổi tài sản đảm bảo cho khoản đầu tư trái phiếu cho doanh nghiệp, tuy nhiên khách hàng chưa bổ sung chứng từ sử dụng vốn. Ngoài ra, ông Mai cũng ký tên vào biên bản cấn trừ nợ tài sản của Eximland cho Eximbank (ông Mai không tham dự họp trực tiếp mà thông qua đầu cầu ở Hà Nội, ông Mai ký biên bản sau khi vào Tp.HCM), chỉ đến cuộc họp ngày 31/07/2015 giải quyết yêu cầu của thanh tra, ông Mai mới biết có giao dịch và có tên trong giao dịch liên quan. Eximbank đang trình ĐHĐCĐ thông qua phương án khắc phục.

Ông Naoki: Có tham gia phê duyệt thay đổi tài sản đảm bảo cho khoản đầu tư trái phiếu cho doanh nghiệp, tuy nhiên khách hàng chưa bổ sung chứng từ sử dụng vốn. Ngoài ra, ông Naoki cũng có tham gia chuyển nhượng cổ phiếu trả chậm cho 2 cá nhân, việc bán cổ phần trả chậm này, Eximbank có thu lãi.

Ông Hoàng Tuấn Khải: Có tham gia phê duyệt thay đổi tài sản đảm bảo cho khoản đầu tư trái phiếu cho doanh nghiệp, tuy nhiên khách hàng chưa bổ sung chứng từ sử dụng vốn. Khách hàng chưa bổ sung chứng từ sử dụng vốn phát hành trái phiếu. Ngoài ra, ông Khải cũng có tham gia chuyển nhượng cổ phiếu trả chậm cho 1 cá nhân, việc bán cổ phần trả chậm này, Eximbank có thu lãi.

Ông Nguyễn Quang Thông: Có tham gia phê duyệt thay đổi tài sản đảm bảo cho khoản đầu tư trái phiếu cho doanh nghiệp, tuy nhiên khách hàng chưa bổ sung chứng từ sử dụng vốn.

Ông Đặng Hữu Tiến (dự kiến bầu vào BKS): Tham gia sử dụng dự phòng rủi ro cho 3 khách hàng, Eximbank chưa khởi kiện khách hàng tại thời điểm công bố kết luận thanh tra. Hiện Eximbank đã khởi kiện khách hàng.

Ông Mai thay mặt các ứng viên có lời cam kết với ĐHĐCĐ, nếu còn được đủ tín nhiệm sẽ vẫn tham gia vào HĐQT và BKS, cam kết thực hiện đầy đủ trách nhiệm, tuân thủ theo quy định, không gây ra sai phạm trong nhiệm kỳ mới.

11h45: Kịch tính việc ông Vũ và ông Tâm không còn trong danh sách ứng viên HĐQT Eximbank

Đối với thắc mắc của cổ đông về nhân sự dự kiến bầu vào HĐQT Eximbank, đặc biệt là trường hợp của ông Tâm và ông Vũ, ông Hà Thanh Hùng – Phó Chủ tịch thường trực Eximbank cho biết, sau khi HĐQT Eximbank gửi danh sách lên NHNN để xin ý kiến.

Trước đó, danh sách công bố ngày 09/12 chỉ là của nhóm cổ đông đề cử, sau đó Eximbank có đề xuất thêm một số thành viên khác và gửi danh sách 11 thành viên dự kiến bầu vào HĐQT trình lên NHNN. Trong danh sách có trường hợp của ông Tâm và ông Vũ là Eximbank xin ý kiến của NHNN xem xét và trả lời. NHNN đã yêu cầu HĐQT Eximbank xem xét về đề xuất nhân sự dự kiến cho Eximbank. Sau đó, 100% thành viên HĐQT Eximbank đề nghị để lại hồ sơ của hai vị này. Eximbank khẳng định đã làm đúng quy trình.

Tuy nhiên, phản bác ý kiến của ông Hùng, một vị cổ đông khác cho biết đang có trong tay văn bản ông Lê Hùng Dũng gửi ra Thống đốc Nguyễn Văn Bình, đề xuất rằng hai ứng viên là ông Vũ, ông Tâm có đủ điều kiện và đề xuất NHNN xem xét cho hai ông Vũ và ông Tâm vào danh sách bầu HĐQT tại ĐHĐCĐ bất thường sáng ngày 05/12/2015. Thêm cổ đông khác cho biết Cục Thanh tra Nhà nước trả lời ông Vũ và ông Tâm có đủ điều kiện vào HĐQT Eximbank. Tuy nhiên, đại diện từ phía NHNN cho biết chưa hề nhận được văn bản này. NHNN cũng cho biết danh sách đề cử vào HĐQT phải được cả Hội đồng thông qua công khai.

Phía NHNN cũng cho biết, đối với danh sách 11 ứng viên vào HĐQT do Eximbank gửi, có hai vị chưa đủ hồ sơ, thủ tục nên NHNN chỉ phê duyệt 9 người dự kiến bầu vào HĐQT nhiệm kỳ 2015-2020 (khi HĐQT Eximbank hỏi NHNN về nhân sự ông Vũ, ông Tâm, NHNN trả lời, tại thời điểm đó NHNN chưa có đầy đủ hồ sơ để đánh giá tiêu chuẩn đạo đức, nghề nghiệp, chưa có cơ sở nói các cá nhân này có vi phạm đạo đức).

Ngoài ra, về nhân sự HĐQT cũ được bầu tiếp vào HĐQT của Eximbank, NHNN cho biết sai phạm không phải do lỗi cố ý hoặc gây ra thất thoát tài sản, các cá nhân này sẽ được bầu lại vào HĐQT và phải cam kết không mắc sai phạm cũ.

Ông Phạm Hữu Phú cho biết thêm, số lượng thành viên HĐQT dự kiến bầu là 11 người, nhưng danh sách dự kiến bầu tại ĐHĐCĐ bất thường lần này mới chỉ có 9 người, còn thiếu 2 người sẽ bầu bổ sung trong ĐHĐCĐ thường niên 2016 sắp tới.

11h15: Ý kiến của ông Lê Đức Thúy (Nguyên Thống đốc NHNN) – cố vấn của Eximbank

Khi xem xét trách nhiệm của một người, phải biết rõ quyền hạn của người đó. Ông Thúy chỉ cố vấn khi HĐQT cần tham khảo ý kiến theo hợp đồng đã ký. Nếu HĐQT Eximbank không hỏi ý kiến thì ông Thúy không có quyền can thiệp vào hoạt động của Eximbank.

Ông Thúy không có trách nhiệm, tham gia vào quyền quyết định, điều hành của Eximbank. 

10h30: Cổ đông chất vấn gay gắt về nhân sự của Eximbank.

Đại hội xuất hiện những ý kiến phát biểu, chất vấn từ cổ đông về nhân sự như: Tại sao cùng HĐQT nhiệm kỳ cũ nhưng có người rút, có người tiếp tục bầu lại trong nhiệm kỳ mới? Không tín nhiệm các cổ đông cũ tham gia vào HĐQT nhiệm kỳ mới hay không đồng ý đưa ông Tiến vào danh sách nhân sự dự kiến HĐQT do ông Tiến trước kia nằm trong Ban kiểm soát... Cũng có ý  kiến thắc mắc đã ủy quyền bầu ông Trần Ngọc Tâm và ông Trần Ngô Phúc Vũ vào HĐQT nhưng không thấy trong danh sách bầu cử và Eximbank không có phản hồi, Eximbank có làm đúng quy trình không?

Cổ đông cũng ý kiến về kết quả hoạt động kinh doanh của ngân hàng, trong khi HĐQT được chia thù lao nhưng không có cổ tức cho cổ đông.

Ông Phạm Hữu Phú – Thành viên HĐQT Eximbank cho biết, về hoạt động kinh doanh, HĐQT đã nghiêm khắc kiểm điểm, thanh tra đã chỉ ra sai sót. Sai phạm bán tài sản không xuất phát từ tư túi mà nhằm kiếm lợi nhuận cho cổ đông. Về phương án khắc phục, do lợi nhuận đã chia từ những năm trước, nên sẽ có lộ trình khắc phục trong 3 năm tới.

Ông Phú cũng chia sẻ, sắp tới tuy không công tác tại Eximbank nhưng "Eximbank luôn trong trái tim tôi”.

Lỗ lũy kế hơn 1,618 tỷ đồng, nợ xấu 7.56% tính đến cuối năm 2014

10h18: Đại diện Eximbank trình bày phương án khắc phục, chỉnh sửa sau thanh tra.

* Sở hữu chéo cổ phần: Một số cá nhân điều hành và đứng tên hộ có vi phạm về tỷ lệ sở hữu 7.85% (thay vì 5%), đến nay đã được chuyển nhượng đúng dưới 5% theo quy định.

Công ty liên kết của Eximbank (nắm 10% vốn) sở hữu ngược lại 664 cp tại Eximbank, Eximbank đã đề nghị công ty liên kết chuyển nhượng sở hữu số cổ phần này.

Về sở hữu chéo với Sacombank (HOSE: STB), Sacombank có sở hữu 2.48% vốn Eximbank trong khi Eximbank sở hữu gần 9.5% vốn tại Sacombank, Eximbank đã gửi văn bản thoái vốn tại STB theo quy định.

* Hoạt động cấp tín dụng: Thanh tra đã tiến hành thanh tra 20% dư nợ của Eximbank và 30% dư nợ bảo lãnh tại thời điểm 31/12/2014.

Về sai phạm trong tín dụng, Eximbank có sai phạm về quy trình, quy chế cho vay như giải ngân tiền mặt, kiểm tra sử dụng vốn chưa chặt chẽ, chứng từ chưa đầy đủ, tài sản đảm bảo chưa đánh giá thường xuyên…

Về bảo lãnh, tương tự cho vay, Eximbank sai phạm các chứng từ phát hành bảo lãnh chưa đầy đủ, chưa giám sát việc sử dụng vốn trong thời gian bảo lãnh có hiệu lực. Eximbank đang làm việc với khách hàng để đảm bảo đúng quy định về chứng từ.

Thanh tra đã tiến hành với 5/6 hồ sơ đầu tư tài chính của Eximbank với tổng dư nợ gần 6,000 tỷ đồng: vi phạm về giám sát mục đích sử dụng vốn chi tiết những khoản đầu tư tài chính, Eximbank đang yêu cầu khách hàng bổ sung chứng từ chi tiết.

* Thực trạng tài chính của Eximbank đến 31/12/2014: Lỗ lũy kế 1,618 tỷ đồng, nợ xấu 7.56% trên tổng dư nợ, với lượng nợ xấu là 4,365 tỷ đồng. Trong đó Eximbank đã trích lập dự phòng bổ sung 710 tỷ đồng, thoái lãi dự thu 128 tỷ đồng, giảm thu nhập 831 tỷ đồng từ việc bán bất động sản cho Eximland nên Eximbank lỗ lũy kế.

Đến nay Eximbank đã bán 2,000 tỷ đồng nợ xấu cho VAMC, thu hồi 775 tỷ đồng nợ từ khách hàng, trích lập dự phòng 404 tỷ đồng, xuất toán lãi dự thu trong quá trình chuyển nhóm nợ bán cho VAMC 260 tỷ đồng dự thu. Theo kết luận của thanh tra, dự phòng phải trích lập thêm là 36 tỷ, lãi dự thu từ nay đến cuối năm Eximbank phải trả 11.4 tỷ và phần xử lý liên quan đến Eximland.

Thanh tra đã yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm các thành viên, các nhân liên quan. Eximbank cho biết đã chấn chỉnh các kiến nghị vào đợt 1 ngày 05/12/2015. Theo đó thanh tra kết luận 36 kiến nghị cần khắc phục, trong đó Eximbank đã khắc phục xong 8 kiến nghị, 26/36 kiến nghị đã từng phần khắc phục, 2 kiến nghị tiếp tục khắc phục chỉnh sửa. Hạn chót hoàn thành các khắc phục chỉnh sửa cho Eximbank là 30/04/2016.

Tuy nhiên, đại diện từ Eximbank cho biết trong quý 1/2016 sẽ hoàn tất các khắc phục chỉnh sửa theo yêu cầu của thanh tra.

10h15: Đại diện Eximbank trình bày tóm tắt kết quả kinh doanh của Ngân hàng đến 30/11/2015.


ĐHĐCĐ bất thường 2015 của EIB diễn ra sáng ngày 15/12/2015 tại TPHCM

09h15: Đại hội bắt đầu với sự tham dự của khoảng 500 cổ đông, đại diện tỷ lệ 86.14% có quyền biểu quyết

Chính thức lộ diện ứng viên HĐQT

Theo tài liệu công bố tại Đại hội, nhân sự dự kiến được bầu vào HĐQT Eximbank nhiệm kỳ 2015-2020 bao gồm:

  1. Ông Cao Xuân Ninh (nhóm cổ đông đại diện tỷ lệ 11.29% đề cử - trong đó có Vietcombank, là Phó Trưởng Văn phòng đại diện, Trưởng văn phòng đại diện – Văn phòng đại diện NHNN tại Tp.HCM). Theo đính chính phát biểu tại Đại hội, ông Cao Xuân Ninh hiện không còn là viên chức Nhà nước.
  2. Ông Lê Văn Quyết (HĐQT đề cử, là Giám đốc Vietcombank Biên Hòa).
  3. Ông Ngô Thanh Tùng (nhóm cổ đông đại diện tỷ lệ 10.19% đề cử trong đó có CTCP Địa ốc Phú Long, CTCP Đầu tư ACB Hà Nội, Công ty TNHH Đầu tư tài chính Á châu Hà Nội, CTCP Đầu tư Á Châu, VOF Investment Limited; ông Tùng là thành viên HĐQT Công ty liên doanh khách sạn Grand Imperial Saigon – ParkHyatt Hotel Saigon, thành viên HĐQT CTCP Âu Lạc, thành viên Hiệp hội luật sư tranh tụng quốc tế - International Assiciation of Defense counsel - IADC)
  4. Ông Đặng Anh Mai (HĐQT đề cử, là thành viên HĐQT Eximbank)
  5. Ông Nguyễn Quang Thông (HĐQT đề cử, là Phó Chủ tịch Eximbank)
  6. Ông Hoàng Tuấn Khải (HĐQT đề cử, là Phó Chủ tịch Eximbank, ông Khải không còn là đại diện vốn của CTCP Xuất nhập khẩu Tổng hợp I VN tại Eximbank trong nhiệm kỳ 2015-2020)
  7. Ông Naoki Nishizawa (nhóm cổ đông đại diện tỷ lệ 10.05% đề cử, là người đại diện phần vốn góp của cổ đông chiến lược nước ngoài SMBC tại Eximbank)
  8. Ông Yashuiro (nhóm cổ đông đại diện tỷ lệ 10.05% đề cử, trong đó có SMBC, Mirae Asset EXIM Investment Limited, VOF Investment Limited)
  9. Ông Lê Minh Quốc (HĐQT đề cử, kinh nghiệm làm việc là Phó Trưởng Ban kiểm soát Ngân hàng Phương Đông – OCB, Phó Chủ tịch HĐQT CTCP Âu Lạc) – dự kiến bầu làm thành viên HĐQT độc lập

Thành viên dự kiến bầu vào HĐQT theo tài liệu tại ĐHĐCĐ bất thường thay đổi khá nhiều so với thông tin công bố cách đây ít ngày theo biên bản kiểm phiếu lấy ý kiến cổ đông về nhân sự dự kiến cho HĐQT của Eximbank. Trong đó, hai cá nhân nguyên là lãnh đạo cao cấp của NamABank là ông Trần Ngô Phúc Vũ và ông Trần Ngọc Tâm không xuất hiện trong danh sách bầu HĐQT Eximbank.

* Bất ngờ với những dự đoán nhân sự tại Eximbank

* Thay đổi lớn với ứng viên nhân sự cao cấp Eximbank

Nhân sự dự kiến cho Ban kiểm soát bao gồm:

  1. Ông Trần Lê Quyết (nhóm cổ đông đại diện tỷ lệ 11.29% đề cử, là người đại diện phần vốn góp của Vietcombank)
  2. Phạm Thị Mai Phương (nhóm cổ đông đại diện tỷ lệ 10.05% đề cử, trong đó có CTCP Chứng khoán Beta, Sacombank, CTCP Hoàn Vũ Sài Gòn, ông Trần Ngô Phúc Vũ…; kinh nghiệm làm việc từng trải qua nhiều vị trí tại NamABank)
  3. Ông Trần Ngọc Dũng (nhóm cổ đông đại diện tỷ lệ 13.76% đề cử, trong đó có Petrolimex, Vietbank, CTCP Chứng khoán Phương Nam, CTCP Phát triển sản xuất & XNK Thiên Nam, Ngân hàng ACB; kinh nghiệm làm việc từng trải qua nhiều vị trí tại NamABank, trợ lý Chủ tịch HĐQT NamABank, Eximbank)
  4. Ông Trịnh Bảo Quốc (nhóm cổ đông đại diện tỷ lệ 10.19% đề cử, trong đó có CTCP Địa ốc Phú Long, CTCP Đầu tư ACB Hà Nội, Công ty TNHH Đầu tư tài chính Á Châu Hà Nội, CTCP Đầu tư Á Châu, VOF Investment Limited; kinh nghiệm làm việc là Tổng giám đốc CTCP Bất động sản Sơn Kim)
  5. Ông Đặng Hữu Tiến (Ban kiểm soát đề cử, là thành viên Ban kiểm soát Eximbank)

Được biết, lẽ ra nhân sự HĐQT nhiệm kỳ 2015-2020 của Eximbank được bầu tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2015 vào giữa tháng 7/2015 (sau khi hoãn tổ chức vào gần cuối tháng 4/2015 do Ngân hàng Nhà nước tiến hành thanh tra, rà soát thực chất sở hữu của các cổ đông nhằm kiểm soát sở hữu chéo). Theo thông tin từ báo chí, đến 20/10 NHNN đã công bố kết luận thanh tra tại Eximbank.

Gần đây, nhân sự cấp cao tại Eximbank cũng có nhiều biến động, thay đổi một số Phó Tổng giám đốc, và cách đây vài ngày vào 09/12/2015, Ngân hàng công bố đổi Tổng giám đốc thông qua việc bổ nhiệm ông Trần Tấn Lộc – Phó giám đốc thường trực giữ chức danh Quyền Tổng giám đốc Eximbank.

Lợi nhuận trước thuế 11 tháng đạt 552 tỷ đồng

Về kết quả kinh doanh, lũy kế 9 tháng đầu năm 2015, lãi sau thuế của Eximbank đạt 525 tỷ đồng, giảm 28% so với cùng kỳ năm trước (lãi sau thuế quý 3/2015 giảm 62% xuống còn 83 tỷ đồng). Tiền gửi của khách hàng tại Eximbank giảm 1.3% xuống 100,038 tỷ đồng, cho vay khách hàng cũng giảm 2.3% so với đầu năm xuống 85,138 tỷ đồng. Tỷ lệ nợ xấu trên dư nợ cho vay khách hàng tại Eximbank giảm từ 2.46% xuống 1.65%.

Cập nhật kết quả kinh doanh của Eximbank đến 30/11/2015, tổng tài sản của Ngân hàng giảm 21% so với đầu năm xuống 127,078 tỷ đồng chủ yếu do giảm vốn huy động trên thị trường liên ngân hàng.

Huy động vốn tại Eximbank giảm 0.2% so với đầu năm xuống 101,280 tỷ đồng; tổng dư nợ cấp tín dụng giảm 1.9% xuống 96,053 tỷ đồng. Tỷ lệ nợ xấu là 1.82%.

Trong năm 2015, Eximbank đã cơ cấu lại danh mục cho vay, giảm dư nợ cho vay tín chấp và cho vay sản phẩm tài chính lãi suất thấp, bán nợ xấu cho VAMC nên dư nợ cho vay giảm so với đầu năm. Nếu loại trừ các khoản cho vay tín chấp, cho vay tài chính cá nhân, thực chất dư nợ cho vay của Eximbank tăng 11%, trong đó cho vay bán lẻ tăng 36%.

Lợi nhuận trước thuế của Eximbank đạt 552 tỷ đồng (tương đương 55% kế hoạch năm), trong đó lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh 1,724 tỷ đồng, chi phí xử lý nợ xấu đã hạch toán 1,172 tỷ đồng. Dự kiến từ nay đến cuối năm, Eximbank sẽ tiếp tục trích lập dự phòng tùy vào việc xử lý nợ xấu.

Kết luận thanh tra yêu cầu khắc phục việc ghi nhận thu nhập từ bán bất động sản cho Eximland

Về yêu cầu của thanh tra, Eximbank đã bán các bất động sản cho Eximland và cho Eximland vay để thực hiện việc mua các bất động sản này, đã hạch toán tăng thu nhập của Eximbank (không phải thu nhập từ hoạt động kinh doanh) đến thời điểm cuối năm 2013 là 1,116 tỷ đồng.

Eximbank đã khắc phục bằng cách hủy các hợp đồng mua bán tài sản để hạch toán lại trong năm 2014 là 285 tỷ, còn 831 tỷ đồng phải tiếp tục chỉnh sửa. Thanh tra kết luận việc hạch toán vào thu nhập trong khi Eximbank vẫn còn quản lý và sử dụng bất động sản là chưa đúng theo quy định và cần ĐHĐCĐ thông qua phương án khắc phục.

Theo đó, trong 3 năm từ 2016-2018 là lộ trình xử lý, ủy quyền cho HĐQT đề xuất phương án trình NHNN./.

Các tin tức khác

>   IDV: Cổ tức 90% cho hai năm liên tiếp 2015 và 2016 (16/12/2015)

>   NTP: Ngày đăng ký cuối cùng trả cổ tức bằng tiền mặt (14/12/2015)

>   TIG: Dự kiến chi tối đa 78 tỷ nhằm tăng sở hữu Hanoi ICT và Thế giới Xe điện (15/12/2015)

>   CTD: Nghị quyết HĐQT về việc thay đổi vốn điều lệ (14/12/2015)

>   FCN: Dự tính nâng sở hữu Hạ tầng FECON lên 51% (14/12/2015)

>   C47: Nghị quyết HĐQT về kế hoạch tổ chức ĐHĐCĐ bất thường (14/12/2015)

>   HVG: 29/01 họp ĐHĐCĐ thường niên 2016 (14/12/2015)

>   PV2: Hoàn thành đầu tư hơn 52 tỷ đồng vào hai dự án (15/12/2015)

>   HNX: Ngày 18/12/2015, ngày giao dịch đầu tiên cổ phiếu đăng ký giao dịch của CTCP Đầu tư, Thương mại và Dịch vụ - Vinacomin (14/12/2015)

>   SIC: 21/12 GDKHQ họp ĐHCĐ bất thường 2015 (14/12/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật