Đề xuất đầu tư gần 20.000 tỷ làm đường trên cao số 5 tại TP HCM
Tổng công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long vừa đề xuất đầu tư dự án đường trên cao số 5 theo hình thức xây dựng – kinh doanh – chuyển giao (BOT) với tổng mức đầu tư 19.773 tỷ đồng.
QL1 đoạn gần cầu vượt ngã tư Ga, nơi tuyến đường trên cao sẽ đi qua
|
Theo đề xuất nói trên, dự án có điểm đầu tại vị trí giao cắt giữa Quốc lộ 1A với Xa lộ Hà Nội (nút giao Trạm 2), điểm cuối tại vị trí giao cắt giữa Quốc lộ 1A với đường Tân Tạo-Chợ Đệm (nối vào cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương).
Tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 30,5km, gồm 4 làn xe theo quy hoạch (rộng 17,5m) trên quy mô mặt cắt ngang Quốc lộ 1A (xây dựng trên dải phân cách giữa).
Vì kinh phí đầu tư lớn nên dự án được phân kỳ thành 3 thành phần. Cụ thể, thành phần 1 (dài 8,5 km) từ nút Trạm 2 đến ngã tư Bình Phước, tổng mức đầu tư ước tính là 5.619 tỷ đồng; thành phần 2 từ ngã tư Bình Phước đến nút An Sương (12,7km) có tổng mức đầu tư 8.044 tỷ đồng và thành phần 3 (từ nút giao An Sương đến nút Tân Tạo (9,3km) có tổng mức đầu tư 6.110 tỷ đồng.
Theo nhà đầu tư, sau khi hoàn thành, tuyến đường trên cao số 5 sẽ giảm tải cho Quốc lộ 1A hiện hữu, đoạn từ nút giao Trạm 2 đến nút giao Tân Tạo, rút ngắn thời gian đi lại và tạo đột phá để thúc đẩy sự phát triển kinh tế TP.HCM và các vùng phụ cận.
Nếu được thông qua, chủ đầu tư cho biết dự án sẽ được khởi công vào năm 2016 và hoàn thành vào năm 2019 theo hình thức BOT. Dự tính dự án bắt đầu thu phí từ năm 2020 với mức thu khoảng 1.500 đồng/PCU/km (PCU – đơn vị xe quy đổi).
Thu Hiền
dđdn
|