Đề xuất đầu tư 4,52 tỷ USD làm cao tốc Hà Nội – Vientiane dài hơn 700 km
Ban quản lý dự án 85 vừa đề xuất lên Bộ GTVT hai phương án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc kết nối Vientiane (Lào) – Hà Nội với chi phí dự kiến 7,1 tỉ USD hoặc 4,5 tỉ USD.
Sẽ có tuyến cao tốc hơn 700km nối thủ đô hai nước Việt – Lào với tổng mức đầu tư 4,52 tỷ USD
|
Theo Ban Quản lý dự án 85, Tổng công ty Tư vấn thiết kế Giao thông vận tải (TEDI) đã nghiên cứu 7 phương án tuyến đường cao tốc từ Vientiane đến Hà Nội qua các cửa khẩu hiện hữu. Trên cơ sở so sánh hiệu quả, TEDI đề xuất hai phương án kết nối qua cặp cửa khẩu Khẹo (Thanh Hóa) – Tha Lấu (Hủa Phăn) và Thanh Thủy (Nghệ An) – Nậm On (Bolykhămxay).
Thứ nhất, với phương án kết nối qua khu vực cặp cửa khẩu Khẹo – Tha Lấu, tổng chiều dài tuyến từ Vientiane – Hà Nội là 720 km. Giai đoạn hoàn chỉnh đầu tư khoảng 7,1 tỉ USD với quy mô 6 làn xe theo tiêu chuẩn đường cao tốc, vận tốc thiết kế 80 – 120km/giờ (các đoạn đặc biệt khó khăn áp dụng vận tốc thiết kế 60km/giờ).
Để đảm bảo nguồn vốn đầu tư, đơn vị đề xuất lập dự án cũng phân kỳ đầu tư theo giai đoạn 1 khoảng 200 triệu USD nối thông tuyến đoạn từ Quốc lộ 7 thuộc Xiêng Khoảng đến Hủa Phăn theo tiêu chuẩn đường cấp 4 miền núi của Lào, dài khoảng 160 km; tận dụng một số đoạn tuyến hiện tại như Quốc lộ 13, 21, 1D, 7, đại lộ Thăng Long… phía Việt Nam, đảm bảo mục đích nối thông trong giai đoạn 1 với chiều dài khoảng 842 km.
Theo Ban 85, phương án này kết nối thuận lợi với các cửa khẩu dọc theo tuyến cao tốc, các khu vực đặc biệt khó khăn của Lào, ra cảng biển Hải Phòng với chiều dài khoảng 740 km. Tuy nhiên, tuyến đi qua khu vực địa hình đặc biệt khó khăn, phải xây dựng khoảng 10,5 km hầm và 41 km cầu trên tuyến, yếu tố hình học bất lợi (khoảng 25% chiều dài tuyến phải khai thác với tốc độ 60km/h), kinh phí đầu tư lớn hơn phương án qua cửa khẩu Thanh Thủy khoảng 2,58 tỉ USD.
Thứ hai, phương án kết nối qua khu vực cặp cửa khẩu Thanh Thủy – Nậm On, toàn tuyến có chiều dài từ Vientiane – Hà Nội là 707 km. Giai đoạn hoàn chỉnh khoảng 4,52 tỉ USD, đầu tư xây dựng tuyến đường mới với quy mô 6 làn xe theo tiêu chuẩn đường cao tốc, vận tốc thiết kế 80 – 120km/h.
Phương án kết nối qua cửa khẩu Thanh Thủy (Nghệ An) được xem là có ưu điểm xây dựng tuyến nối có chiều dài ngắn, địa hình thuận lợi hơn, kết nối thuận tiện với hệ thống cảng biển nước sâu (Nghi Sơn, Cửa Lò, Xuân Hải, Vũng Áng,…), kinh phí đầu tư thấp hơn; kết nối thuận lợi ra cảng biển Hải Phòng với chiều dài khoảng 735 km. Nhược điểm của tuyến đường này chỉ đi qua địa phận Thủ đô Vientiane và tỉnh Bolykhămxay do đó việc kết nối với hệ thống giao thông khu vực không được toàn diện.
Với hai phương án đã được phân tích ưu nhược điểm, Ban quản lý dự án 85 đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận lựa chọn phương án kết nối đường cao tốc Vientiane – Hà Nội qua cửa khẩu Thanh Thủy (Nghệ An) để tiếp tục nghiên cứu.
Hiền Vũ
dđdn
|