Thứ Ba, 17/11/2015 07:50

Sau tai tiếng thế kỷ của FIFA, IAAF đối mặt với khủng hoảng tham nhũng

Cuộc điều tra tham nhũng ở tổ chức thể thao khổng lồ này buộc Liên đoàn Điền kinh quốc tế (IAAF) phải hủy tiệc Gala trao giải thưởng vào ngày 28/11 tới. Báo chí thế giới mô tả điều này như đám mây đen đang bao phủ gia đình IAAF. Tổ chức này đang tiếp tục bị điều tra về những vụ “bán kết quả” và “ém” kết quả thử nghiệm doping. Thời báo ngân hàng đưa tin.

 

IAAF đang tiếp tục bị điều tra về những vụ “bán kết quả” và “ém” kết quả thử nghiệm doping, cùng với đó là những vụ tham nhũng, biển thủ nhiều triệu USD. Báo chí thế giới đang cho rằng những vụ tai tiếng của IAAF còn “tệ” hơn cả những lùm xùm của Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) hiện nay.

Một phái bộ độc lập do Cơ quan chống sử dụng chất kích thích Thế giới (WADA) đã được thành lập để tiếp tục điều tra những bê bối ghê gớm “làm thay đổi kết quả của thế giới điền kinh”. Cũng nhân dịp này, tác giả Richard McLaren đã xuất bản cuốn “Đấy là những kẻ thay đổi thực sự môn thể thao”. Hiện giờ hàng loạt vận động viên (VĐV) điền kinh nổi tiếng thế giới cũng đang chuẩn bị đối mặt với những án phạt nặng khi sự thật dần dần được bóc tách ra.

Cuốn sách có đoạn viết: “Những ông già bỏ túi nhiều triệu USD, đó là tiền tham nhũng, tiền biển thủ để có thể làm ngơ trước những kết quả của những cuộc thi đấu điền kinh. Doping có thể làm thay đổi kết quả các cuộc tranh tài, những người có chức năng biết nhưng “ém nhẹm” và ngầm bật đèn xanh cho những kẻ sử dụng doping để có kết quả tốt. Họ cũng được kiểm tra các mẫu nước tiểu nhưng khi công bố thì sai sự thật”.

Rõ ràng theo cách mô tả thì thật là khủng khiếp. Bước đầu nó xuất phát từ những vụ các VĐV đoạt giải nhưng bị dính doping, rồi hối lộ các bác sĩ thành công. Thậm chí có các tổ bác sĩ chủ động cho những VĐV sử dụng doping để có thành tích cao rồi hối lộ lại cho họ khi công bố kết quả xét nghiệm doping sai sự thật… Rõ ràng là quá khủng khiếp. Nó dã man hơn rất nhiều so với những vụ hối lộ, tham nhũng trong ngôi nhà bóng đá thế giới!

Mới đây, Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) vừa quyết định đình chỉ tư cách thành viên danh dự IOC của cựu Chủ tịch IAAF Lamine Diack, đang bị bắt giữ để điều tra do bị cáo buộc nhận hối lộ để “nhắm mắt làm ngơ” cho hành vi sử dụng doping của các VĐV.

Lamine Diack hiện nay 82 tuổi đã nhận hối lộ 1.1 triệu USD từ các VĐV Nga bị dính doping, đổi lại là sự yên lặng từ IAAF, ém nhẹm thông tin. Theo đó, thời điểm từ năm 2011 đến năm 2012, có hàng nghìn mẫu thử doping không rõ ràng nhưng IAAF vẫn công bố những kết quả “khả quan và không vi phạm”.

Cựu VĐV ném đĩa, Yevgeniya Pecherina nói rằng, "hầu hết, đa số, 99%" VĐV được chọn đại diện cho Nga có dùng các chất cấm. Pecherina đang thi hành lệnh cấm 10 năm vì doping và sẽ kết thúc năm 2023.

Một VĐV cũng đang bị cấm khác, Liliya Shobukhova, giành huy chương vàng cuộc thi Marathon ở London năm 2010, nói rằng cô đã trả cho Liên đoàn VĐV điền kinh Nga 450,000 euro để che đậy lần thử doping có kết quả dương tính. Một VĐV chạy 800 mét, Mariya Savinova - huy chương vàng Olympics London, thừa nhận đã dùng chất cấm steroid oxandrolone.

Hiện WADA đã đưa ra quyết định thu hồi giấy phép hoạt động đối với phòng xét nghiệm doping quốc gia của Nga có trụ sở tại Thủ đô Mátxcơva. Các mẫu thử được lưu trữ tại đây sẽ được chuyển qua các phòng xét nghiệm của WADA ngoài lãnh thổ Nga để xét nghiệm lại. Bản báo cáo của Ủy ban trên cho biết, việc các VĐV Nga dùng doping có chiều hướng lan rộng là có sự bảo kê của phía Nhà nước (các cơ quan mật vụ)…

Đồng thời, WADA cũng chính thức gửi lên IAAF văn bản đề nghị cấm điền kinh Nga tham dự các sự kiện quốc tế bắt đầu từ tháng 11 này cho đến khi quá trình điều tra khép lại. Điều đó đồng nghĩa với việc điền kinh Nga có thể bị cấm tham gia  Olympic Rio de Janeiro 2016 diễn ra ở Brazil vào giữa năm sau.

Ngoài ra, con trai của ông Diack là Papa Masata Diack cùng ba người khác cũng đang bị điều tra…

Theo kết quả của WADA, Papa Masata Diack  đã tiếp cận VĐV Thổ Nhĩ Kỳ Asli Cakir Alptekin một vài tháng sau khi cô giành huy chương vàng cự ly chạy 1,500 mét tại Thế vận hội London 2012 và đề nghị cô có thể trả tiền để sửa lại hồ sơ thử doping. Đó là một hình thức tống tiền!,  Alptekin đã từ chối. Sau đó cô đã bị cấm trong 8 năm và bị tịch thu huy chương.

Ông Diack còn bị chính các cơ quan điều tra của Pháp kết tội tham nhũng và công bố sai trái kết quả kiểm tra doping. Trong khi đó, ông Sebastian Coe - Chủ tịch IAAF hiện nay được cho là vô tội.

WADA đang tiếp tục chỉ đạo phái bộ độc lập tiếp tục điều tra mở rộng và cả chiều sâu vào những vụ tai tiếng của IAAF.

Thiên Minh

Các tin tức khác

>   Nhật rơi vào đợt suy thoái kinh tế thứ tư kể từ khủng hoảng tài chính (16/11/2015)

>   Vàng giảm 4 tuần không ngừng nghỉ (14/11/2015)

>   Dầu rớt 8% trong tuần lao dốc mạnh nhất từ tháng 3 (14/11/2015)

>   Paris bị khủng bố, hàng trăm người chết (14/11/2015)

>   Giá vàng thấp hấp dẫn người mua toàn cầu (13/11/2015)

>   Vì sao người Mỹ đổ xô mua vàng? (13/11/2015)

>   Vatican lại rung chuyển vì bê bối tài chính (13/11/2015)

>   Xăng dầu thế giới đồng loạt lao dốc mạnh (13/11/2015)

>   Trung Quốc phát hành tờ 100 NDT mới để chống tiền giả (12/11/2015)

>   Chấm dứt tình trạng quá lớn để sụp đổ (12/11/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật