Thứ Sáu, 13/11/2015 16:15

Vì sao người Mỹ đổ xô mua vàng?

Tình trạng lộn xộn trên các thị trường trong mùa hè này đã thôi thúc người Mỹ mua vào vàng miếng và vàng xu với tốc độ chưa từng thấy kể từ khủng hoảng tài chính toàn cầu cách đây 5 năm.

* Vàng sắp có đợt giảm giá dài nhất từ tháng 6, đồng dao động quanh đáy 6 năm

* Dự trữ vàng của Trung Quốc tăng thêm 14 tấn trong tháng 10

* Tìm thấy mỏ vàng 470 tấn ẩn sâu dưới biển

 

Khi hoảng sợ về nền kinh tế và các thị trường tài chính, mọi người thường đổ xô mua vàng, và điều này đã xảy ra trong các tháng gần đây. Theo Hội đồng Vàng Thế giới (WGC), nhu cầu vàng miếng và vàng xu trong quý 3 vừa qua tại Mỹ đã tăng đột biến 207% so cùng kỳ năm ngoái lên 33 tấn, mức cao nhất kể từ năm 2010.

Nhu cầu tăng vọt cho thấy mức độ quan tâm đối với hoạt động đầu tư vàng đã lên cao nhất kể từ khủng hoảng tài chính, WGC cho biết trong báo cáo công bố hôm thứ Năm (12/11).

Số liệu từ Cơ quan sản xuất tiền xu của Mỹ (U.S. Mint) đã minh chứng cho nhận định của WGC. U.S. Mint cho biết doanh số bán vàng xu mang thương hiệu Eagle đã tăng vọt lên gần 400,000 ounce trong quý vừa qua, mức cao nhất trong hơn 5 năm.

Đổ xô mua vàng với giá hời

Theo nhận định của giới quan sát, làn sóng đổ xô mua vào vàng của người Mỹ bắt nguồn từ hai nhân tố quan trọng là giá vàng tương đối rẻ và tình trạng lộn xộn trên các thị trường tài chính.

Lần đầu tiên trong 5 năm, giá vàng đã giảm xuống dưới ngưỡng 1,100 USD/oz vào tháng tháng 7 vừa qua. Dĩ nhiên, nhiều người cho rằng đây là cơ hội quá tốt để mua vào kim loại quý.

“Mọi người đang mua vàng với giá hời. Không còn nghi ngờ gì về điều này”, nhận định của Bob Alderman, người đứng đầu bộ phận quản lý tài sản toàn cầu tại Gold Bullion International.

Thị trường bất ổn hấp dẫn giới đầu cơ vàng

Việc Dow Jones bất ngờ hạ thả phanh 1,000 điểm hôm 24/08 cho thấy nhà đầu tư đã lo lắng như thế nào. Đà lao dốc này đã khiến S&P 500 bước vào đợt điều chỉnh đầu tiên kể từ năm 2011.

“Nhu cầu vàng tăng cao liên quan trực tiếp đến tình trạng lộn xộn mà chúng ta đã chứng kiến trong tháng 8. Khi tâm lý trên các thị trường thực sự xấu, vàng sẽ trở nên hấp dẫn”, nhận định của ông Axel Merk –nhà sáng lập Merk Investments, một công ty chuyên về vàng và tiền tệ.

Tình trạng rối ren trên Phố Wall bắt nguồn từ những khó khăn của nền kinh tế Trung Quốc và nỗi lo sợ rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) khó có thể thoát khỏi mức lãi suất gần 0%.

“Tâm lý hoảng loạn của nhà đầu tư đã giúp vàng lên ngôi”, ý kiến của ông Tim Courtney, Giám đốc điều hành Exencial Wealth Advisors.

Trong khi người Mỹ đổ xô mua vàng thì các quốc gia còn lại có vẻ không được mặn mà cho lắm. Báo cáo của WGC cho thấy nhu cầu vàng tại Canada và Mexico tăng khoảng 42%.

Đà phục hồi của giá vàng vẫn còn mờ mịt

Cho dù sống ở đâu, mọi người đổ xô mua vàng không chỉ vì mức giá thấp của kim loại quý.

Mức độ sợ hãi của nhà đầu tư đã suy giảm trong các tuần gần đây. Chỉ số Tham lam và Sợ hãi của CNNMoney (CNNMoney's Fear & Greed Index) hiện đang ở trong phạm vi “tham lam”. Còn nhớ vào tháng 8 và tháng 9 vừa qua, chỉ số này đã bước vào ngưỡng “cực kỳ sợ hãi”.

Hiện S&P 500 đã tăng 10% so với mức đáy xác lập ngày 24/08. Trong khi cùng kỳ vàng giảm 6%. Kim loại quý đã thực sự quay trở lại dưới ngưỡng 1,100 USD/oz.

Vấn đề đối với các nhà đầu cơ vàng là có vẻ như kinh tế Mỹ đã vượt qua được cơn bão toàn cầu. Thị trường lao động Mỹ đã đạt được đà tăng trưởng bùng nổ trong tháng 9 vừa qua khi nền kinh tế có thêm tới 271,000 việc làm mới.

Thị trường vàng sắp đối mặt với quyết định nâng lãi suất

Nhận định gần đây của các quan chức Fed cho thấy nhiều khả năng cơ quan này sẽ nâng lãi suất tại cuộc họp cuối cùng của năm 2015 vào tháng 12 tới, lần nâng lãi suất đầu tiên trong gần một thập kỷ.

Nâng lãi suất một điều bất lợi đối với giá vàng vì điều có thể đồng nghĩa với việc đồng USD sẽ mạnh lên. Vàng thường tăng khi mọi người lo lắng về đà giảm giá của đồng USD và đà leo thang của lạm phát nhưng hiện tại cả 2 yếu tố này đều vắng mặt.

“Để nhu cầu vàng tiếp tục tăng, thị trường cần phải biến động dữ dội”, ông Courtney cho biết.

Phước Phạm (Theo CNNMoney)

Các tin tức khác

>   Vàng sắp có đợt giảm giá dài nhất từ tháng 6, đồng dao động quanh đáy 6 năm (13/11/2015)

>   Giá vàng giảm 50 nghìn đồng/lượng (13/11/2015)

>   Ecuador ngừng bán dầu thô trả trước cho Trung Quốc và Thái Lan (13/11/2015)

>   Theo đà vàng thế giới, vàng SJC giảm 40 nghìn đồng/lượng (12/11/2015)

>   Vàng xuống thấp nhất trong gần 5 năm (12/11/2015)

>   Tìm thấy mỏ vàng 470 tấn ẩn sâu dưới biển (11/11/2015)

>   Giá vàng lại tiếp tục giảm (11/11/2015)

>   Vàng phục hồi kỹ thuật 2 phiên liên tiếp (11/11/2015)

>   Dự trữ vàng của Trung Quốc tăng thêm 14 tấn trong tháng 10 (10/11/2015)

>   Vàng đứt mạch giảm 7 phiên liên tiếp (10/11/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật