2 dự án metro tại TPHCM đội vốn hơn 2 tỉ USD
2 tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên (tuyến số 1) và tuyến Bến Thành – Tham Lương (tuyến số 2) của TPHCM đang triển khai đã đội vốn khủng thêm hơn 2 tỉ USD.
Báo điện tử Lao động đưa tin, cụ thể, dự án tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên (metro số 1) được phê duyệt năm 2007 có tổng vốn đầu tư 1.09 tỉ USD. Ban đầu dự kiến hoàn thành năm 2018, nhưng sau đó điều chỉnh sang năm 2020 mới hoàn thành. Dự án khởi công hạng mục đầu tiên vào tháng 2/2008 và trong quá trình triển khai đến nay, tổng đầu tư nhảy vọt lên 2.47 tỉ USD (tăng thêm khoảng 1.4 tỉ USD).
UBND TPHCM giải trình do tuyến metro số 1 được nghiên cứu từ năm 2006, khi đó ở Việt Nam chưa có đầy đủ các định mức, đơn giá áp dụng cho loại công trình metro. Sau khi cập nhật các yếu tố cho thấy, vốn tăng chủ yếu do sự biến động giá của một số nguyên, nhiên vật liệu, tăng lương tối thiểu trong 3 năm qua (2006 – 2009), làm vốn các gói thầu tăng khoảng 40%. Đặc biệt, tiến độ dự án bị chậm kéo dài thời gian hoàn thành đến 2020 cũng làm thay đổi các điều kiện tính toán tổng mức đầu tư (tỉ giá, các chi phí lãi vay, dự phòng, rủi ro, trượt giá đến năm 2019).
Thi công gói thầu số 2 tuyến metro số 1.
|
Thi công gói thầu số 2 tuyến metro số 1.
|
Về tuyến metro số 2, mới đây, Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (BQLĐSĐT) cũng cho hay, tăng vốn từ 1.375 tỉ USD lên 2.074 tỉ USD (tức tăng thêm khoảng 700 triệu USD). Theo ông Lê Khắc Huỳnh – Phó Ban QLĐSĐT, nguyên nhân đội vốn, do điều chỉnh thiết kế cơ sở mặt bằng các ga ngầm nhằm tối ưu hóa và phù hợp với điều kiện thực tế; bổ sung thiết kế, khối lượng giao cắt giữa tuyến tàu điện ngầm số 2 với các tuyến metro số 1, 3b, 5, 6, cộng với các yếu tố trượt giá… đã làm cho tổng vốn đầu tư đội thêm 51%.
Thu Minh
|