Thứ Ba, 06/10/2015 14:15

TP.HCM: Đề xuất đầu tư hơn 120 tỷ đồng cho vận tải đường thủy nội địa

Sở Giao thông Vận tải TPHCM vừa trình UBND TP phương án đầu tư dự án vận tải khách công cộng bằng đường thủy trên địa bàn TP do Công ty TNHH Thường Nhật đề xuất, theo hình thức đối tác công tư (hợp đồng BOO).

Một đoạn kênh Tàu Hũ – Bến Nghé nằm trong lộ trình tuyến vận tải hành khách công cộng bằng đường thủy của TP.HCM

Theo đó, Thành phố sẽ đầu tư 2 tuyến vận tải đường thủy nội địa để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân thành phố, hỗ trợ cho hệ thống giao thông đường bộ vốn đã quá tải và phát triển du lịch đường thủy.

Ngoài ra, việc triển khai dự án còn nhằm khai thác lợi thế về mạng lưới giao thông đường thủy khá phát triển tại thành phố (tổng chiều dài đường thủy có thể khai thác vận tải khoảng 1.000km).

Với tổng vốn đầu tư đề xuất 124,5 tỷ đồng, trong đó vốn tự có của doanh nghiệp là 20%, còn lại là thuê mua tài chính và tín dụng, dự án đi qua địa bàn các quận 1, 2, 4, 5, 6, 8, Bình Thạnh và Thủ Đức, trên các tuyến sông Sài Gòn, kênh Thanh Đa, rạch Bến Nghé và kênh Tàu Hũ.

Tuyến số 1 (Bạch Đằng-Linh Đông), dài 10,8 km, lộ trình từ bến Bạch Đằng đi theo sông Sài Gòn qua kênh Thanh Đa, ra lại sông Sài Gòn đến khu vực phường Linh Đông (quận Thủ Đức) tại vị trí bến khách ngang sông Bình Quới và ngược lại với 7 bến đón trả khách.

Tuyến số 2 (Bạch Đằng – Lò Gốm), dài khoảng 10,3 km, có lộ trình từ bến Bạch Đằng đi theo sông Sài Gòn qua rạch Bến Nghé, kênh Tàu Hũ đến khu vực bến Lò Gốm (phường 7, quận 6) và ngược lại. Tuyến số 2 cũng có 7 bến trả đón khách.

Dự án cũng sẽ xây dựng bến Trung tâm tại quận Thủ Đức và các bến đón trả hành khách trên tuyến.

Khu bến Trung tâm được đặt tại địa chỉ T.21, khu phố 3, đường Kha Vạn Cân, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức. Tại đây sẽ có các hạng mục công trình chính như bến đón trả khách, khu vận hành bảo dưỡng phương tiện, neo đậu tập kết phương tiện về đêm, khu nhà điều hành và các công trình khác phục vụ hoạt động, kinh doanh dịch vụ hỗ trợ.

Bến đầu cuối sẽ được xây dựng trên diện tích 50m2/bến, có các kiốt kinh doanh dịch vụ và nhà vệ sinh tại Linh Đông và Lò Gốm, một số vị trí đậu đỗ tàu phục vụ vận hành trên tuyến; Các bến đón trả khách khác cũng có diện tích và các hạng mục tương tự như bến đầu cuối; riêng bến Bạch Đằng, nhà đầu tư sẽ sử dụng bến do thành phố quy hoạch và xây dựng tại khu Bạch Đằng để làm bến đón trả khách.

Cũng theo đề xuất trên, giai đoạn từ nay đến 2020, nhà đầu tư sẽ trang bị 10 phương tiện có sức chứa 60 chỗ cho tuyến số 1 và 30 chỗ cho tuyến số 2; giai đoạn tiếp theo sẽ đầu tư phương tiện có sức chứa lớn hơn phù hợp với nhu cầu vận hành trên tuyến.

Nếu được thành phố thông qua, dự án sẽ được thực hiện từ năm 2015 và đưa vào khai thác vận hành từ năm 2016.

Được biết, UBND các quận huyện nơi dự án đi qua cơ bản thống nhất và ủng hộ nhà đầu tư thực hiện dự án, đồng thời đề nghị cần rà soát cụ thể và chỉ rõ từng vị trí bến làm cơ sở cho việc thỏa thuận địa điểm, khả năng kết nối với giao thông với các loại hình giao thông công cộng khác; trong đó xem xét sự phù hợp tại các vị trí bến Sài Gòn Pearl, Lò Gốm và Vân Đồn.

Trước đó, vào tháng 7/2015, UBND TP.HCM đã phê duyệt dự án đầu tư hai tuyến vận tải hành khách công cộng bằng đường thủy trên địa bàn, theo hình thức đối tác công tư (Hợp đồng BOO: Xây dựng – Sở hữu – Kinh doanh), nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, đặc biệt vào giờ cao điểm và giảm tải cho đường bộ với tổng số vốn đầu tư khoảng 128 tỷ đồng.

Về phương án thanh toán Hợp đồng BOO, UBND TP.HCM cho biết, nguồn thu của dự án chủ yếu từ hoạt động bán vé. Nhà đầu tư phải đảm bảo nguồn thu đủ bù đắp chi phí hoạt động. Ngân sách thành phố sẽ không cấp bù nếu doanh thu không hiệu quả.

Vũ Hiền

dđdn

Các tin tức khác

>   Các nội dung quan trọng của Hiệp định TPP  (06/10/2015)

>   Doanh nghiệp vẫn bị làm khó trong làm ăn (06/10/2015)

>   Những câu chuyện "Châu chấu đá xe" (06/10/2015)

>   2 vấn đề lớn cần giải quyết của "đầu tàu kinh tế" TP.HCM (06/10/2015)

>   Chính phủ ban hành quy định chi tiết về đầu tư ra nước ngoài (05/10/2015)

>   TPHCM: Kiến nghị cho tư nhân xây đê chống ngập (05/10/2015)

>   Chính phủ đồng ý sửa đổi "nghị định cá tra" (05/10/2015)

>   Doanh nghiệp vẫn bị kiểm tra “nhầm còn hơn bỏ sót” (05/10/2015)

>   Đầu tư khu công nghiệp bùng nổ (05/10/2015)

>   Formosa Hà Tĩnh nghiên cứu nâng vốn đầu tư lên 28,5 tỷ USD (05/10/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật