Thứ Ba, 06/10/2015 10:48

Nhà xã hội “công khai” lên sàn

Chuyện chủ đầu tư và sàn giao dịch “linh hoạt” thu tiền đặt cọc mua nhà ở xã hội (NƠXH) của người dân đã không còn là đề tài mới.

Nhưng thời gian gần đây, trên thị trường bất động sản (BĐS), hoạt động này diễn ra khi lén lút, lúc công khai như một sự thách thức đối với các cơ quan chức năng.

Giao dịch ba bên

Trước đây, khi muốn mua NƠXH, khách hàng phải xếp hàng nộp đơn trực tiếp cho chủ đầu tư và chấp nhận tỷ lệ “chọi” cao để giành được suất mua. Sau khi nhận hồ sơ, chủ đầu tư tiến hành trộn các căn có diện tích khác nhau rồi tiến hành bốc thăm, khách hàng trúng căn nào sẽ lấy căn đó. Tuy nhiên, hiện nay, thời thế đã thay đổi. “Với những khách hàng xuống tiền đặt cọc từ 20 - 50 triệu đồng cho chủ đầu tư qua sàn phân phối dự án thì xác suất phải bốc thăm căn hộ gần như bằng 0 và họ có quyền chọn căn hộ bất kỳ trong bảng hàng” - một “cò” môi giới khẳng định.

Dự án nhà ở xã hội The Vesta Hà Đông tiến hành làm móng. Ảnh: Vân Hằng

Trong vai người cần mua NƠXH, phóng viên được nhân viên sàn giao dịch Hải Phát - đơn vị đang được quảng cáo rầm rộ là độc quyền phân phối dự án NƠXH The Vesta Hà Đông công khai tư vấn đặt cọc để mua nhà ở thu nhập thấp. Theo NT - nhân viên môi giới: “Trước đây, do NƠXH có quy mô nhỏ, số lượng căn hộ ít, lại đông người mua nên phải bốc thăm chọn căn hộ. Chứ hiện tại bốc thăm chỉ là hình thức, chủ đầu tư đã ủy quyền cho bên em phân phối dự án nên khi chị đặt cọc 30 triệu đồng là có thể yên tâm đến 90% giao dịch sẽ thành công”. Theo nhân viên này, dự án The Vesta hiện đang làm móng và đến khoảng tháng 11 mới có bảng hàng, bảng giá nhưng nên đặt tiền giữ chỗ, chọn căn trước để được ưu tiên vì dự án thuộc diện “hot”.

Dự án Bright City là một trong số ít các dự án được chuyển đổi từ chung cư thương mại sang NƠXH đang rao bán với mức tiền chênh "khủng". Tại Công ty CP Hội quán BĐS (Hoàng Đạo Thúy, Trung Hòa, Cầu Giấy), phóng viên đã được nhân viên nữ tên D. tư vấn: “Nếu chị quan tâm dự án có thể nộp hồ sơ trước qua sàn, sau đó bên em kiểm tra đánh giá sơ bộ về khả năng mua của chị trước. Khi xét thấy có đủ điều kiện mua căn hộ tại dự án, chị có thể nộp hồ sơ đặt mua nhà mà không mất bất cứ khoản phí nào cho sàn hay chủ đầu tư. Tuy nhiên, khi chị không đặt cọc trước, thì 100% phải bốc thăm phiếu mua căn hộ mà không được lựa chọn”. Khi phóng viên ướm hỏi mức giá đặt để giữ căn là bao nhiêu thì nhận được câu trả lời: “Tối thiểu 20 triệu đồng và tối đa 50 triệu đồng/căn, tùy vị trí. Khi chị đã xuống tiền cọc thì chắc chắn hồ sơ sẽ được chấm đạt và mua đúng căn hộ mà chị yêu cầu”.

Theo ghi nhận của phóng viên, hoạt động rao thuê, thuê mua NƠXH trái với quy định đang diễn ra công khai chứ không còn mon men “bán chui” như trước. Ngoài các kênh quảng cáo trên diễn đàn thông tin, mạng xã hội, trên các website chính thống hoặc tự phát của các sàn còn bố trí cả nhân viên kinh doanh tư vấn trực tuyến cho khách có nhu cầu mua nhà ở thu nhập thấp theo hình thức này. Đặc biệt, các DN BĐS còn không ngần ngại dùng chiêu thức “bán rong” trên vỉa hè, khu vực công cộng như thách thức dư luận và các cơ quan chức năng.

“Sân sau” của chủ đầu tư

Trước tình trạng nhiều sàn môi giới trung gian với chủ đầu tư để tìm cách thu thêm tiền của khách hàng tại các dự án NƠXH, ông Nguyễn Văn Đực - Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP Hồ Chí Minh cho rằng: “Nguyên tắc khi thuê, mua NƠXH là phải qua chủ đầu tư chứ không thể qua sàn. Việc mua, thuê mua NƠXH qua các sàn giao dịch BĐS là không đúng trình tự. Tình trạng trên diễn ra tràn lan, trường hợp thứ nhất, là do chủ đầu tư không đủ tiền nên phải bán một phần hoặc trọn gói dự án cho sàn. Thành ra sàn này giống như là một nhà đầu tư thứ cấp, bán lại cho khách với giá chênh lệch so với ban đầu để kiếm lời. Trường hợp thứ hai là chủ đầu tư “đẻ” ra một DN sàn như “sân sau” nhằm giảm lợi của mình, tăng lợi của sàn để “lách” thuế. Đó là những biến tướng xấu cần phải dẹp bỏ. Vì vậy, Sở Xây dựng phải vào cuộc tiến hành thanh, kiểm tra tất cả các dự án NƠXH. Kiên quyết xử lý nghiêm theo đúng pháp luật với các dự án mà chủ đầu tư cố tình vi phạm”.

Trong khi đó, TS Phạm Sỹ Liêm - Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam phát biểu: “Việc bán NƠXH qua sàn là không đúng với nguyên lý thị trường. Hơn thế, luật pháp hiện nay không có cơ chế nào để bảo vệ cho các giao dịch chui hay các khoản tiền chênh không có chứng từ giữa các bên. Tuy nhiên, dồn hết trách nhiệm cho chủ đầu tư vừa phải đầu tư lại phải xét duyệt hồ sơ NƠXH là không hợp lý. Đây là chính sách của Nhà nước thì cần một cơ quan Nhà nước đảm trách nhiệm vụ tiếp nhận hồ sơ và xem xét có đủ điều kiện hay không. Theo tôi, nên giao công việc này cho các cơ quan đoàn thể xét duyệt rồi giao lại cho chủ đầu tư. Như vậy vừa đảm bảo thị trường phát triển minh bạch, mà lợi ích của người tiêu dùng cũng được bảo vệ”.

Theo quy định của Sở Xây dựng Hà Nội, việc mua, thuê mua NƠXH phải tuân thủ Nghị định 188/2013/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư 08/2014/TT-BXD của Bộ Xây dựng. Hộ gia đình, cá nhân có nhu cầu chỉ nộp hồ sơ cho chủ đầu tư theo chỉ dẫn đăng tải công khai trên trang thông tin của Sở (soxaydung.hanoi.gov.vn) và trang thông tin của chủ đầu tư dự án, không thông qua các sàn BĐS trung gian. Nghiêm cấm tổ chức, cá nhân lợi dụng chính sách NƠXH thu tiền đặt cọc sai quy định. Mọi hành vi gian dối khi kê khai, xác nhận hồ sơ mua, thuê, thuê mua NƠXH (kể cả trong quá trình hậu kiểm) đều bị xử lý theo quy định.

Vân Hằng

kt&đt

Các tin tức khác

>   Đất vàng thành cao ốc: DN hưởng lợi gấp 10 lần? (06/10/2015)

>   Quy hoạch Lý Sơn: Loại tập đoàn Trung Quốc (06/10/2015)

>   ​Dự án tuyến metro số 2 “đội vốn” 726 triệu USD (06/10/2015)

>   Trở lực lớn với “vốn mồi” (05/10/2015)

>   Công bố phương án quy hoạch - kiến trúc “thành phố triển lãm” (05/10/2015)

>   Nhà mua xong, thi hành án ra quyết định ngăn chặn (05/10/2015)

>   Cơ quan cấp phép xây dựng sai phải bồi thường thiệt hại (03/10/2015)

>   Sẽ có biện pháp xử lý người Trung Quốc mua đất (03/10/2015)

>   Đà Nẵng có dự án mới nội thành mở bán (05/10/2015)

>   TPHCM: Thị trường BĐS cần chính sách đặc thù (03/10/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật