Thứ Bảy, 10/10/2015 14:41

Ngành công nghiệp ôtô sa sút tại thị trường Argentina và Brazil

Ngày 9/10, chi nhánh tập đoàn xe hơi Volkswagen (VW) của Đức tại Argentina tuyên bố giảm 1/3 hoạt động sản xuất của hãng tại tỉnh miền Trung Cordoba do hoạt động xuất khẩu sang Brazil giảm mạnh.

Xe ôtô do Volskwagen sản xuất tại Brazil. (Ảnh: Reuters)

Quyết định này làm ảnh hưởng tới 35% trong tổng số 1.700 lao động của VW tại Argentina.

Theo thống kê của các nhà sản xuất Argentina, trong chín tháng năm nay, lượng xuất khẩu xe hơi từ nước này sang Brazil, thị trường chủ chốt, giảm tới 30,9%.

Cùng ngày, chi nhánh tập đoàn xe hơi General Motors (GM) của Mỹ tại Brazil cũng quyết định ngừng tạm thời hợp đồng lao động của một nửa trong tổng số 700 công nhân tại một nhà máy sản xuất xe hơi ở Mogi das Cruzes, do thị trường xe hơi nước này vô cùng ảm đạm.

Trước đó, GM cũng tuyên bố ngừng một nửa hoạt động của nhà máy lắp ráp xe ôtô tại Sao Paulo, ảnh hưởng tới 1.600 lao động, trong khi 800 công nhân khác của nhà máy đã tạm thời nghỉ việc.

Sản xuất xe hơi là một trong những ngành bị ảnh hưởng nặng nề nhất của cuộc suy thoái kinh tế hiện nay tại Brazil.

Ngành công nghiệp ôtô từng chiếm hơn một nửa cán cân thương mại giữa Argentina và Brazil, trung bình đạt 36 tỷ USD mỗi năm. Hai quốc gia này là những thị trường trọng điểm đối với nhiều hãng ôtô lớn như Fiat SpA, Volkswagen AG, Toyota hay Honda. Tính tới năm 2013, Brazil đứng đầu Mỹ Latinh về sản xuất ôtô.

Bước sang năm 2014, Brazil đã bị Mexico đẩy xuống vị trí nhà sản xuất ôtô thứ hai ở khu vực sau khi sản lượng xe giảm sút tới 13,7%. Tiêu thụ nội địa giảm 18,5% và xuất khẩu giảm 26,9%, chủ yếu do tình hình kinh tế yếu kém của Argentina, quốc gia nhập tới 70% lượng xe xuất khẩu của Brazil.

Trong khi đó, Argentina nằm trong danh sách 20 quốc gia sản xuất ôtô hàng đầu thế giới. Tính tới năm 2013, ngành công nghiệp ôtô của Argentina đã tăng trưởng khá mạnh, liên tục phá các mức kỷ lục, chủ yếu nhờ xuất khẩu sang Brazil.

Tuy nhiên, sự sụt giảm về lượng xe xuất khẩu sang Brazil và nhu cầu tiêu thụ nội địa giảm đã khiến ngành kinh tế mũi nhọn này của Argentina gặp nhiều khó khăn từ năm 2014.

Trước đó, năm 2013 đã trở thành năm kỷ lục của Argentina về lượng xe ôtô mới đăng ký với gần 1 triệu chiếc. /.

Diệu Hương

vietnam+

Các tin tức khác

>   Hàng loạt cửa hàng tại Italy đóng cửa vì khủng hoảng kinh tế (10/10/2015)

>   Vì sao Ấn Độ điều chỉnh mô hình tăng trưởng? (10/10/2015)

>   Trung Quốc – châu Âu có thể liên thủ chống TPP (09/10/2015)

>   Bộ trưởng tài chính G-20 bàn về nguy cơ đối với kinh tế toàn cầu (09/10/2015)

>   ​LHQ kiểm toán các nguồn quỹ dính dáng hối lộ Trung Quốc (09/10/2015)

>   Vì sao Hillary Clinton tuyên bố chống TPP? (08/10/2015)

>   Đại gia TQ thi nhau vung tiền tậu lâu đài cổ ở châu Âu (08/10/2015)

>   Iran sẽ xúc tiến 50 dự án dầu mỏ mới trong tương lai gần (08/10/2015)

>   Doanh nghiệp Nga, Trung đều thèm khát TPP  (08/10/2015)

>   Thành phố tỷ đô không người ở (08/10/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật