Thứ Năm, 08/10/2015 13:11

Đề xuất xây dựng sàn giao dịch vận tải biển

Nhằm giảm chi phí cho nhân lực điều hành vận tải biển; giảm chi phí trung gian, giảm thời gian cho các doanh nghiệp khi tìm hiểu thông tin lẫn nhau. Cục Hàng hải Việt Nam vừa có đề xuất lên Bộ GTVT để án xây dựng, quản lý hoạt động của sàn giao dịch vận tải biển.

Cần có sàn giao dịch vận tải biển

Theo Cục Hàng hải Việt Nam, hiện nay việc kết nối giữa các lĩnh vực vận tải để phát huy hiệu quả của toàn hệ thống chưa thực sự hiệu quả như trong vận chuyển hàng hóa quốc tế, thị phần đảm nhận của phương thức vận tải bằng đường biển chiếm 94% trong khi các phương thức vận tải khác chỉ chiếm 6% chứng tỏ việc khai thác kết cấu hạ tầng giao thông chưa có hiệu quả, hợp lý. Việc xây dựng sàn giao dịch vận tải biển nhằm giảm chi phí cho nhân lực điều hành vận tải biển; giảm chi phí trung gian, giảm thời gian cho các doanh nghiệp khi tìm hiểu thông tin lẫn nhau.

Cục phó Cục Hàng hải Việt Nam - Bùi Thiên Thu đã chỉ ra nguyên nhân cơ bản của những tồn tại nêu trên là do nguồn vốn đầu tư thiếu chủ động, mất cân đối giữa nhu cầu đầu tư và nguồn vốn nên công tác đầu tư còn dàn trải, thiếu đồng bộ, thiếu trọng tâm trọng điểm, tính kết nối giữa các phương thức vận tải, thậm chí trong cùng một phương thức chưa tốt; tổ chức vận tải chưa hợp lý, chưa khai thác hết lợi thế về vị trí địa lý và điều kiện tự nhiên của đất nước.

Ngoài ra, Sàn giao dịch vận tải biển tạo tiền đề đưa đến sự phát triển ngày càng quy mô, hiện đại và tận dụng được sự tối ưu hóa của ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành vận tải nói chung và vận tải biển nói riêng, là cơ sở để phát triển ngành logistics, gia tăng kết nối giữa các dịch vụ vận tải biển cũng như doanh nghiệp chủ hàng, kết nối với hệ thống sàn giao dịch đường bộ và hệ thống các ngành giao thông vận tải khác giúp khách hàng tham gia sàn giao dịch có nhiều lựa chọn hơn đồng thời tạo ra cuộc cạnh tranh lành mạnh giữa các doanh nghiệp; nâng cao hiệu suất vận tải biển; minh bạch hóa hoạt động vận tải biển, đơn giản hóa thủ tục hành chính giấy tờ; tạo nền tảng cho các cơ quan chức năng quản lý và giúp đỡ tốt hoạt động kinh doanh vận tải biển... 

Theo Cục Hàng hải Việt Nam việc tiêu chuẩn hóa các giao dịch, điều chỉnh mức giá cước và kết nối thông tin thị trường vận tải biển cần phải được nghiên cứu trên cơ sở các quy định pháp luật về giao kết hợp đồng điện tử và kiểm soát các trang website thương mại điện tử. Với tổng vốn đầu tư là 140 triệu đồng lấy từ nguồn ngân sách Nhà nước. Do vậy, việc nghiên cứu xây dựng sàn giao dịch vận tải biển là hết sức cần thiết. Nếu được Bộ phê duyệt, Cục Hàng hải Việt Nam cũng đưa ra lộ trình cụ thể cho thời gian xây dựng Đề án quản lý hoạt động của sàn giao dịch vận tải biển là quý 2.2016, thời gian trình Bộ GTVT vào quý 4.2016 và bắt đầu thí điểm triển khai là quý 1.2017.

Đặng Tiến

lao động

Các tin tức khác

>   Vinafood 2 bị giám sát tài chính (08/10/2015)

>   “Việt Nam ít chịu tác động từ giá hàng hóa cơ bản lao dốc” (08/10/2015)

>   Bỏ hàng trăm khoản phí, lệ phí nông nghiệp vào năm tới (08/10/2015)

>   Xử lý nợ để chuyển đổi Nông trường Sông Hậu (08/10/2015)

>   Giám sát hoạt động đầu tư vốn nhà nước vào các doanh nghiệp (07/10/2015)

>   Tết này có “thịt TPP” (07/10/2015)

>   Ngân hàng, dầu khí, tài chính có mức thưởng cao nhất (07/10/2015)

>   Nghiên cứu làm đường sắt từ Vũng Áng đến Viêng Chăn (07/10/2015)

>   Liệu có làn sóng lớn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam hậu TPP? (07/10/2015)

>   Kiến nghị tăng lương tối thiểu năm 2016 lên 14,3% (07/10/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật