Thứ Ba, 20/10/2015 21:35

Đẩy nhanh tiến độ các dự án, vốn TPCP dư hơn 14.000 tỷ đồng

Trong dự án cải tạo, nâng cấp QL1A và đường HCM qua Tây Nguyên, nhờ đẩy nhanh tiến độ thi công nên chi phí thực tế thấp hơn mức vốn đã bố trí, tạo ra hơn 14.000 tỷ đồng vốn TPCP còn dư.

Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách phùng Quốc Hiển trình bày báo cáo thẩm tra về phương án sử dụng vốn TPCP còn dư của các dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên trước Quốc hội

Đó là ý kiến của Ủy ban Tài chính – Ngân sách nêu ra khi thẩm tra về phương án sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ còn dư của các dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên.

Đẩy nhanh tiến độ, thi công hợp lý

Theo Nghị quyết số 65 của Quốc hội, tổng mức vốn đã được bố trí đầu tư các dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên là 64.294 tỷ đồng (trong đó: các dự án mở rộng quốc lộ 1 là 53.314 tỷ đồng; các dự án đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên là 10.980 tỷ đồng). Đến nay, sau khi rà soát lại, do không phải sử dụng vốn dự phòng trượt giá; điều chỉnh thiết kế cho phù hợp; sử dụng biện pháp tổ chức thi công hợp lý; tiết kiệm 5% dự toán theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, tổng kinh phí dự kiến để thực hiện các dự án chỉ còn 50.035 tỷ đồng. Như vậy, tổng số vốn trái phiếu Chính phủ còn dư là 14.259 tỷ đồng.

Trình bày báo cáo thẩm tra tại Quốc hội, theo ông Phùng Quốc Hiển, đa số ý kiến trong Ủy ban Tài chính – Ngân sách cho rằng, với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Bộ GTVT, dự án mở rộng QL1A và dự án đường Hồ Chí Minh đã đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm đưa công trình vào sử dụng vượt thời gian so với tiến độ. Theo đó, trong quá trình thực hiện các dự án đã tập trung rà soát tiêu chuẩn kỹ thuật, quy mô dự án, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng và thi công nên chi phí thực tế thấp hơn so với mức vốn đã bố trí là kết quả tích cực trong đầu tư xây dựng cơ bản bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ.

Nhờ đẩy nhanh tiến độ thi công nên chi phí thực tế cho việc nâng cấp, cải tạo QL1A và đường HCM qua Tây Nguyên thấp hơn mức vốn đã bố trí, tạo ra hơn 14.000 tỷ đồng vốn TPCP còn dư.

Phân bổ vốn dư vào các dự án kết nối

Về nguyên tắc sử dụng vốn dư, Chủ nhiệm Phùng Quốc Hiển cho hay, đa số ý kiến trong Ủy ban Tài chính – Ngân sách thống nhất với Chính phủ về các nguyên tắc sử dụng vốn dư. Theo đó, các dự án dự kiến được phân bổ nguồn vốn dư này cần phải nằm trong danh mục các dự án sử dụng vốn TPCP được Quốc hội quyết định hoặc là các dự án trên tuyến Quốc lộ 1A cải tạo và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên; các dự án kết nối, góp phần phát huy hiệu quả đối với 2 tuyến đường này. Đồng thời, đề nghị Chính phủ làm rõ tính cấp bách, cần thiết của từng dự án để trình Quốc hội xem xét, quyết định.

Về dự kiến phương án phân bổ vốn dư, đa số ý kiến trong Ủy ban Tài chính – Ngân sách nhất trí với danh mục, mức vốn được phân bổ theo nội dung Tờ trình của Chính phủ và cho rằng, việc phân bổ và sử dụng số vốn còn dư để đầu tư cho các công trình liên quan trực tiếp đến Quốc lộ 1A, đường Hồ Chí Minh là góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng 2 tuyến đường này. Tuy nhiên, đề nghị Chính phủ rà soát kỹ hơn, bảo đảm các dự án được đề xuất phân bổ vốn dư là những dự án thực sự cấp bách, có trong danh mục các dự án sử dụng vốn TPCP.

Về danh mục và tính cấp thiết của các dự án có trong danh mục dự kiến sử dụng vốn dư, đa số ý kiến trong Ủy ban Tài chính – Ngân sách đồng tình với phương án sử dụng vốn dư để bổ sung cho các dự án nằm trên tuyến QL1 và đường Hồ Chí Minh (bao gồm cả tuyến tránh); các dự án đã có trong danh mục sử dụng vốn TPCP theo các Nghị quyết của Quốc hội và dự án có tính chất kết nối với QL1A và đường Hồ Chí Minh. Các dự án này đã được Thủ tướng Chính phủ có văn bản chấp thuận, đồng ý về chủ trương hoặc cho phép sử dụng nguồn vốn TPCP như nội dung Tờ trình của Chính phủ. Đồng thời, bố trí đủ vốn để bảo đảm hoàn thành các công trình đã được Quốc hội quyết định đầu tư trên tuyến QL1A và đường Hồ Chí Minh.

Hoài Thu

giao thông

Các tin tức khác

>   Du lịch Việt chạy nước rút những tháng cuối năm (20/10/2015)

>   Nợ công tăng nhanh, khoảng 61,3% vào cuối năm 2015 (20/10/2015)

>   Giải bài toán nhân lực của ngành dệt may (20/10/2015)

>   DN Việt còn dè dặt tiếp cận với doanh nghiệp FDI (20/10/2015)

>   TPP và Xơ sợi Đình Vũ (20/10/2015)

>   SCIC nhắm mục tiêu đạt 22,5 tỉ USD tổng giá trị tài sản (20/10/2015)

>   Nhà máy 7.000 tỉ đồng...“đắp chiếu”: PVN nên bán nhà máy PVTex (20/10/2015)

>   Quốc hội và TPP (20/10/2015)

>   J-Power (Nhật) muốn xây nhà máy điện ở miền Trung (20/10/2015)

>   Franklin Templeton Investments sẽ rót thêm 3 tỉ đô la vào VN (19/10/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật