Thứ Năm, 22/10/2015 15:31

Chấm dứt tình trạng một cửa nhiều cổng tại cảng biển

Dự kiến, Quy chế đặc thù được TTCP ban hành, sẽ chấm dứt tình trạng 1 cửa nhưng 2, 3 cổng tại cảng biển.

Quy chế đặc thù được Thủ tướng Chính phủ ban hành, sẽ giúp chấm dứt tình trạng 1 cửa nhưng 2, 3 cổng tại cảng biển.

Tổng cục Hải Quan vừa lấy ý kiến các doanh nghiệp, đại lý có tàu thuyền xuất nhập cảnh, quá cảnh tại các cảng biển quốc tế, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế đặc thù về thủ tục quản lý tàu thuyền ra vào cảng biển thực hiện cơ chế một cửa quốc gia (NSW). Ông Nguyễn Công Bình, Phó Tổng cục trưởng  Tổng cục Hải Quan cho biết, dự kiến cuối tháng 11/2015, Quy chế đặc thù được Thủ tướng Chính phủ ban hành, sẽ giúp chấm dứt tình trạng 1 cửa nhưng 2, 3 cổng tại cảng biển.

Chính thức triển khai từ tháng 11/2014 tại năm khu vực cảng biển gồm Hải Phòng, TP Hồ Chí Minh, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Bà Rịa - Vũng Tàu, các vướng mắc về mặt kỹ thuật đã dần được khắc phục, đến nay NSW đã được vận hành thông suốt. Tàu thuyền xuất/nhập cảnh và quá cảnh đã thực hiện làm thủ tục trên Cổng thông tin NSW tương đối trôi chảy.

"Các vướng mắc, bất cập trong triển khai NSW đang được tập trung rà soát để thực hiện trôi chảy tại 5 cảng lớn là Hải Phòng, TP HCM, Đà Nẵng, Vũng Tàu, Quảng Ninh.Phấn đấu tới cuối năm, toàn bộ trên 400 DN, đại lý vận tải biển xuất cảnh, nhập cảnh và quá cảnh tại 25 cảng biển được tham gia NSW”.

Ông Đỗ Đức Tiến - Phó cục trưởng Cục Hàng Hải VN

Tuy nhiên, có một trở ngại do lịch sử để lại đến nay vẫn chưa được khắc phục, theo Tổng cục Hải Quan, đó là sự thiếu thống nhất trong hệ thống văn bản quy phạm pháp luật điều hành khiến cả cơ quan quản lý và doanh nghiệp gặp không ít lúng túng. Lĩnh vực Hàng hải đang giải quyết thủ tục theo Nghị định 21 năm 2012 của Chính phủ về quản lý cảng biển và luồng hàng hải. Lĩnh vực Biên phòng thực hiện theo Nghị định 50 năm 2008 về quản lý, bảo vệ ANTT tại cửa khẩu cảng biển và Quyết định 22 năm 2011 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện thí điểm biên phòng điện tử. Lĩnh vực Y tế lại thực hiện theo Nghị định 103 năm 2010 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm về kiểm dịch y tế biên giới…

Các văn bản này yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính theo phương thức thủ công, do đó, cùng với việc thực hiện thủ tục trên Cổng thông tin NSW, các cơ quan quản lý và doanh nghiệp vẫn phải đồng thời thực hiện bộ thủ tục hồ sơ giấy. Để gỡ bỏ vướng mắc do những quy định pháp lý nêu trên, cần có một văn bản pháp lý tương đương để điều chỉnh, tháo gỡ cho các đơn vị thực hiện.

Trước mắt, Thủ tướng sẽ ban hành Quy chế đặc thù về thủ tục quản lý tàu thuyền ra - vào cảng biển thực hiện NSW, để hướng dẫn theo hướng đơn giản hóa và xử lý những điểm còn khác biệt khi thực hiện thủ tục hành chính đối với tàu thuyền xuất nhập/cảnh và quá cảnh; tạo cơ sở pháp lý cho việc nộp, lưu trữ các chứng từ phải xuất trình ở dạng điện tử thay cho việc doanh nghiệp vẫn phải nộp một bộ hồ sơ giấy như quy định hiện hành. Về lâu dài, Chính phủ cần ban hành một Nghị định hướng dẫn thống nhất việc thực hiện thủ tục của các bộ, ngành liên quan tại cảng biển trên Cổng thông tin NSW, hoặc sửa đổi các văn bản quy phạm liên quan cho phù hợp với thực tế triển khai NSW.

Cũng theo kế hoạch, đến cuối tháng 11, Hệ thống biên phòng điện tử sẽ được tích hợp với Cổng thông tin một cửa quốc gia.

Phương Anh

giao thông

Các tin tức khác

>   Thuế giảm mạnh, cơ hội giảm giá ôtô nhập thực sự tới đâu? (22/10/2015)

>   Sếp SCIC rời “ghế” Chủ tịch Vinaconex sau hơn 3 tháng bổ nhiệm (22/10/2015)

>   Điều kiện bổ nhiệm lãnh đạo doanh nghiệp nhà nước (22/10/2015)

>   “Hậu” dự án Vinashin tại Quảng Ninh: Những nhà máy nghìn tỉ bỏ hoang (22/10/2015)

>   Việt Nam sẽ nhanh nâng cao năng lực sản xuất vải (21/10/2015)

>   Chỉ có 36% doanh nghiệp Nhật tại Việt Nam tận dụng được FTA (21/10/2015)

>   Hãng gia công Nike, Adidas chi 50 triệu USD cho nhà máy ở Việt Nam (21/10/2015)

>   Cảnh báo hiện tượng nở rộ KCN dệt may đón đầu TPP (21/10/2015)

>   Hà Nội: 10 tháng đầu năm tăng xuất khẩu hàng dệt may (21/10/2015)

>   Xử lý quá hạn tái nhập ôtô qua biên giới để giao nhận hàng (21/10/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật