Thứ Năm, 22/10/2015 09:22

Thuế giảm mạnh, cơ hội giảm giá ôtô nhập thực sự tới đâu?

Nhiều cơ hội giảm giá ôtô khi mà mới đây Chính phủ chính thức trình Quốc hội dự án Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Thuế GTGT, Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Quản lý thuế. Theo hướng này, từ 1.7.2016, cùng với việc giảm thuế nhập khẩu theo lộ trình FTA, thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ giảm mạnh đối với dòng xe phân khối nhỏ, tiết kiệm nhiên liệu. Người tiêu dùng được hưởng lợi, trong khi các DN sản xuất ôtô trong nước sẽ bị cạnh tranh mạnh.

* Giá ôtô có thể giảm đến 42% vào năm 2019

Những mẫu xe bình dân dưới 2.0 lít của các hãng không phải tên tuổi lớn sẽ được giảm thuế nhập khẩu khi Việt Nam gia nhập TPP. Ảnh: T.L

Giá ôtô nhập khẩu sẽ giảm một nửa

Theo lộ trình cam kết của VN trong ASEAN, thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi của các nước nội khối sẽ giảm từ 5% năm 2016 xuống còn 0% từ năm 2018. Tại tờ trình Chính phủ mới đây, Bộ Tài chính đề xuất phương án với các dòng xe nhỏ, dung tích từ 1.000cm3 trở xuống và 1.000 - 1.500cm3 được khuyến khích phát triển tại thị trường VN, thuế tiêu thụ đặc biệt (thuế TTĐB) kể từ 1.7.2016 sẽ giảm mạnh xuống còn 25% (từ mức 45% hiện hành) và từ 1.1.2018 còn 20%. Thuế TTĐB với các dòng xe dung tích 1.000 - 1.500cm3 sẽ giảm xuống còn 25% từ 1.1.2018. Điều này sẽ tác động mạnh đến giá xe nhập khẩu và cạnh tranh trực diện với phân khúc xe bình dân do các liên doanh ôtô đang sản xuất, lắp ráp tại VN.

Tuy nhiên, các dòng xe nhập khẩu được ưa chuộng tại thị trường trong nước đa phần là các dòng xe nguyên chiếc đến từ Nhật Bản, Mỹ và Châu Âu, hiện thuế suất nhập khẩu đang giữ ở mức cao, khoảng 70%. Theo lộ trình đàm phán Hiệp định Thương mại tự do VN-EU (EVFTA) và VN với các nước TPP trong đó có Mỹ và Nhật Bản, lộ trình giảm thuế về 0% đối với ôtô nguyên chiếc sớm nhất cũng sau 10 năm. Trong đó, các quốc gia TPP phải chứng minh được có tới 45% tỉ lệ linh phụ kiện nội địa hoá được sử dụng từ các nước trong nội khối. Điều này sẽ là rào cản đối với sác sản phẩm nhập khẩu từ các quốc gia này vào VN.

Ông Lâm Chí Quang - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp cơ khí VN (VAMI) - khẳng định: Chắc chắn người tiêu dùng VN sẽ được hưởng lợi từ giá xe hạ. Dự kiến giá xe nhập khẩu sẽ giảm một nửa sau năm 2019. Song giá xe còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, như lệ phí trước bạ, thuế GTGT, thuế và phí xăng dầu. Sở dĩ giá xe ở VN khó lòng hạ vì sản lượng nhỏ, trong khi chính sách thiếu nhất quán, thay đổi chóng mặt khiến nhà đầu tư khó hoạch định chiến lược dài hạn”.

Nhiều mẫu xe mới tại Triển lãm ôtô nhập khẩu ngày 9.10 tại Triển lãm Giảng Võ - Hà Nội. Ảnh: T.L

Cuộc chiến xe nhập với xe sản xuất trong nước

Ông Nguyễn Tấn Sỹ - phụ trách bán hàng Toyota miền Bắc - đánh giá: Theo lộ trình, phải vài năm nữa thuế suất nhập khẩu mới giảm về 0%, thời gian đó đủ để các DN sản xuất trong nước nhanh chóng tái cơ cấu và chuyển mình. Hiện hầu hết người tiêu dùng đã biết thông tin về dòng xe có dung tích dưới 2.000cm3 sẽ được giảm thuế TTĐB, và ngược lại, dòng xe có dung tích trên 3.000cm3 sẽ tăng thuế ở mức cao, nhưng hầu như tâm lý người tiêu dùng không mấy xáo trộn. Tại thời điểm này, không thấy xuất hiện tình trạng người tiêu dùng “chạy” thuế, bán xe cũ với giá cao để “đón đầu” mua xe nhập khẩu giá thấp. Sở dĩ có tâm lý này vì thuế TTĐB có giảm, nhưng thuế nhập khẩu các dòng xe thịnh hành vẫn chưa giảm ngay.

Theo phân tích của ông Phạm Đình Thi - Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính): “Hiện chính sách giảm thuế cho xe dung tích nhỏ, tăng mạnh với xe phân khối lớn của cơ quan soạn thảo cũng nhằm hướng đến nhà sản xuất. Nhiều người lo ngại thị trường VN sẽ tràn ngập xe ngoại, các nhà sản xuất trong nước sẽ chuyển từ đầu tư sản xuất sang nhập khẩu xe nguyên chiếc vì thuế suất thấp. Tuy nhiên theo chúng tôi, nếu được dự báo về chính sách, các nhà sản xuất xe trong nước sẽ có lộ trình đầu tư vào công nghiệp phụ trợ để hưởng thuế TTĐB giảm. Theo lộ trình này, từ khi bắt đầu đầu tư đến khi hoàn thành dự án cũng mất cỡ 2-3 năm”.

Giảm thuế nhập khẩu ôtô, người dân sẽ có lợi. Ông Bùi Đức Thụ - Ủy viên thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội - cho biết như vậy khi trao đổi với PV Báo Lao Động chiều 21.10 về việc giảm thuế nhập khẩu, thuế TTĐB, thuế GTGT đối với ôtô có dung tích xi lanh dưới 2.000cm3. Theo ông Thụ, đợt này, Chính phủ trình Quốc hội một số luật về thuế, trong đó có thuế tiêu thụ đặc biệt theo hướng giảm thuế đối với ôtô có dung tích dưới 2.000cm3. Đối với ôtô có dung tích trên 2.000cm3, tùy theo từng mức độ để tăng lên để bù sự sụt giảm thuế nhập khẩu, bảo đảm ngân sách đỡ căng thẳng. Ông Thụ nhấn mạnh: Việc giảm thuế nhập khẩu đối với ôtô giá rẻ sẽ khiến dòng xe này giảm giá theo và người dân sẽ có cơ hội tiếp cận giá thực của nó. Tuy nhiên về lâu dài, khi mở cửa thị trường, giá ôtô nhập khẩu giảm rõ ràng bất lợi đối với sản xuất ôtô trong nước. 

X.H

Hồng Quân - Khánh Vũ

lao động

Các tin tức khác

>   Sếp SCIC rời “ghế” Chủ tịch Vinaconex sau hơn 3 tháng bổ nhiệm (22/10/2015)

>   Điều kiện bổ nhiệm lãnh đạo doanh nghiệp nhà nước (22/10/2015)

>   “Hậu” dự án Vinashin tại Quảng Ninh: Những nhà máy nghìn tỉ bỏ hoang (22/10/2015)

>   Việt Nam sẽ nhanh nâng cao năng lực sản xuất vải (21/10/2015)

>   Chỉ có 36% doanh nghiệp Nhật tại Việt Nam tận dụng được FTA (21/10/2015)

>   Hãng gia công Nike, Adidas chi 50 triệu USD cho nhà máy ở Việt Nam (21/10/2015)

>   Cảnh báo hiện tượng nở rộ KCN dệt may đón đầu TPP (21/10/2015)

>   Hà Nội: 10 tháng đầu năm tăng xuất khẩu hàng dệt may (21/10/2015)

>   Xử lý quá hạn tái nhập ôtô qua biên giới để giao nhận hàng (21/10/2015)

>   Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Thành công TPP phụ thuộc vào nội lực (21/10/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật