Câu chuyện IR: Kết hợp giữa IR và PR
Nội dung được trích từ sách “Vai trò của Quan hệ Nhà đầu tư trong việc Tối đa hóa Giá trị Doanh nghiệp”. Vietstock mua bản quyền từ NXB Wiley Finance, biên dịch và xuất bản tiếng Việt trên phạm vi toàn cầu.
Doanh nghiệp cung cấp thông tin cho giới truyền thông dưới nhiều dạng khác nhau, từ những tin tài chính như báo cáo kết quả kinh doanh đến tin phi tài chính như tiểu sử làm việc của một lãnh đạo. Vấn đề ở đây là phải làm cho thông tin, cho dù thuộc thể loại nào, trở nên có giá trị. Thông thường, giới truyền thông tìm kiếm các thông tin mới lạ, nổi bật, sáng tạo và hấp dẫn. Nếu là số liệu kết quả kinh doanh, doanh nghiệp cần nhấn mạnh đến các điểm nổi bật và hấp dẫn nhất của câu chuyện, ví dụ như doanh thu cửa hàng tăng 10 quý liên tiếp hay một điều gì đó khiến cho doanh nghiệp nổi bật so với các doanh nghiệp trong ngành.
Ví dụ về Window Shops, một doanh nghiệp niêm yết nhỏ hoạt động trong lĩnh vực bán lẻ quần áo, đang theo đuổi chiến lược mở rộng địa bàn bằng cách thâu tóm một chuỗi cửa hàng ở các địa phương. Các cửa hàng của Window Shops, chủ yếu nằm ở các thành phố nhỏ hoặc khu vực nông thôn, chuyên bán các nhãn hiệu quần áo hàng đầu với giá chiết khấu. Vì Window Shops là một doanh nghiệp nhỏ, tương đối ít người biết, nên nhiều khả năng giới truyền thông không tự đi tìm câu chuyện này.
Doanh nghiệp vì thế cần một góc nhìn khác biệt.
Xét trong bối cảnh hiện tại, xu hướng ngành kinh doanh, xu hướng nền kinh tế và xu hướng chung, IR cho rằng các đầu mối truyền thông sẽ thích một điều gì đó rất Mỹ, tức đề cập đến chất lượng và giá trị. Doanh nghiệp đã xây dựng khẩu hiệu: “Nơi Phố chính gặp Đại lộ số 5” (Phố chính – Main Street trong bối cảnh này chỉ các doanh nghiệp nhỏ, trái ngược với cụm từ Wall Street chỉ các tập đoàn lớn. Đại lộ số 5 ở New York là nơi tập trung các cửa hàng chuyên bán các mặt hàng xa xỉ nhất trên thế giới – Người dịch). Câu khẩu hiệu mạnh mẽ, nhưng đầy trách nhiệm và xác định rõ ràng rằng các cửa hàng của doanh nghiệp là độc đáo và tinh tế. Đó là một nơi cho phép một người bình thường tiếp cận cơ hội làm nổi bật bản thân. Đó là nơi ấp ủ giấc mơ Mỹ.
Lập tức nhiều kênh truyền thông có phạm vi phủ sóng cả nước liên lạc để tìm hiểu câu chuyện này.
Sau đó, sức hấp dẫn nhanh chóng lan tỏa đến khối truyền thông kinh tế tài chính. Window Shops vừa thoát khỏi nguy cơ phá sản và kế hoạch thâu tóm này được cho là một bước đi can đảm và đã được tính toán kỹ. Khối truyền thông kinh tế tài chính có thể cho rằng bước đi này thú vị và đầy cảm hứng, đặc biệt trong bối cảnh nền kinh tế đang khó khăn. Vì thế mà góc nhìn: “Bước đi đầy can đảm của một doanh nghiệp bán hàng tỉnh lẻ” sẽ thu hút được sự chú ý của các kênh truyền thông mục tiêu.
Cùng lúc đó, IR truyền tải câu chuyện này đến thị trường chứng khoán, nhấn mạnh đến sự đa dạng hóa lợi nhuận, giá trị tăng thêm và kỳ vọng thận trọng. Những điều này sẽ khiến chuyên viên phân tích quan tâm đến hoạt động thâu tóm và từ đó tạo ra nguồn trích dẫn đáng tin cậy từ một bên thứ ba cho giới truyền thông.
Tinh thần của câu chuyện: Đôi khi, điều chỉnh mục tiêu của câu chuyện dưới những góc nhìn khác nhau chưa hẳn đã đủ, nhưng điều đó giúp đem lại sự linh hoạt và sáng tạo nhiều hơn và PR có thể đạt được nhiều mục tiêu khác nhau.
Nội dung cuốn sách “Vai trò của Quan hệ Nhà đầu tư trong việc Tối đa hóa Giá trị Doanh nghiệp”
- Phần 1 của cuốn sách sẽ trình bày cái nhìn tổng quan về thị trường vốn: môi trường, các thành phần tham gia và cách thức hoạt động của IR trong thị trường này.
- Phần 2 đề cập đến môi trường hiện hành, bao gồm những gì đã xảy ra trong các giai đoạn thị trường bùng nổ/suy thoái, các thách thức về quy định pháp luật và môi trường pháp lý.
- Phần 3 xem xét các vấn đề cơ bản của IR, bao gồm các công việc hành chính cũng như xây dựng chiến lược, truyền thông đối nội, đối ngoại và xu thế phát triển.
- Phần 4 đi sâu vào các vấn đề chuyên môn của IR và đưa ra những cách thức kết hợp IR với truyền thông doanh nghiệp, chiến lược doanh nghiệp để nhắm đến mục tiêu cuối cùng là tối đa hóa giá trị của doanh nghiệp.
Thông tin tác giả và xuất bản
- Tác giả của cuốn sách là Thomas M. Ryan và Chad A. Jacobs, hai chuyên gia phân tích lâu năm ở Wall Street và sau đó là lĩnh vực IR, giới thiệu những kinh nghiệm và bí quyết của hoạt động IR từ góc nhìn của chuyên gia trên thị trường vốn đối với mục tiêu sau cùng cần đạt được là giá trị doanh nghiệp (định giá).
- Vietstock mua bản quyền từ Wiley Finance, tiến hành biên dịch và độc quyền xuất bản phiên bản tiếng Việt trên toàn thế giới. Bản tiếng Việt của cuốn sách được biên dịch bởi đội ngũ chuyên gia tài chính – đầu tư và truyền thông của Vietstock, được đào tạo bài bản trong và ngoài nước, với những kiến thức và kinh nghiệm thực tiễn tại Việt Nam.
- Đây là lần đầu tiên một cuốn sách với đầy đủ thông tin chuyên ngành có giá trị cao trong lĩnh vực IR được xuất bản tại Việt Nam. Cuốn sách được dự báo sẽ thay đổi sâu rộng lĩnh vực IR tại Việt Nam.
|
Vietstock
|