Thứ Sáu, 30/10/2015 21:00

Cạn tiền mặt, Venezuela phải bán vàng để trả nợ

Theo CNNMoney, Venezuela có thể vỡ nợ trong năm tới khi các khoản nợ đến hạn thanh toán. Dự trữ ngoại hối của Venezuela (chủ yếu là vàng) đã giảm mạnh trong năm nay khi nước này cần tiền mặt để thanh toán nợ và duy trì các chương trình phúc lợi xã hội.

Từ đây cho tới cuối năm 2016, Venezuela phải thanh toán khoản nợ 15.8 tỷ USD. Tuy nhiên, kho dự trữ ngoại hối của nước này chỉ còn 15.2 tỷ USD – mức thấp nhất kể từ năm 2003. Phần lớn trong số đó là vàng trong khi dự trữ tiền mặt chiếm chưa tới 1 tỷ USD.

Tuy nhiên, Chính phủ Venezuela lại không công bố giá trị cụ thể của lượng vàng trong kho dự trữ ngoại hối. Theo số liệu gần đây nhất của Chính phủ, trong tháng 5, lượng vàng dự trữ của nước này trị giá khoảng 11.7 tỷ USD – chiếm tỷ trọng gần 70% – và tiếp tục giảm nhanh. Trước đó vào tháng 2, con số này là 14 tỷ USD.

“Nước này phải bán một phần dự trữ vàng để trả nợ”, nhận định của Edward Glossop, nhà kinh tế thị trường mới nổi tại Capital Economics. Ông cho biết: “Dự trữ tiền mặt gần như bằng 0”.

Để thúc đẩy nền kinh tế và trả nợ, Venezuela chủ yếu dựa vào dầu nhưng với mức giá thấp như hiện nay, nước này không thể tiến hành bán dầu. Theo các chuyên gia, Venezuela không còn sự lựa chọn nào khác ngoài việc bán vàng để thanh toán các hóa đơn.

Ngoài ra, dù là nước có dự trữ dầu lớn nhất thế giới nhưng Venezuela có thể là nền kinh tế tồi tệ nhất trên thế giới hiện nay. Đồng nội tệ của Venezuela giảm giá chóng mặt trong khi lạm phát leo thang hơn 100% và nước này không thể thanh toán các mặt hàng nhập khẩu cơ bản như khoai tây chiên hay thậm chí là khăn ăn. Theo dự báo của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), kinh tế Venezuela có thể sụt giảm đến 10% trong năm nay.

Trong khi đó, Chính phủ nước này, dưới sự dẫn dắt của Tổng thống Nicolas Maduro, tiếp tục tăng cường chi tiêu công để nâng cao hưu trí, trợ cấp cho các cửa hàng bách hóa, và cung cấp dịch vụ y tế miễn phí. Thế nhưng, khi giá dầu giảm sâu, việc tiếp tục thực thi các chính sách này hầu như là điều không thể.

Ông Win Thin – Trưởng bộ phận thị trường mới nổi toàn cầu tại Brown Brothers Harriman – cho biết vấn đề mấu chốt là chi tiêu sẽ không được duy trì ổn định khi giá dầu còn chưa tới 50 USD/thùng và Chính phủ nước này cần phải thắt chặt chi tiêu. Ông cho rằng trước sau gì Venezuela cũng sẽ cắt giảm chi tiêu để tránh vỡ nợ, nhưng ông cũng chỉ ra rằng các thị trường tài chính nói chung đều dự báo về khả năng nước này sẽ vỡ nợ”.

Theo ý kiến của các chuyên gia, 2 kịch bản sau có thể cứu Venezuela:

(1) Thứ nhất, giá dầu phục hồi và có thể mang lại thêm tiền cho nước này. Tuy nhiên, giá dầu lại khó có khả năng phục hồi trong ngắn hạn;

(2) Thứ hai, Trung Quốc hoặc Nga và các đồng minh chính của Venezuela, có thể tình nguyện trả nợ cho nước này. Nhưng theo các chuyên gia, kinh tế Nga cũng đang đối mặt với khó khăn của mình và dường như không thể giải cứu Venezuela.

Còn Trung Quốc đã cho Venezuela vay hàng tỷ USD trong năm ngoái và có thể giải cứu nước này lần nữa. Thế nhưng, các chuyên gia cho rằng việc phụ thuộc vào Trung Quốc trong bối cảnh nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới đang phải đối mặt với tình trạng giảm tốc tăng trưởng của mình là điều không chắc chắn. “Rất có thể Trung Quốc sẽ cho Venezuela vay tiền”, nhận định của Alejandro Arreaza – nhà kinh tế người Venezuela tại Barclays.

Nếu có đi chăng nữa thì một số người cũng không hài lòng với cách quản lý của Chính phủ nước này khi quốc gia có dự trữ dầu thô lớn nhất thế giới lại đứng bên bờ vực phá sản.

Phước Phạm (Theo CNNMoney)

Các tin tức khác

>   Thêm 1 NHTW trì hoãn áp dụng gói kích thích mới (30/10/2015)

>   Một lượng tiền mặt kỷ lục đang đổ vào Mỹ (30/10/2015)

>   Vàng lao dốc gần 30 USD/oz trước kỳ vọng Fed nâng lãi suất vào tháng 12 (30/10/2015)

>   Dầu nhích qua mốc 46 USD/thùng (30/10/2015)

>   Deutsche Bank sẽ sa thải 35,000 nhân viên và rút hoạt động khỏi 10 quốc gia (29/10/2015)

>   Số phận các đồng tiền thị trường mới nổi đã được định đoạt? (29/10/2015)

>   Trung Quốc: Xét xử vụ lừa đảo đa cấp 1,5 tỷ USD (01/03/2016)

>   Dầu bật mạnh hơn 6%, tiến sát mốc 46 USD/thùng (29/10/2015)

>   Fed để ngỏ khả năng nâng lãi suất vào tháng 12 (29/10/2015)

>   Ngân hàng Thế giới cân nhắc hỗ trợ tài chính tạm thời cho Hy Lạp (28/10/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật