Thứ Năm, 29/10/2015 20:00

Số phận các đồng tiền thị trường mới nổi đã được định đoạt?

Số phận các đồng tiền thị trường mới nổi ngày càng trở nên rõ ràng hơn bao giờ hết trước triển vọng lãi suất của các nền kinh tế phát triển, với khả năng rất lớn là các ngân hàng trung ương sẽ duy trì chính sách siêu lỏng trong thời gian tới.

* Fed để ngỏ khả năng nâng lãi suất vào tháng 12

Chỉ trong 4 ngày, 4 NHTW đã hành động – ai sẽ là người tiếp theo?

Kỳ vọng Fed hoãn nâng lãi suất, thị trường mới nổi hút vốn mạnh trở lại

 

Kể từ khi Trung Quốc bất ngờ phá giá Nhân dân tệ trong tháng 8, các đồng tiền thị trường mới nổi liên tục rớt giá và điều này đã dẫn đến áp lực giảm phát trong khi thế giới lại chưa chuẩn bị tốt để chống chọi với tình trạng này.

Chắc chắn Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) Mario Draghi đã ý thức được về điều này khi ông cam đoan rằng việc nới lỏng chính sách sẽ diễn ra sớm nhất là vào tháng 12 tới.

Tại cuộc họp chính sách tiền tệ hôm thứ Năm tuần trước, ông Draghi cảnh báo: “Triển vọng tăng trưởng kinh tế Eurozone vẫn đang đứng trước nguy cơ sa sút, được thể hiện rõ ràng qua những bất ổn ngày càng sâu sắc liên quan đến diễn biến tại các nền kinh tế thị trường mới nổi”. Lời cảnh báo của ông đã khiến đồng EUR trượt xuống mức thấp nhất trong 2 tháng.

Và đây cũng được xem là một trong những nguyên nhân khiến Fed bỏ qua cơ hội nâng lãi suất trong tháng 9. Tại cuộc họp chính sách mới đây diễn ra trong 2 ngày 28-29/10, Fed tiếp tục quyết định giữ nguyên lãi suất cơ bản ngắn hạn ở mức gần 0% nhưng phát đi tín hiệu rằng cơ quan này vẫn có thể nâng lãi suất tại cuộc họp tiếp theo dự kiến diễn ra vào tháng 12.

Trong bài phát biểu gây nhiều tranh luận gần đây, thành viên hội đồng thống đốc của Fed – Lael Brainard – đã xem áp lực giảm phát bắt nguồn từ các thị trường mới nổi là nguyên nhân chính chống lại việc thắt chặt chính sách.

Tác nhân dẫn đến lo lắng này là đà giảm giá của các đồng tiền mới nổi, một phần xuất phát từ lo ngại rằng lãi suất cao hơn tại Mỹ sẽ khiến dòng vốn rút khỏi các quốc gia thị trường mới nổi trong bối cảnh các nước này đang vật lộn với khoản nợ nước ngoài khổng lồ.

Có thể nhận thấy quy mô của đợt rút vốn này qua chỉ số đồng USD được điều chỉnh theo yếu tố thương mại của Fed đối với các đối tác thương mại quan trọng khác, bao gồm Trung Quốc, Brazil, Mexico.

Chỉ số đồng USD, thước đo diễn biến của đồng USD so với 6 đồng tiền lớn khác, bắt đầu tăng mạnh kể từ giữa tháng 7 và đến cuối tháng 9 đã nhảy vọt hơn 6% lên mức cao mọi thời đại.

Và điều này rõ ràng đã tác động lên thị trường trái phiếu khi lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm của Mỹ giảm từ mức 2.43% vào giữa tháng 7 xuống chỉ 2.06% vào đầu tháng 10.

Tỷ lệ lạm phát 5 năm tới theo kỳ vọng của nhà đầu tư, một chỉ báo được Fed theo dõi rất sát sao, đã chìm từ mức đỉnh 2.47% vào đầu tháng 7 xuống đáy lịch sử 1.99% chỉ 3 tháng sau đó. Điều này đã khiến nhà đầu tư cắt giảm đáng kể kỳ vọng về thời điểm và tốc độ nâng lãi suất của Fed.

Vào giữa tháng 7, hợp đồng chứng chỉ quỹ liên bang giao tháng 12 của Fed ám chỉ lãi suất ở mức 37 điểm cơ bản. Tuy nhiên, đến đầu tháng 10, chứng chỉ này ám chỉ lãi suất chỉ ở mức 18 điểm cơ bản.

Tất cả những điều nói trên đều có nguy cơ trở thành một chu kỳ khép kín mà ở đó nỗi lo sợ Fed nâng lãi suất có thể khiến các đồng tiền thị trường mới nổi giảm sâu, qua đó châm ngòi cho mối lo lắng về tình trạng giảm phát và ngăn cản Fed hành động.

“Đó là một phản ứng tiêu cực”, nhận định của ông Robert Rennie, Trưởng bộ phận chiến lược thị trường toàn cầu tại Westpac, Sydney. Ông cho biết thêm: “Trung Quốc là người đầu tiên khơi mào với việc phá giá đồng Nhân dân tệ và rủi ro rút vốn khỏi các thị trường mới nổi tiếp tục gây sức ép”.

Theo nhận định của ông, trong bối cảnh hiện nay, ECB chắc chắn sẽ nới lỏng chính sách vào tháng 12 tới và Fed sẽ cảm thấy rất khó khăn để nâng lãi suất vào tháng 12.

Phước Phạm (Theo CNBC)

Các tin tức khác

>   Trung Quốc: Xét xử vụ lừa đảo đa cấp 1,5 tỷ USD (01/03/2016)

>   Dầu bật mạnh hơn 6%, tiến sát mốc 46 USD/thùng (29/10/2015)

>   Fed để ngỏ khả năng nâng lãi suất vào tháng 12 (29/10/2015)

>   Ngân hàng Thế giới cân nhắc hỗ trợ tài chính tạm thời cho Hy Lạp (28/10/2015)

>   Chỉ trong 4 ngày, 4 NHTW đã hành động – ai sẽ là người tiếp theo? (28/10/2015)

>   Chính phủ Mỹ có thể tránh lặp lại kịch bản đóng cửa tới 2017 (28/10/2015)

>   EU yêu cầu Hy Lạp hoàn tất tiến trình tái cấp vốn các ngân hàng (28/10/2015)

>   Nga dự báo cú sốc thứ 2 với nền kinh tế nếu giá dầu xuống mức 40 USD (28/10/2015)

>   Đồng nhân dân tệ sẽ gia nhập giỏ tiền tệ dự trữ quốc tế (28/10/2015)

>   Vàng giảm nhẹ trước quyết định của Fed (28/10/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật