Thứ Bảy, 12/09/2015 09:44

Tình trạng các cửa hàng gian lận xăng dầu: Khẩn trương lắp “hộp đen” gắn vào cây xăng

Ngày 11.9, Sở KHCN tỉnh Đồng Nai tổ chức hội nghị triển khai các quy định nhằm chấn chỉnh tình trạng gian lận xăng dầu đang diễn ra nhức nhối trên địa bàn. Bà Đỗ Thị Thanh Phương - Chi cục trưởng Chi cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng, khẳng định: “Trong kinh doanh xăng dầu có hai giới là Cty nhà nước và Cty tư nhân. Việc gian lận ở Cty nhà nước là rất ít, còn Cty tư nhân thì nhiều. Tôi đã làm thử một bài kiểm tra thì thấy rõ sự chênh lệch, số lượng xăng đổ ở cây xăng tư nhân luôn ít hơn cả 10% so cây xăng nhà nước”.

Ông Nguyễn Hùng Điệp - Vụ trưởng Vụ Đo lường, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Bộ KHCN), cho biết: Hành vi gian lận xăng dầu càng ngày càng tinh vi, do đó việc kiểm tra phát hiện xử lý còn lúng túng. Từ 2005 - 2008, các cây xăng chỉ phá niêm phong chì để điều chỉnh thì sau đó đã biết gắn thêm những bo mạch và tinh vi hơn còn gắn thêm những con IC để chuyển rất nhanh từ đo xăng đúng sang đo xăng sai khi bán cho khách hàng. Do đó, Bộ KHCN đã có công văn gửi các địa phương thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc học tập mô hình của tỉnh Đồng Nai trong việc kiểm tra xử lý các cửa hàng gian lận trong kinh doanh xăng dầu.

Theo Sở KHCN tỉnh Đồng Nai, từ tháng 3 - 7.2015, bằng việc cho các cán bộ sở bí mật hóa trang thành dân thường, trở lại kiểm tra các cửa hàng xăng dầu đã được Sở KHCN kiểm định, các cán bộ sở KHCN đã phát hiện 62 trạm xăng dầu vi phạm với hành vi gian lận trong đo lường chất lượng xăng dầu, sai số khi bơm xăng cho khách hàng đều vượt quá mức quy định lên tới 15% (cho phép sai số là 1%). Các thủ đoạn gian lận xăng dầu bị phát hiện là: Điều chỉnh thông số trên trụ bơm xăng dầu, gắn chip điện tử gây sai số trên trụ bơm, pha trộn xăng dầu kém chất lượng…, đã truy thu hàng tỉ đồng.

Bà Đỗ Thị Thanh Phương (ảnh) - Chi cục trưởng Chi cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng, đã trực tiếp tham gia giả dân thường kiểm tra gian lận xăng dầu. Theo bà Phương, quá trình kiểm tra phát hiện rất nhiều trạm gian lận sai số từ 2 - 15%. Như vậy, với 10 lít bán ra, DN đã ăn cắp của khách hàng 1,5 lít.

Ông Phạm Văn Sáng - GĐ Sở KH&CN tỉnh Đồng Nai, cho biết: UBND tỉnh tiếp tục yêu cầu tăng cường kiểm tra đột xuất bí mật, bất ngờ. Nếu kiểm tra phát hiện IC không phải của nhà sản xuất, chúng tôi sẽ đưa về cục đo lường chất lượng giám định IC này, chúng tôi sẽ xử lý theo đúng quy định trên nguyên tắc không thiên vị, không nể nang. Trong tháng 10, chúng tôi tiếp tục nghiên cứu lắp hộp đen gắn vào trụ bơm xăng để tiến tới xuất hóa đơn bán lẻ. Đến 2018, tất cả các giao dịch mua bán xăng dầu phải xuất hóa đơn, để làm cơ sở quan trọng là kiểm soát việc kinh doanh xăng dầu.

Hà Anh Chiến

Lao động

Các tin tức khác

>   “Giá dầu có thể về 20 USD/thùng” (11/09/2015)

>   Dầu tăng mạnh 4% lên sát 46 USD/thùng (11/09/2015)

>   Chính phủ Ukraine bị tố đã biển thủ 3,1 tỷ mét khối khí đốt (10/09/2015)

>   Ngành năng lượng toàn cầu sẽ cắt giảm chi phí thăm dò, sản xuất (10/09/2015)

>   Dầu lùi sâu gần 4% và rớt mốc 45 USD/thùng (10/09/2015)

>   Hiệp hội Xăng dầu đề nghị giảm giá bán xăng E5 (09/09/2015)

>   OPEC sắp có thành viên mới từ châu Á (09/09/2015)

>   Petrolimex kêu “hai loại tỉ giá” (09/09/2015)

>   Dầu Brent tăng vọt 4% nhưng WTI rớt mốc 46 USD/thùng (09/09/2015)

>   Xăng dầu và gas sẽ tiếp đà giảm giá trong tháng 9 (08/09/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật