Thứ Tư, 30/09/2015 08:32

Đường sắt Cát Linh-Hà Đông: Tổng thầu Trung Quốc 'lách' gì?

Thanh tra Bộ LĐ-TB&XH chỉ rõ nhiều quy định của pháp luật lao động chưa được Tổng thầu đường sắt Cát Linh-Hà Đông thực hiện hoặc thực hiện chưa đầy đủ.

* 1.300 tỷ mua đoàn tàu tuyến đường sắt Cát Linh -Hà Đông

* Dự án đường sắt trên cao: Tổng thầu Trung Quốc chỉ hứa suông!

* ​Cảnh cáo tổng thầu, tư vấn giám sát Dự án đường sắt

* Các nước ‘trị’ nhà thầu Trung Quốc ra sao?

Ngày 28/9, Thanh tra Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) đã có kết luận thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật lao động tại Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc, đơn vị Tổng thầu thi công toàn bộ tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông, Hà Nội.


Có 168 lao động đang làm việc tại công trình đường sắt đô thị tuyến Cát Linh-Hà Đông, trong đó có 86 người Trung Quốc, 82 người Việt Nam.

Trong kết luận này, Thanh tra đã chỉ rõ 23 điểm đã được Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc thực hiện, như: Đã lập thiết kế kỹ thuật, biện pháp thi công và được chủ đầu  tư phê duyệt theo quy định. Đã báo cáo chủ đầu tư (BQL các dự án đường sắt - Bộ GTVT; Tổng Công ty tư vấn thiết kết giao thông vận tải - Bộ GTVT; Viện Thiết kế và Xây dựng Bắc Kinh) khi điều chỉnh hồ sơ kỹ thuật, biện pháp thi công. Các hạng mục đang đợi hồ sơ thẩm định, phê duyệt đã được doanh nghiệp tạm dừng thi công.

Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc cũng đã tiến hành kiểm tra định kỳ 1 lần/tuần về công tác an toàn lao động tại hiện trường, việc thi công đảm bảo an toàn lao động của các nhà thầu phụ, có lập iên bản kiểm tra và hàng tuần tổ chức họp các đơn vị nhà thầu phụ để yếu cầu chấn chỉnh công tác an toàn. Biên bản kiểm tra định kỳ về công tác an toàn lao động đã chỉ ra các sai phạm của các nhà  thầu phụ đang thi công, có hạn định thời gian yêu cầu nhà  thầu phụ khắc phục sai phạm.

Theo kết luận thanh tra, tổng số người đang làm việc tại công trình đường sắt đô thị tuyến Cát Linh-Hà Đông là 168 người (86 người Trung Quốc, 82 người Việt Nam); đã ký hết hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 3 tháng đến 12 tháng đối với 82/82 người lao động Việt Nam thuộc diện phải ký hợp đồng lao động.

Tại thời điểm thanh tra, doanh nghiệp sử dụng 86 người lao động nước ngoài làm việc tại công trình, trong đó 1 người lao động nước ngoài không thuộc diện phải cấp giấy phép lao động; Doanh nghiệp đã làm thủ tục gửi cơ quan quản lý nhà nước về lao động địa phương cấp giấy phép lao động cho 34/85 người lao động nước ngoài thuộc diện phải cấp giấy phép lao động; 51 người lao động là người nước ngoài tại Việt Nam đã được Tổng Lãnh sự quán CHXHCN Việt Nam tại Hồng Kông - Trung Quốc cấp thị thực cho thời hạn 3 tháng đảm bảo theo quy định.

Tuy nhiên, Thanh tra Bộ LĐ-TB&XH cũng chỉ rõ nhiều quy định của pháp luật lao động chưa được Tổng thầu thi công tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông thực hiện hoặc thực hiện chưa đầy đủ. Ví dụ: Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc chưa báo cáo định kỳ về tình hình sử dụng và nhu cầu tuyển dụng lao động cũng như tình hình tai nạn lao động 6 tháng, hàng năm với cơ quan quản lý nhà nước về lao động địa phương.

Hợp đồng lao động chưa thỏa thuận cụ thể quyền lợi, nghĩa vụ của người sử dụng lao động và người lao động (không thỏa thuận nội dung bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp); áp dụng mức lương tối thiểu thấp hơn mức lương tối thiểu vùng (có 20 người chỉ được trả 3 triệu đồng/tháng); chưa trả lương những ngày người lao động chưa nghỉ theo quy định. Đồng thời, đơn vị này chưa đóng bảo hiểm cho 28 người thuộc diện phải tham gia; chưa tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho người lao động.

Đáng lưu ý, Tổng thầu chưa kiểm định kỹ thuật an toàn lao động đối với 8 máy, thiết bị thuộc danh mục máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động theo quy định; chưa khai báo với Sở LĐ-TB&XH TP Hà Nội khi sử dụng máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động theo quy định.

Doanh nghiệp cũng chưa lập phương án xử lý sự cố, ứng cứu khẩn cấp và tổ chức diễn tập các phương án xử lý khi xảy ra sự cố đối với máy, thiết bị trong hồ sơ kỹ thuật, biện pháp thi công theo quy định.

Thanh tra Bộ LĐ-TB&XH yêu cầu Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc phải khắc phục những thiếu sót, chưa thực hiện đầy đủ trong 45 ngày và báo cáo về thanh tra bộ để giám sát, kiểm tra.

An Nhiên

đất việt

Các tin tức khác

>   Xem xét xây thêm cầu từ Nhà Bè sang Cần Giờ (29/09/2015)

>   Phát hiện nhiều sai sót tại CTCP Tasco (29/09/2015)

>   CBRE: Không có yếu tố hình thành bong bong bất động sản ở Hà Nội (29/09/2015)

>   Dự án Hạ tầng giao thông ĐBSCL (WB5): Nguy cơ “lụt” tiến độ vì những gói thầu... “rùa bò” (29/09/2015)

>   Hai năm, Trung ương hỗ trợ đầu tư Hà Nội hơn 107 nghìn tỷ (29/09/2015)

>   Vốn điều lệ của HUD được xem xét trong phương án cổ phần hóa  (29/09/2015)

>   NDX tiếp tục khẳng định vị thế tại Đà Nẵng (29/09/2015)

>   Quy hoạch Lý Sơn phải báo cáo Bộ Quốc phòng (29/09/2015)

>   Sở Xây dựng TP.HCM thống nhất giảm nhiều thủ tục cho Việt kiều mua nhà (29/09/2015)

>   BCI: Nhóm Dragon Capital bất ngờ thông báo đã thoái 17.2% vốn (28/09/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật