Thứ Năm, 06/08/2015 18:31

Vietstock Daily 07/08: Chưa tin vào đà tăng của thị trường?

Những lo ngại về một phiên tăng điểm nhưng thanh khoản vẫn giữ ở mức thấp đã trở thành hiện thực khi chỉ sau một phiên hồi phục thì thị trường đã sụt giảm mạnh.

I. NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN NGÀY 07.08.2015

- Thị trường bất ngờ quay đầu sau phiên hồi phục hôm qua khi hai chỉ số đồng loạt lao dốc mạnh. Cụ thể, chỉ số VN-Index giảm 0.99%, còn 601.04 điểm; trong khi chỉ số HNX-Index cũng giảm 0.88%, còn 83.79 điểm.

- Sắc đỏ chiếm lĩnh thị trường khi hiện diện ở 17/23 ngành với Bảo hiểm là ngành có mức giảm điểm mạnh nhất với 2.97%. Trong khi đó, Ngân hàng, Bất động sản, Chứng khoán, Xây dựng cũng đồng loạt giảm điểm với mức giảm lần lượt là 1.27%, 1.04%, 0.88% và 0.25%.

- Những lo ngại về một phiên tăng điểm nhưng thanh khoản vẫn giữ ở mức thấp đã trở thành hiện thực khi chỉ sau một phiên hồi phục thì thị trường đã sụt giảm mạnh trong phiên chiều. Nếu như đà hưng phấn của phiên hôm trước giúp thị trường vẫn có được sắc xanh đầu phiên sáng thì lực bán bất ngờ tăng mạnh trong phiên chiều khiến hai chỉ số giảm điểm mạnh về cuối phiên.

- Đà giảm của nhóm VCB, BID, CTG, GAS, BVH, MSN, STB, VIC, HPG, VCF đã kéo chỉ số VN-Index giảm tổng cộng 0.91%, áp đảo so với đà tăng tổng cộng 0.16% của top 10 cổ phiếu ảnh hưởng tích cực tới chỉ số với lực đỡ đáng kể nhất đến từ VNM khi đà tăng của phần còn lại là không đáng kể.

- Diễn biến tương tự xảy ra trên sàn HNX khi đà giảm tổng cộng của top 10 cổ phiếu ảnh hưởng tiêu cực là 0.7%, áp đảo so với đà tăng tổng cộng 0.15% của top 10 cổ phiếu ảnh hưởng tích cực. Trong đó, ACB là cổ phiếu có ảnh hưởng tiêu cực nhất đến chỉ số sàn HNX trong phiên giảm điểm hôm nay.

- Trái ngược với phiên hôm trước thì đây lại là một phiên đồng thuận giảm điểm của nhóm cổ phiếu trụ cột của thị trường như GAS, MSN, VIC, KDC… Nhóm Bảo hiểm, Chứng khoán cũng quay đầu với sắc đỏ hiện diện ở BVH, BIC, BMI, PVI, HCM, SSI, VND

- Diễn biến ở nhóm cổ phiếu Ngân hàng cũng không khá hơn khi hầu hết các cổ phiếu nhóm này như VCB, BID, CTG, ACB, STB… đều lao dốc. Duy chỉ có MBB với nỗ lực của bên mua giúp cho cổ phiếu này nhích lên một bước giá so với giá tham chiếu, đẩy thanh khoản cổ phiếu này lên hơn 13.3 triệu đơn vị, lớn nhất thị trường.

- Diễn biến có phần đáng chú ý hơn ở nhóm cổ phiếu đầu cơ, lực bán mạnh xuất hiện chỉ sau một phiên tăng điểm mạnh trước đó cho thấy giới đầu cơ đã không tin vào đà tăng dài hạn của thị trường. Dù vậy, lực bán cũng không quá mạnh khi chỉ kéo đà hưng phấn của các cổ phiếu tăng trần trong phiên trước như DLG, OGC, KSS, KTB, KLF… về mức giá tham chiếu khi kết phiên.

- Thanh khoản thị trường dao động trái chiều trên cả hai sàn so với phiên giao dịch hôm trước và vẫn thấp hơn khối lượng giao dịch trung bình 20 phiên gần nhất. Cụ thể, khối lượng giao dịch khớp lệnh trên sàn HOSE tăng 17.14%, lên 108.6 triệu đơn vị; trong khi khối lượng khớp lệnh trên sàn HNX lại giảm 13.6%, còn 36 triệu cổ phiếu.

- Trái ngược với những diễn biến có phần trầm lắng thời gian gần đây thì khối ngoại bất ngờ có động thái mua ròng mạnh 166.5 tỷ đồng trên sàn HOSE. Tính từ ngày 01/07 tới nay thì đây mới là phiên mua ròng mạnh nhất của khối ngoại trong suốt hơn một tháng qua. Trong khi đó, khối ngoại vẫn duy trì đà mua ròng trên sàn HNX dù giá trị khá nhỏ, chỉ hơn 7.9 tỷ đồng

Giá trị mua ròng đột biến của khối ngoại trên sàn HOSE xuất phát từ lực mua ròng mạnh ở NT2 và SSI tương ứng với 76.9 tỷ và 73.4 tỷ đồng. Trong khi đó, các giao dịch còn lại đáng chú ý nhất là HPG khi được khối ngoại mua ròng với 11.8 tỷ đồng. VCB là mã đáng chú ý nhất bị bán ròng 19.1 tỷ đồng ở chiều ngược lại. Có thể thấy, dù là một phiên mua ròng mạnh nhưng không quá tích cực do lực mua ròng chỉ tập trung ở một vài cổ phiếu mà không lan tỏa rộng trên thị trường.

Trên sàn HNX, khối ngoại mua ròng mạnh nhất ở PVSNET với giá trị lần lượt là 4.2 tỷ và 3.8 tỷ đồng. PVC là cổ phiếu đáng chú ý nhất ở chiều ngược lại khi bị khối ngoại bán ròng 3.3 tỷ đồng.

- Tâm lý thận trọng vẫn đeo bám thị trường khiến giới đầu tư nhanh chóng đẩy mạnh bán ra chỉ sau một phiên tăng điểm trước đó. Thanh khoản và giao dịch khối ngoại dù đã được cải thiện nhưng không quá tích cực. Việc thiếu vắng thông tin hỗ trợ đang bắt đầu tạo tác động lên thị trường.

PHÂN TÍCH KỸ THUẬT

Phân tích Xu hướng và Dao động giá

VN-Index – Hướng về mục tiêu giá của mẫu hình Head & Shoulders. Các mẫu hình nến đỏ chiếm số lượng lớn trong những phiên gần đây cho thấy tâm lý nhà đầu tư đang khá bi quan trong ngắn hạn.

VN-Index đang hướng về mục tiêu giá (target price) của mẫu hình Head & Shoulders (tương đương vùng 585-590 điểm). Nếu chỉ số hồi phục trở lại thì vùng 610-615 điểm (đường neckline của mẫu hình Head &Shoulders) sẽ đóng vai trò kháng cự mạnh.

Chỉ báo MACD tiếp tục giảm mạnh sau khi cho tín hiệu bán trong tháng 07/2015. Nếu chỉ số này rơi xuống dưới mức 0 trong những phiên tới thì đà giảm sẽ tiếp tục trong ngắn hạn.

Chiến lược đầu tư: Nhà đầu tư nên tạm ngưng việc bắt đáy do VN-Index đã hình thành mẫu hình Head & Shoulders. Cần tiếp tục quan sát diễn biến thị trường trong những phiên tới để chờ tín hiệu mới.

HNX-Index – Stochastic Oscillator đã về vùng oversold. HNX-Index giảm khá mạnh trong phiên giao dịch ngày 06/08/2015.

PSAR vẫn duy trì vị thế bán và RSI vẫn duy trì dưới ngưỡng 50 nên rủi ro vẫn còn. Mặt khác, giá vẫn chưa vượt được middle của Bollinger Bands (vùng 86-86.5 điểm) nên ngưỡng này sẽ đóng vai trò kháng cự mạnh trong ngắn hạn.

Tuy nhiên, Stochastic Oscillator đã về vùng oversold và nếu tín hiệu mua của chỉ báo này xuất hiện thì đà giảm có thể sẽ chững lại. Trong trường hợp HNX-Index tiếp tục giảm, ngưỡng hỗ trợ mạnh là mức 61.8% của dãy Fibonacci Retracement (vùng 81-82 điểm).

Chiến lược đầu tư: Do HNX-Index đã xuyên thủng vùng 86-86.5 điểm (middle của Bollinger Bands) nên vùng này sẽ đóng vai trò kháng cự mạnh trong ngắn hạn. Việc mua thăm dò chỉ được ủng hộ nếu giá test lại vùng hỗ trợ 81-82 điểm.

Phân tích Market Strength

Trong phiên giao dịch ngày 06/08/2015, VS-Arms VN đạt giá trị 0.72. Điều này cho thấy bên mua tiếp tục chiếm ưu thế trong phiên này. Đường EMA 5 ngày của VS-Arms VN hiện tiếp tục duy trì trong khu vực bên mua chiếm ưu thế.

Trong phiên giao dịch ngày 06/08/2015, VS-LBR VN đạt mức 0.80. Điều này cho thấy nhà đầu tư lớn vẫn tham gia mạnh vào thị trường trong phiên này. Đường EMA 5 ngày của VS-LBR VN hiện tiếp tục duy trì trên mức 0.65 cho thấy nhà đầu tư lớn vẫn tham gia tích cực vào thị trường trong thời gian vừa qua.

Phân tích Dòng tiền

Biến động của dòng tiền thông minh: VS-NVI VN trong phiên ngày 06/08/2015 tiếp tục đi xuống dưới đường EMA 5 và 20 ngày. Điều này cho thấy dòng tiền thông minh đã bị rút ra khỏi thị trường trong ngắn hạn và trung hạn.

Biến động của dòng tiền từ khối ngoại: Trong phiên giao dịch 06/08/2015, khối ngoại mua ròng trở lại (chỉ tính giao dịch khớp lệnh). Điều này là tín hiệu tốt và hỗ trợ cho thị trường trong thời gian tới.

Tuy nhiên, nhà đầu tư cần thận trọng nếu khối ngoại bán ròng trở lại trong phiên cuối tuần.

II. THỐNG KÊ THỊ TRƯỜNG NGÀY 06.08.2015

 

 

 

 

Phòng Tư vấn Vietstock

Các tin tức khác

>   PTKT phiên chiều 18/12: MACD vẫn tiếp tục đi xuống (18/12/2013)

>   Thị trường tiếp tục dò tìm xu hướng (03/12/2009)

>   Thị trường chứng khoán thế giới: Ngày của sắc xanh (17/09/2009)

>   Chứng khoán thế giới ngày 09/09: Á - Âu trái chiều (10/09/2009)

>   Ngày giao dịch giằng co VN-Index trở lại giảm nhẹ (09/09/2009)

>   Đà giảm mạnh của VN-Index đã khựng lại (07/09/2009)

>   Thị trường có thể điều chỉnh? (26/08/2009)

>   Chứng khoán khấp khởi tăng cao, do đâu? (14/08/2009)

>   Thị trường chứng khoán khởi sắc: Niềm tin và hy vọng (13/08/2009)

>   VN-Index vượt qua 500 điểm (13/08/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật