Chủ Nhật, 23/08/2015 22:31

Sản xuất xe hơi nguyên chiếc hay sản xuất phụ kiện?

Mỗi dự án kinh doanh cần được tính toán kỹ lưỡng dựa trên các yếu tố cụ thể. Nhưng nói chung thì sản xuất phụ kiện ít rủi ro hơn là sản xuất thương phẩm và sản xuất phụ kiện đơn giản thì cần ít vốn, mang lại nhiều lãi hơn là sản xuất phụ kiện phức tạp.

Một mẫu xe hơi Mazda do Công ty Thaco phân phối. Ảnh TL

Khi xưa, gia đình Peugeot khư khư muốn giữ quyền quyết đoán trong tập đoàn PSA Peugeot Citroën. Họ vẫn giữ nhiều mẫu mã của hai bộ phận Peugeot và Citroën và đầu tư vào các phương tiện sản xuất bên Trung Quốc.

Khủng hoảng tài chính năm 2008 bùng nổ thì PSA gặp nhiều khó khăn. Để trả nợ họ đã phải kêu gọi các nhà đầu tư góp thêm vốn. Từ năm ngoái, thành phần cổ đông chính gồm gia đình Peugeot, nhà nước Pháp và Dongfeng - một hãng xe hơi Trung Quốc, mỗi đối tác giữ 14% cổ phần.

Trong khi đó thì Faurecia, một công ty con của PSA chuyên sản xuất phụ kiện cho ngành xe hơi, lại phát triển rất mạnh, giá trị cổ phiếu được niêm yết tăng lên vùn vụt.

Nguyên do của sự khác biệt đó như sau:

Một xe hơi nguyên chiếc là một thương phẩm, nghĩa là một sản phẩm người tiêu dùng mua và dùng ngay. Như mọi thương phẩm, ngoài những vấn đề kỹ thuật liên quan đến điểm tới hạn của một mẫu xe, sức ép về giá cả của người tiêu dùng và ảnh hưởng của tình hình kinh tế vĩ mô, thì còn có ảnh hưởng của trào lưu thị trường thích mua mẫu xe đó hay không. Do đó, một công ty sản xuất xe hơi nguyên chiếc thường lỗ lã bất thường, đánh cược với sự sống còn của hãng mỗi khi tung ra thị trường một mẫu xe mới. Một công ty sản xuất phụ kiện thì có ít vấn đề đó.

Các xe hơi cùng một loại khác nhau bởi vẻ bề ngoài và xếp đặt trang trí bên trong. Nhưng các xe hơi cùng một loại dùng cùng một loại động cơ máy nổ. Thường thì đời sống kỹ thuật của một động cơ trùng với đời sống của chiếc xe. Như vậy, có nghĩa là một hãng xe nguyên chiếc sản xuất bao nhiêu xe thì bên cung cấp bán bấy nhiêu động cơ. Mẫu xe của hãng này bán chạy hay không thì bên cung cấp sẽ bán nhiều hay ít động cơ cho hãng đó.

Nhưng thị trường một loại xe tùy ở tình hình kinh tế vĩ mô mà kinh tế vĩ mô thì biến chuyển chậm hơn là thị trường một mẫu xe của một hãng xe nguyên chiếc. Nếu một hãng bán ít thì thị phần của hãng đó sẽ chuyển sang các hãng đối thủ cạnh tranh khác. Thị trường động cơ cho một loại xe tùy ở tình hình kinh tế vĩ mô chứ không bấp bênh như thị trường xe nguyên chiếc.

Xem thêm Tại đây

Đặng Đình Cung

tbktsg

Các tin tức khác

>   EVN nỗ lực thực hiện tái cơ cấu (23/08/2015)

>   Bộ Xây dựng dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế tập thể năm 2016 (23/08/2015)

>   Chi 1,71 tỉ USD nhập hơn 64.000 xe hơi trong 7 tháng (23/08/2015)

>   Ngành may mặc “kêu cứu” vì hàng giả, hàng nhái  (23/08/2015)

>   Nông sản xuất khẩu bị ép giá sau bất ổn đồng nhân dân tệ (23/08/2015)

>   FDI của Khối ASEAN năm ngoái đã vượt qua Trung Quốc (23/08/2015)

>   Năm lĩnh vực ưu tiên thu hẹp khoảng cách phát triển trong ASEAN (23/08/2015)

>   Phải bỏ tư duy kiểm soát doanh nghiệp (22/08/2015)

>   TPP và những điều ít được nói đến (22/08/2015)

>   Tăng cước, phí vận tải biển có thể phải báo trước 30 ngày (22/08/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật