Chiến lược tiêu điểm - Bí quyết thành công của đại gia địa ốc
Trải qua một thời kỳ dài đầy khó khăn, sự u ám của thị trường địa ốc đã lùi xa, thay vào đó là một bức tranh với những gam màu sáng. Theo công bố của Savills, trong 2 năm tới (2015 – 2017) thị trường bất động sản TPHCM sẽ ghi nhận sự hiện diện của hơn 70,000 căn hộ đến từ hàng trăm dự án. Thị trường trong những năm tới sẽ diễn ra sự cạnh tranh khốc liệt chưa từng có. Muốn tồn tại, muốn phát triển mạnh mẽ các chủ đầu tư bắt buộc phải tạo ra được sự khác biệt cho sản phẩm để chiếm lĩnh thị phần.
Thị trường không có chỗ cho sản phẩm nhạt nhòa
Trong 5 tháng đầu năm, hàng trăm dự án đua nhau bung hàng, muốn tìm được một chỗ đứng vững chắc trong bối cảnh này không phải là điều dễ dàng, đặc biệt đối với những doanh nghiệp mới chập chững bước vào cuộc chơi. Và dường như chỉ những ông lớn địa ốc mới đủ tiềm lực, kinh nghiệm, danh tiếng mới khẳng định được vị thế trên sân chơi khốc liệt này. Bí quyết quan trọng nhất được các doanh nghiệp áp dụng chính là chiến lược trọng điểm – “chuyên biệt hóa dòng sản phẩm”
Tiên phong tạo ra dòng sản phẩm chuyên biệt đầu tiên phải kể đến Nam Long với dòng căn hộ Ehome. Vào giai đoạn thị trường nóng sốt, trong khi các doanh nghiệp bất động sản khác lo chạy đua cùng dòng sản phẩm cao cấp với khả năng sinh lời vượt trội, thì Nam Long (NLG) tung ra dòng sản phẩm vừa túi tiền.
Một đại gia khác trong lĩnh vực địa ốc là Sacomreal (SCR) lại gây sốt thị trường với chuỗi sản phẩm Jamona. Sản phẩm đầu tiên trong dòng sản phẩm này chính là dự án đất nền Jamona City tại trung tâm Quận 7. Ngay trong buổi mở bán đầu tiên, 100% sản phẩm của dự án này đã được giao dịch thành công. Tuy vậy, Jamona City vẫn chưa thật sự trở thành tâm điểm cho đến khi có sự xuất hiện của Jamona Apartment – điểm sáng mạnh mẽ tạo nên thương hiệu Jamona của Sacomreal. Minh chứng ngay trong ngày mở bán dự án (cuối tháng 3 vừa qua), hơn 500 căn hộ đã “hết veo” trong sự hưởng ứng nhiệt tình của khách hàng, cho đến thời điểm hiện tại đã có hơn 800 căn hộ dự án tìm được chủ nhân. Đây có thể được coi như một kỷ lục bán hàng “vô tiền khoáng hậu” tại khu vực Quận 7.
Tiếp nối thành công của chuỗi dự án này, trong quý 2, Sacomreal tiếp tục tung ra các dự án Jamona Home Resort bên sông Vĩnh Bình tại khu vực phía đông thành phố (Thủ Đức). Đây là dự án thuộc phân khúc nghỉ dưỡng đầu tiên được Sacomreal tung ra thị trường. Dự án gồm 238 căn biệt thự đơn lập, song lập, từ lập và nhà liên kế vườn được thiết kế theo phong cách nghỉ dưỡng, quy mô lên đến 9 ha với tổng vốn đầu tư hơn 400 tỷ đồng. Nguồn tin từ Sacomreal cho biết, dù mới giới thiệu ra thị trường, chưa chính thức công bố, nhưng lượng khách hàng quan tâm tới dự án khá lớn.
Mới đây nhất, Sacomreal cũng đa dạng hóa nguồn cung của mình bằng dòng sản phẩm Carillon với Carillon1, Carillon 2 và sắp tới đây là dự án Carillon 3 dành cho người thu nhập cao. Nhanh chóng nắm bắt xu hướng thị trường và nhạy bén đánh vào nhu cầu thực của khách hàng, đây sẽ là dòng sản phẩm “hot” của Sacomreal trong thời gian tới.
Nổi tiếng với các dự án như: Sky Center, Medoly Residence, nhưng những sản phẩm đầu tiên tạo nên danh tiếng cho Hưng Thịnh là dòng sản phẩm 8X như: Thái An 8X, 8X Đầm Sen, 8X Plus, 8X Rain bow. Theo công bố của Hưng Thịnh, chỉ trong một thời gian ngắn kể từ thời điểm công bố, sản phẩm của các dự án trên đều lần lượt “cháy hàng”. Theo các chuyên gia địa ốc, điểm mấu chốt tạo lên thành công cho dự án này ngoài yếu tố giá rẻ còn do Hưng Thịnh đã tiên phong tạo ra được dòng sản phẩm phù hợp với giới trẻ.
Những ví dụ đơn cử trên đã cho thấy, để tạo ra được những sản phẩm tiêu thụ tốt trên thị trường thì doanh nghiệp phải mang đến cho khách hàng những sản phẩm giá trị (vị trí, giá bán, cơ hội đầu tư, môi trường sống). Nhưng để đạt được đẳng cấp cao hơn, định vị được một chỗ đứng vững chắc trên thị trường thì doanh nghiệp phải là nhân tố tiên phong trong việc tạo ra những sản phẩm thật sự khác biệt, mang thương hiệu của riêng mình trên thị trường. Để tạo được sự khác biệt đó, doanh nghiệp bắt buộc phải phấn đấu và đánh đổi rất nhiều trong giai đoạn ban đầu.
Hình ảnh thực tế dự án Jamona Home Resort
|
Khác biệt hóa: Khái niệm cho số ít
Theo bà Võ Thị Dịu Hiền – Phó TGĐ Sacomreal: “Khi doanh nghiệp trung thành với chiến lược trọng điểm, tạo ra được dòng sản phẩm chuyên biệt phù hợp với thị trường đồng nghĩa với việc doanh nghiệp đã thành công trong việc khoanh vùng thị trường trọng điểm, khách hàng mục tiêu. Từ đó sẽ sử dụng hiệu quả nguồn lực hiện có để tạo ra sức cộng hưởng lớn về thương hiệu, tiết kiệm được phần lớn kinh phí trong hoạt động bán hàng và marketing”.
Tuy nhiên định vị được thương hiệu đã khó khăn nhưng duy trì được vị thế đó còn khó khăn gấp bội. Theo ông Bùi Tiến Thắng - Chủ Tịch Công ty BĐS Đông Sài Gòn, để tạo ra được những dòng sản phẩm chuyên biệt, thành công và tiên phong trên thị trường, doanh nghiệp phải có tiềm lực tài chính cực kỳ vững mạnh, phải có thương hiệu và trên hết là ban lãnh đạo công ty đó phải có tầm nhìn xa, nhận định được xu hướng diễn biến phức tạp của thị trường để định vị được hướng đi đúng đắn.
Sau khi tạo ra được dòng sản phẩm chuyên biệt trong lĩnh vực bất động sản, bắt buộc doanh nghiệp phải kiên trì với con đường đã chọn, phải hết sức cẩn trọng trong việc duy trì vị thế của các sản phẩm tiếp theo. Chỉ cần một sản phẩm trong chuỗi gặp phải sự cố như: chất lượng sản phẩm không tốt, bàn giao nhà trễ hạn, sản phẩm tiêu thụ khó khăn… cũng có thể làm sụp đổ danh tiếng cho dòng sản phẩm mà công ty gây dựng trong chốc lát.
Mặt khác thị trường luôn vận động và thay đổi với tốc độ chóng mặt. Vì vậy doanh nghiệp không thể đứng yên và hài lòng với vị thế đã có. Nếu doanh nghiệp không ngừng tìm hướng đi mới để tạo ra những sản phẩm tối ưu hơn, thì từ vị thế tiên phong họ cũng dễ dàng trở thành người tụt hậu.
Vì vậy, để trung thành với chiến lược này, các doanh nghiệp địa ốc phải chuẩn bị một bản lĩnh vững vàng, một tiềm lực tài chính, thương hiệu, nhân sự hùng mạnh để theo đuổi một cuộc đua dài hơi, khốc liệt nhưng không kém phần hấp dẫn, thú vị.
Phương Châu
|