Thứ Ba, 02/06/2015 18:35

Vietstock Daily 03/06: Chốt lời ở nhóm cổ phiếu Ngân hàng!

Thị trường đã có phiên chốt lời mạnh tại nhóm cổ phiếu ngành Ngân hàng. Nhưng vẫn kịch bản cũ, khi nhà đầu tư trong nước bán mạnh thì khối ngoại tiếp tục lại mua vào với giá trị lớn. Điều này đã tạo lực đỡ cho thị trường không điều chỉnh quá sâu.

I. NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN NGÀY 03.06.2015

- Thị trường bất ngờ đảo chiều giảm điểm về cuối phiên sau khi đã bứt tăng mạnh trong phiên buổi sáng. Cụ thể, VN-Index đóng cửa với mức giảm 0.81%, chỉ còn 570.31 điểm; trong khi đó, HNX cũng giảm 0.91%, còn 83.13 điểm.

- Số ngành giảm điểm chiếm ưu thế trở lại với 14/23 ngành chìm trong sắc đỏ. Bất động sản là ngành có mức giảm điểm mạnh nhất với mức giảm 1.49%. Thiết bị Điện – Đ.Tử VT và SX Vật liệu Xây dựng cũng có mức giảm mạnh lần lượt là 1% và 0.94%. Xây dựng cũng chịu mức giảm 0.53%. Trong khi đó, Ngân hàng và Chứng khoán lại có mức tăng tốt tương ứng với 0.83% và 1.64%.

- Thị trường tăng điểm mạnh trong phần lớn thời gian buổi sáng. Nhưng càng về cuối phiên chiều thì áp lực chốt lời đã gia tăng mạnh khiến cho thị trường đảo chiều giảm điểm trở lại.

- Với đà tăng mạnh trong các phiên gần đây thì nhóm cổ phiếu ngành Ngân hàng như BID, CTG, EIB, MBB, STB, ACB, SHB đã chịu áp lực chốt lời đồng loạt. Tín hiệu không mấy tích cực ở nhóm cổ phiếu Ngân hàng đã khiến thị trường e ngại và đẩy mạnh bán ra trên diện rộng.

- Nhóm cổ phiếu Ngân hàng gồm CTG, BID, STB, EIB, MBB kéo thị trường giảm điểm trong phiên hôm nay do áp lực chốt lời sau một thời gian nhóm này đã tăng điểm khá mạnh. GAS, VIC, MSN, HAG, FPT cũng là những cổ phiếu còn lại khiến cho VN-Index giảm tổng cộng 0.681%. Trong khi đó VCB, SSI, HHS là 3 cổ phiếu hàng đầu có tác động đỡ thị trường không giảm quá mạnh trong ngày hôm nay.

- Trên sàn HNX, ACB và SHB cũng chịu áp lực chốt lời, làm ảnh hưởng không nhỏ đến phiên giảm điểm hôm nay. Trong khi đó, OCH, PVI, VCG, SCR, PVX, HUT, VNT, LAS là những cổ phiếu còn lại trong top 10 khiến HNX-Index giảm tổng cộng 0.983%.

- VCB thu hút mạnh sự chú ý của giới đầu tư khi đã chính thức vượt qua GAS trở thành cổ phiếu có sức ảnh hưởng lớn nhất tới VN-Index trong phiên hôm qua. Có thể thấy rõ ảnh hưởng của VCB khi chỉ cần một mình cổ phiếu này tăng điểm cũng đủ sức khiến cho chỉ số nhóm ngành Ngân hàng tăng theo bất chấp các cổ phiếu khác cùng ngành đều giảm điểm.

- Trong khi đó, với sự phân hóa ở nhóm ngành Chứng khoán thì SSI với lực mua mạnh từ khối ngoại cùng SHS, VIX, VND, WSS … đã giúp ngành Chứng khoán có mức tăng điểm mạnh trong ngày hôm nay bất chấp một số cổ phiếu cùng ngành khác như AGR, HCM, CTS, IVS, KLS, ORS, APS… giảm điểm hoặc đứng giá.

- Thị trường chốt lời trên diện rộng khiến đa số các mã cổ phiếu đầu cơ như AVF, DLG, HAR, ITA, ITQ, KLF… đều chịu mức giảm điểm. Thậm chí, OGC đã chịu mức giảm sàn trong phiên giao dịch hôm nay.

- Mặc dù vậy, FLCFIT lại có một phiên tăng điểm thành công với khối lượng giao dịch lớn tương ứng với 15.4 triệu cổ phiếu và 6.8 triệu cổ phiếu. HAI, SHI, VHG cũng có một phiên tăng điểm tốt dù mức tăng điểm chỉ lên một, hai mức giá so với mức tham chiếu. Trong khi đó trên sàn HNX, HHGSHN tiếp tục có phiên tăng trần mạnh với thanh khoản không quá ấn tượng do lực bán ra không quá mạnh.

- Thanh khoản thị trường tăng nhẹ trở lại trên cả 2 sàn. Cụ thể, trên sàn HOSE, khối lượng khớp lệnh đã tăng 7.21%, đạt mức 120.8 triệu cổ phiếu; trên sàn HNX, khối lượng khớp lệnh tăng mạnh 26.25%, đạt 52.6 triệu cổ phiếu.

- Khối ngoại đã có một phiên tham gia rất tích cực dù thị trường bị điều chỉnh mạnh. Cụ thể, khối ngoại đã mua ròng 141.7 tỷ đồng trên HOSE và 16.3 tỷ đồng trên sàn HNX.

Trên sàn HOSE, khối ngoại đã mua ròng SSI với giá trị “khủng” với hơn 84.2 tỷ đồng. VCB và VIC cũng là những cổ phiếu được mua ròng mạnh với giá trị tương ứng 25.2 tỷ và 14.5 tỷ đồng. HPG là cổ phiếu bị khối ngoại bán ròng mạnh nhất với giá trị hơn 7.1 tỷ đồng.

Trên sàn HNX, giá trị giao dịch không thực sự nổi bật khi chỉ có VND được mua ròng mạnh với giá trị gần 6.2 tỷ đồng. Hoạt động bán ròng cũng không đáng kể với giá trị bán ròng tại AAA chỉ hơn 2.3 tỷ đồng.

- Thị trường đã có phiên chốt lời mạnh tại nhóm cổ phiếu ngành Ngân hàng. Nhưng vẫn kịch bản cũ, khi nhà đầu tư trong nước bán mạnh thì khối ngoại tiếp tục lại mua vào với giá trị lớn. Điều này đã tạo lực đỡ cho thị trường không điều chỉnh quá sâu trong phiên hôm nay.

PHÂN TÍCH KỸ THUẬT

Phân tích Xu hướng và Dao động giá

VN-Index – Mẫu hình Bearish Engulfing xuất hiện. Trong phiên giao dịch 02/06/2015, VN-Index test lại hai ngưỡng kháng cự mạnh là đường SMA200 và trendline trung hạn (vùng 575-585 điểm). VN-Index đã thoái lùi trở lại sau khi test hai ngưỡng này.

Chỉ báo RSI đã rơi xuống đường SMA5 ngày và cho tín hiệu bán. Bên cạnh đó, mẫu hình nến Bearish Engulfing xuất hiện với bóng nến trên khá dài càng ủng hộ cho khả năng điều chỉnh mạnh của VN-Index.

Tuy nhiên, chỉ báo MACD vẫn duy trì trên đường 0 và khối lượng duy trì mức cao nên dự kiến VN-Index sẽ không giảm quá sâu nếu có điều chỉnh xảy ra. Ngưỡng hỗ trợ gần nhất là đường SMA50 (tương đương 555-560 điểm).

HNX-Index – Stochastic Oscillator rơi xuống ngưỡng 80. HNX-Index giảm mạnh trong phiên giao dịch ngày 02/06/2015 và xuất hiện mẫu hình Bearish Engulfing.

Ngoài ra, Stochastic Oscillator đã cho tín hiệu bán và rơi xuống dưới ngưỡng 80 trong phiên hôm nay. Nếu Stochastic Oscillator vẫn tiếp tục lao dốc trong thời gian tới thì rủi ro sẽ tăng lên mức cao và HNX-Index sẽ có thêm vài phiên điều chỉnh trong tuần này.

Hỗ trợ trong ngắn hạn là trendline hỗ trợ bên dưới tương ứng vùng 80.5-81.5 điểm.

Phân tích Market Strength

Trong phiên giao dịch ngày 02/06/2015, VS-Arms VN giảm nhẹ xuống 0.62. Điều này cho thấy bên mua tiếp tục chiếm ưu thế trong phiên. Đường EMA 5 ngày của VS-Arms VN đang đi lên nhẹ nhưng vẫn ở dưới 0.8 và cho thấy bên mua tiếp tục chiếm ưu thế trên thị trường trong 5 phiên vừa qua.

Trong phiên 02/06/2015, VS-LBR VN tăng mạnh lên mức khá cao cho thấy nhà đầu tư lớn đã tham gia mạnh trong phiên này. Đường EMA 5 ngày của VS-LBR VN đi lên nhẹ và đã đạt mức 0.74. Điều này cho thấy nhà đầu tư lớn vẫn tham gia tích cực vào thị trường trong ngắn hạn.

Phân tích Dòng tiền

Biến động của dòng tiền thông minh: VS-NVI VN trong ngày 02/06/2015 duy trì ở mức cao và nới rộng khoảng cách với cả hai đường EMA 5 và 20 ngày. Điều này cho thấy dòng tiền thông minh tham gia khá mạnh vào thị trường trong 2 phiên vừa qua.

Biến động của dòng tiền từ khối ngoại: Trong phiên giao dịch 02/06/2015, khối ngoại tiếp tục mua ròng mạnh. Điều này là yếu tố tích cực thúc đẩy đà tăng của thị trường trong thời gian tới khi mà quá trình mua ròng đã kéo dài khá lâu.

II. THỐNG KÊ THỊ TRƯỜNG NGÀY 02.06.2015

 

 

 

 

Phòng Nghiên cứu Vietstock



 

Các tin tức khác

>   PTKT phiên chiều 18/12: MACD vẫn tiếp tục đi xuống (18/12/2013)

>   Thị trường tiếp tục dò tìm xu hướng (03/12/2009)

>   Thị trường chứng khoán thế giới: Ngày của sắc xanh (17/09/2009)

>   Chứng khoán thế giới ngày 09/09: Á - Âu trái chiều (10/09/2009)

>   Ngày giao dịch giằng co VN-Index trở lại giảm nhẹ (09/09/2009)

>   Đà giảm mạnh của VN-Index đã khựng lại (07/09/2009)

>   Thị trường có thể điều chỉnh? (26/08/2009)

>   Chứng khoán khấp khởi tăng cao, do đâu? (14/08/2009)

>   Thị trường chứng khoán khởi sắc: Niềm tin và hy vọng (13/08/2009)

>   VN-Index vượt qua 500 điểm (13/08/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật