Thứ Năm, 04/06/2015 21:45

Viện trưởng CIEM: Chúng ta còn sợ khu vực tư nhân

Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM) Nguyễn Đình Cung đã trao đổi với báo chí về chủ trương tư nhân hóa sân bay, bến cảng bên lề hội thảo về xã hội hóa cung cấp dịch vụ sân bay, cảng biển do CIEM tổ chức mới đây.

Ông Nguyễn Đình Cung. Ảnh TG

- Ông nhìn nhận như thế nào về việc việc bán sân bay, bến cảng cho khu vực tư nhân?

- Ông Nguyễn Đình Cung: Hiện nay chúng ta đang có chủ trương sẽ huy động vốn đầu tư khu vực tư nhân vào cơ sở hạ tầng. Một trong những cách huy động vốn tư nhân là chuyển nhượng quyền khai thác một số cơ sở hạ tầng, đặc biệt là bến cảng, sân bay. Mục tiêu cuối cùng của chủ trương này là nâng cao phúc lợi người dân bằng cách phát triển cơ sở hạ tầng, huy động vốn tư nhân bằng cách bán lại một phần tài sản để lấy vốn đó xây dựng hạ tầng khác. Đồng thời, thiết lập một thị trường cạnh tranh cung cấp dịch vụ về cơ sở hạ tầng, cung cấp dịch vụ sân bay, cảng biển với một giả định khi phát triển thị trường cạnh tranh, có nhiều nhà cung cấp dịch vụ, thì chất lượng tăng lên, qua đó mới phát triển nhiều ngành kinh tế, trước hết là vận tải hành khách bằng hàng không và đường biển qua đó phát triển nền kinh tế nói chung.

Đấy là những cách thức để nâng cao phúc lợi của người dân nói chung và kinh tế nói riêng.

- Làm gì để tránh được độc quyền trong xã hội hóa cảng biển, cảng hàng không?

- Để tránh được độc quyền trong xã hội hoá đầu tư thì dịch vụ hạ tầng là điều đáng quan tâm nhất bởi vì dịch vụ hạ tầng bản chất đã mang tính độc quyền. Có những điều cần chú ý khi thiết kế thị trường. Người chủ sân bay không được là các hãng hàng không, các nước cũng rất hạn chế các hãng hàng không sở hữu sân bay. Cùng một chủ sở hữu không được sở hữu nhiều sân bay, để đảm bảo thị trường này cạnh tranh cả chiều ngang và chiều dọc. Đó là những điều cần chú ý khi thiết kế thị trường.

... đọc tiếp tại đây

Tư Hoàng

tbktsg

Các tin tức khác

>   Doanh nghiệp thủy sản cần chủ động đáp ứng yêu cầu của EU (04/06/2015)

>   Tận dụng những ưu đãi thuế quan khi tham gia ACFTA (04/06/2015)

>   Khánh Hòa vẫn giao cho Dewan toàn bộ bãi biển Nha Trang! (04/06/2015)

>   Sân bay Long Thành: Sao bây giờ mới bàn làm hay không? (04/06/2015)

>   Sài Gòn sẽ thành trung tâm thời trang của cả nước (04/06/2015)

>   Phát triển kinh tế biển: Nặng khẩu hiệu, thiếu đột phá (04/06/2015)

>   Cảng Nha Trang trở nên hấp dẫn từ khi nào? (04/06/2015)

>   Hàng trăm ngàn ôtô phải thu hồi: Tẩu tán đi đâu hết? (04/06/2015)

>   Du lịch biển Việt Nam: Giàu tiềm năng nhưng "nghèo" dịch vụ (04/06/2015)

>   VTC chính thức sáp nhập vào VOV (03/06/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật