Thứ Hai, 01/06/2015 18:00

Không quy định số lượng cấp phó sẽ tạo kẽ hở?

Sáng nay (1/6), Quốc hội đã thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi). Một trong những nội dung được nhiều đại biểu quan tâm liên quan đến quy định về số lượng cấp phó như: Thứ trưởng, Phó thủ trưởng cơ quan ngang bộ như dự thảo luật đã hợp lý hay chưa.

Đại biểu Danh Út (Kiên Giang) cho rằng luật hiện hành không quy định là kẽ hở vì có lúc, có bộ có đến 7, 8 thậm chí là 9 thứ trưởng. Nhưng nếu quy định trong luật sẽ phần nào gây khó khăn cho Chính phủ.

Đại biểu Danh Út khẳng định ủng hộ luật cần quy định số lượng cấp phó. Ông tán thành số lượng cấp phó các bộ, cơ quan ngang bộ không quá 5. Riêng Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Ngoại giao không quá 6.

“Tuy nhiên, tôi đề nghị thêm Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn được bố trí 6 Thứ trưởng, vì đây là bộ rất lớn, vì nông nghiệp, nông thôn, nông dân. Bộ này quản lý rất lớn về đất đai trong nông nghiệp, lâm nghiệp, có cả chức năng về xây dựng nông thôn và thủy hải sản rất lớn của nước ta”, đại biểu Danh Út đề xuất.

Đại biểu Quốc hội thành phố Cần Thơ Huỳnh Văn Tiếp phát biểu ý kiến. (Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN)

Đại biểu Đặng Thị Kim Chi (Phú Yên) cũng thống nhất dự luật phải quy định rõ số lượng Thứ trưởng, Phó thủ trưởng cơ quan ngang bộ như đã thể hiện trong Điều 38. Tuy nhiên, trong luật cần xem lại Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Bà đề nghị nên tách Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ra vì hiện nay mảng nông nghiệp, ngư nghiệp, thủy sản quản lý rất phức tạp từ rừng tới đồng ruộng, tới biển, hải đảo... vì vậy, rất khó có chuyên sâu. Những tỉnh vừa giáp núi, vừa giáp biển điều kiện để chuyên sâu, phát triển rất khó nên thành lập một Bộ riêng để quản lý vấn đề này mới có thể chuyên sâu, giúp cho bà con nông thôn, ngư nghiệp có điều kiện phát triển kinh tế trong điều kiện phát triển nông thôn mới và trong tình hình hiện đại hiện nay.

Để giảm cấp phó, Đại biểu Đặng Thị Kim Chi đề nghị nâng quyền, trách nhiệm của Cục trưởng, Vụ trưởng, Tổng cục trưởng. Vì khi trao quản lý nhà nước một lĩnh vực nào đó, Tổng cục trưởng, Vụ trưởng hoặc Cục trưởng có quyền quyết định và phải chịu trách nhiệm về lĩnh vực đó, chứ không phải Thứ trưởng.

Lâu nay chúng ta thường phân một Phó, một Thứ trưởng, hoặc một Phó Thủ trưởng cấp Bộ, ở địa phương thì Phó Chủ tịch tỉnh phụ trách một mảng công việc, cho nên khi đi họp hoặc làm việc khác thì không nắm được nên không tham gia được ý kiến xác đáng.

“Thông thường theo giấy mời lại mời Bộ trưởng hoặc Chủ tịch tỉnh, sau đó Bộ trưởng, Chủ tịch mới phân công một phó đi dự thay, cho nên có cuộc họp cấp thấp không tham gia được. Trong khi đó, cấp Vụ trưởng hoặc Cục trưởng người ta nắm sâu chuyên môn đó, nhưng vẫn không thể tham gia bởi các cuộc họp không phân công cấp thấp tham gia. Bên cạnh đó, có tình trạng văn bản chậm ban hành hoặc chậm triển khai, nhiều khi do nằm quá lâu ở bàn của Thứ trưởng hoặc Phó thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, bởi vì có lúc văn bản cấp Cục, Vụ đã soạn xong, khi trình lên Thứ trưởng đi công tác ở nước ngoài hoặc nơi khác, vì vậy văn bản không ký được, mặc dù có Thứ trưởng khác ở nhà, nhưng họ không phụ trách mảng đó nên không ký được mảng này, văn bản có tình trạng chậm là do tình trạng này”, đại biểu Đặng Thị Kim Chi nêu bất cập.

Chính vì vậy, bà đề nghị phải nâng vai trò, trách nhiệm quản lý của Thứ trưởng, Phó thủ trưởng lên cao hơn hiện nay, lãnh đạo Bộ phải hết sức có chất lượng. “Mặc dù anh từ mảng công việc nào đó, anh lên Thứ trưởng, cấp phó thì phải tham gia và nắm toàn bộ, toàn cục lĩnh vực của bộ, ngành của mình”, bà Chi nói.

Dương Công Chiến

thời báo ngân hàng

Các tin tức khác

>   Những ngày đen tối của FIFA - Kỳ 2: Cuộc điều tra bốn năm (01/06/2015)

>   Không thể lật đổ “bố già” Sepp Blatter (31/05/2015)

>   Nhiều nước đã làm, Việt Nam sao vẫn 'nợ'? (01/06/2015)

>   Thấy gì từ danh sách sơ bộ các bộ trưởng lên “ghế nóng”? (01/06/2015)

>   Cẩn trọng với đòn bẩy cơ sở hạ tầng (31/05/2015)

>   Nửa nghìn tỷ sắm xe công và con 'quan' chê vinh quang (30/05/2015)

>   Yêu cầu xác minh tin 3.000 trẻ Việt Nam bị đưa lậu sang Anh (28/05/2015)

>   Khởi tố vụ 8 "doanh nghiệp ma” chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng (28/05/2015)

>   Thử phác họa diện mạo báo chí (28/05/2015)

>   9 quan chức FIFA bị bắt, thế giới bóng đá rúng động (28/05/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật