Thứ Hai, 22/06/2015 11:27

Đề xuất phương án xây nhà ga hành khách Cam Ranh

Do tốc độ tăng trưởng hành khách thông qua cảng hàng không quốc tế Cam Ranh liên tục tăng cao và khu vực phòng chờ hiện tại đang bị quá tải nên nhu cầu xây dựng nhà ga hành khách mới là cần thiết.

Liên danh nhà đầu tư Công ty cổ phần Việt Xuân Mới và Công ty cổ phần tập đoàn Đức Bình vừa có đề xuất lên Bộ GTVT phương án đầu tư dự án xây dựng nhà ga hành khách quốc tế cảng hàng không quốc tế Cam Ranh (Khánh Hòa) theo hình thức BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao).

Theo báo cáo của phía đề xuất đầu tư dự án, nhà ga hành khách hiện tại của cảng hàng không quốc tế Cam Ranh có diện tích 13.995 m2 với công suất phục vụ 1,6 triệu lượt khách/năm, tương đương 800 hành khách vào giờ cao điểm (600 khách quốc nội và 200 khách quốc tế).

Trong những năm qua, tốc độ tăng trưởng hành khách thông qua cảng hàng không quốc tế Cam Ranh đã liên tục tăng cao. Năm 2013 đạt hơn 1,5 triệu lượt khách và sản lượng hành khách đã quá tải từ đầu năm 2014. Đồng thời, khu vực phòng chờ hiện tại đang bị quá tải, trong khi thời gian cần thiết để đầu tư xây dựng một nhà ga hành khách mới từ 2 đến 3 năm.

“Do đó, việc xây dựng một nhà ga hành khách quốc tế riêng biệt tại cảng hàng không quốc tế Cam Ranh là việc làm cần thiết và cấp bách, giúp tạo thành 2 nhà ga, tách biệt quy trình khai thác ga quốc tế và quốc nội, đáp ứng nhu cầu phát triển trong tương lai,” bà Nguyễn Thị Quyên, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Việt Xuân Mới, đại diện liên danh nhận định.

Về phương án huy động vốn, liên danh nhà đầu tư cũng đưa ra 2 phương án gồm huy động nguồn vốn khu vực tư nhân trong nước theo hình thức BOT và thành lập doanh nghiệp dự án hoặc thành lập Công ty cổ phần trong đó có sự tham gia góp vốn của Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV).

Ngoài ra, nhà đầu tư kiến nghị doanh nghiệp BOT đầu tư và quản lý khai thác, cung cấp các dịch vụ hàng không và phi hàng không trong phạm vi nhà ga quốc tế và sân đỗ ô tô trong thời hạn theo hợp đồng dự án. Nhà ga hành khách trong nước và các khu vực, dịch vụ hàng không và phi hàng không còn lại sẽ do ACV quản lý và khai thác.

Dự án có khái toán tổng mức đầu tư gần 1.980 tỷ đồng (chưa bao gồm lãi vay) với thời gian hoàn vốn khoảng 21 năm.

Nếu được Bộ GTVT chấp thuận, liên danh nhà đầu tư sẽ chuẩn bị lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, lựa chọn nhà đầu tư trong giai đoạn 2015-2016 và thi công, hoàn thành nghiệm thu đưa vào khai thác năm 2016-2018.

Phan Trang

chính phủ

Các tin tức khác

>   Đại gia bất động sản với trào lưu “đánh bắt xa bờ” (22/06/2015)

>   Phát Đạt sẽ hợp tác với An Gia và Creed để thực hiện dự án 500 triệu USD (06/03/2016)

>   Lấp rạch làm dự án bất động sản (22/06/2015)

>   Dừng triển khai khu công nghiệp VSIP ở Phú Quốc (22/06/2015)

>   Chờ nhà mới, người dân được tạm cư tại chung cư cao cấp: Thật hay đùa? (20/06/2015)

>   Vay vốn ngoại làm nhà ở xã hội (20/06/2015)

>   Dự án bất động sản: Khắc phục tình trạng “vườn không, nhà trống” (20/06/2015)

>   Vốn cho bất động sản: Kẻ ăn không hết... (19/06/2015)

>   Tiền lại đổ vào đất (19/06/2015)

>   Bán nhà cho “Tây”: Dễ mà khó! (19/06/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật