Thứ Bảy, 20/06/2015 15:52

Chờ nhà mới, người dân được tạm cư tại chung cư cao cấp: Thật hay đùa?

Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đang tính chuyện thuê chung cư cao cấp cho người dân vào ở tạm cư trong lúc chờ nhà mới tái định cư. Rất nhiều người dân trong diện này và thậm chí cả các doanh nghiệp có lượng nhà tồn kho khủng đều phấn khởi trước chủ trương tốt đẹp trên. Tuy nhiên, liệu có khả thi hay không là lo lắng có thật của nhiều người dân hiện nay.

Liệu thành phố Hà Nội có đủ tiền để cho dân tạm cư ở các chung cư cao cấp như tuyên bố của ông chủ tịch UBND TP? Ảnh: TL

Tuyên bố của ông chủ tịch UBND trong cuộc họp về tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm của thành phố đang thu hút được sự quan tâm đặc biệt của dư luận. Những người dân trong diện tạm cư để chờ tái định cư nghe những lời này đang vui mừng khôn xiết bởi họ không còn phải lo không có chỗ ở hay ở tạm bợ, thiếu thốn điều kiện sinh hoạt. Hơn nữa, trong khi chờ nhà tái định cư thì người dân được tạm cư ở các căn hộ chung cư cao cấp sang trọng có giá vài tỉ đồng. Trung bình mỗi căn hộ chung cư cao cấp có giá cho thuê, tùy diện tích đều có giá trên dưới 1.000 USD, thậm chí trên 30 triệu đồng/tháng.

Về phía các doanh nghiệp BĐS thì càng hoan hỉ trước thông tin này bởi họ thông báo còn nhiều căn hộ còn trống để các hộ gia đình thuê. “Phải tạo điều kiện tốt nhất cho người dân” - Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo nói.

Ông Nguyễn Thế Thảo cũng khẳng định, tiến độ các dự án trọng điểm là “bất di bất dịch”, vì vậy các sở, ngành liên quan cần phối hợp chặt chẽ với nhau để hoàn thành tiến độ trong năm 2015. Trên thị trường bất động sản hiện nay, căn hộ chung cư cao cấp có giá từ 5 - 7 tỉ đồng/căn, căn hộ “vừa vừa” cũng có mức giá khoảng 4 tỉ đồng. Với tài sản có giá trị lớn như vậy, dư luận đặt nhiều câu hỏi về tính khả thi trong lời cam kết của ông Thảo. Liệu thành phố đã tính đến phương án để người dân kí hợp đồng đảm bảo giữ nguyên trạng căn nhà và không gây hư hỏng, mất mát? Nếu hư hỏng hay mất mát trong quá trình thuê nhà tạm cư thì ai sẽ đứng ra đền bù?

Và câu hỏi lớn nhất là thành phố Hà Nội lấy đâu ra tiền để thuê căn hộ cao cấp cho người dân tạm cư? Trao đổi với PV báo Lao Động, ông Bùi Văn Thông - Phó trưởng ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng thành phố Hà Nội cho biết: “Hiện chưa có quy định cụ thể về tiền tạm cư cho người dân mà tùy thuộc vào từng dự án”(!)

Qua tìm hiểu của PV Lao Động, trong điều 23, Quyết định số 23/2014/QĐ-UBND của UBND Thành phố Hà Nội về việc Ban hành quy định các nội dung thuộc thẩm quyền của UBND thành phố do Luật Đất đai năm 2013 và các Nghị định của Chính phủ giao cho về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn thành phố Hà Nội nêu rõ: “Chủ sử dụng nhà ở, đất ở bị thu hồi được tiêu chuẩn tái định cư nhưng chủ đầu tư chưa kịp bố trí vào khu tái định cư theo quy định hoặc vào quỹ nhà tạm cư trung chuyển của thành phố, nếu tự nguyện giao mặt bằng đúng tiến độ và tự lo tạm cư thì được hỗ trợ tiền thuê nhà tạm cư là 1 triệu đồng/nhân khẩu hoặc 2 triệu đồng/hộ độc thân/tháng, nhưng mức hỗ trợ không quá 6 triệu đồng/hộ gia đình/tháng”.

Hơn nữa, Quyết định số 23 còn nêu rõ quy định về hỗ trợ ổn định đời sống khi Nhà nước khi thu hồi đất cho một nhân khẩu được tính tương đương với 30kg gạo/tháng theo giá Sở Tài chính công bố hằng năm. Vậy với 6 triệu đồng và 30kg gạo hằng tháng thì người dân làm sao chi trả đủ để tạm cư ở chung cư cao cấp? Giá thuê của mỗi căn hộ chung cư cao cấp giao động từ 20 triệu đồng - 30 triệu đồng/tháng. Vậy nếu thuê cho dân tạm cư tại các chu cư cao cấp như mong muốn của Chủ tịch thành phố tuyên bố, thì số tiền chênh lệch thành phố lấy đâu ra tiền để bù? Đây là vấn đề dư luận hết sức quan tâm.

Tính đến tháng 5.2015, Hà Nội đã hoàn thành khoảng trên 13.487 căn hộ tái định cư, đạt 67% kế hoạch (chỉ tiêu trong chương trình 06 là 1,6 triệu mét vuông với 20.000 căn hộ), cơ bản đáp ứng đủ quỹ nhà tái định cư cho các dự án trọng điểm. Đến nay, đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng với tổng diện tích 97.347,5m2 để xây nhà tái định cư.

Song Minh - Lan Hương

lao động

Các tin tức khác

>   Vay vốn ngoại làm nhà ở xã hội (20/06/2015)

>   Dự án bất động sản: Khắc phục tình trạng “vườn không, nhà trống” (20/06/2015)

>   Vốn cho bất động sản: Kẻ ăn không hết... (19/06/2015)

>   Tiền lại đổ vào đất (19/06/2015)

>   Bán nhà cho “Tây”: Dễ mà khó! (19/06/2015)

>   Lập kế hoạch đầu tư phát triển năm 2016 (18/06/2015)

>   Chuyển đổi vị trí xây casino tại Phú Quốc (18/06/2015)

>   Tháng 6: Sản xuất và tiêu thụ xi măng giảm nhẹ (18/06/2015)

>   Sacomreal thu về 1,400 tỷ đồng từ chuyển nhượng dự án Celadon (18/06/2015)

>   Căn hộ chênh giá hàng trăm triệu đồng vì khan ảo (18/06/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật