Thứ Năm, 07/05/2015 16:57

Xăng tăng giá mạnh, hàng hóa có hùa theo?

Sau đợt điều chỉnh giá xăng vào tối 5.5, với mức tăng thêm 1.950 đồng/lít xăng A92, giá xăng từ tháng 3 đến nay đã tăng thêm 3.550 đồng/lít. Với mức tăng hơn 15% của giá xăng qua 2 đợt điều chỉnh giá gần đây, người tiêu dùng khó tránh khỏi lo ngại giá hàng hóa sẽ ảnh hưởng tăng theo.

Hàng hoá, thực phẩm tại chợ và các siêu thị theo khảo sát vẫn chưa tăng giá theo xăng. Ảnh: T.L

Chưa có biến động về giá

Nếu như trước đây mỗi lần xăng tăng giá, các mặt hàng lập tức có sự điều chỉnh giá bán thì lần tăng giá này với mức tăng gần 2.000 đồng, nhưng giá hàng hóa hiện vẫn chưa có sự biến động. Ngày 6.5, khảo sát thị trường hàng hóa và vận tải cho thấy, giá cả các mặt hàng, dịch vụ vẫn ổn định. Từ các chợ, siêu thị, cửa hàng và dịch vụ vận tải hàng hóa, taxi, chưa có sự thay đổi nào về giá. 

Tại Hà Nội, theo thương lái tại các chợ đầu mối như Long Biên, chợ đầu mối phía nam, giá xăng tăng sẽ dẫn tới chi phí vận chuyển tăng, nhưng do sức mua của dân duy trì ở mức thấp, vì vậy, đợt điều chỉnh giá xăng lần này chưa có tác động tức thì đối với giá hàng hóa. Tại các chợ dân sinh như chợ Hôm, Hà Đông, Mơ…, mặt hàng lương thực, thực phẩm vẫn duy trì ở mức hạ so với thời điểm sau Tết Nguyên đán. Nhiều tiểu thương còn cho biết, hầu như chưa biết xăng đã tăng giá.

Xăng tăng giá, người dân chắt bóp chi tiêu

Đại diện một số siêu thị như Vinmart, BigC, Fivimart… đều khẳng định chưa nhận được thông báo điều chỉnh giá từ các nhà phân phối, sản xuất. Tuy nhiên, do các siêu thị, trung tâm thương mại thường có thời gian ký kết hợp đồng, còn lượng hàng tồn, vì vậy, thường có “độ trễ”. Nếu có thông báo điều chỉnh giá bán từ nhà sản xuất, đại diện các siêu thị sẽ xem xét cụ thể, nếu việc điều chỉnh giá không thích hợp, sẽ không chấp nhận.

Tuy vậy, một số doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, siêu thị... tại TPHCM thì tỏ ra lo ngại nhiều khả năng giá một số hàng hóa, dịch vụ sẽ bị ảnh hưởng và điều chỉnh tăng theo xăng trong 1-2 tháng tới. Còn nếu cố gắng giữ giá để không giảm sức mua thì các nhà sản xuất, DN, nhà phân phối, siêu thị phải giảm bớt lợi nhuận, tiết kiệm chi phí để bù đắp khoản chi phí tăng thêm từ tác động của giá xăng tăng.

Với các chủ vựa thuỷ hải sản ở quận 2, TPHCM thì đợt tăng giá xăng này không bị ảnh hưởng nhiều vì giá dầu hỏa giảm 260 đồng/lít và giá dầu diesel vẫn giữ nguyên. Ngành thủy hải sản cũng không bị ảnh hưởng nhiều đến chi phí tàu cá đánh bắt, vận chuyển.

Hàng hoá, thực phẩm tại chợ và các siêu thị theo khảo sát vẫn chưa tăng giá theo xăng. Ảnh: T.L

Các hãng taxi đang rục rịch

Trong khi đó, các hãng taxi trên địa bàn TPHCM cũng đang rà soát lại các chi phí khi giá xăng điều chỉnh tăng, đồng thời cũng “dòm ngó” các hãng taxi cạnh canh khác trước khi quyết định có điều chỉnh tăng giá cước taxi hay không. Ông Tạ Long Hỷ - Chủ tịch Hiệp hội Taxi TPHCM, kiêm PTGĐ Hãng taxi Vinasun - cho biết, với 2 lần điều chỉnh tăng giá xăng gần đây, rõ ràng các doanh nghiệp vận tải taxi đang gặp khó khăn, vì giá nhiên liệu chiếm khoảng 35-40% chi phí giá cước.

Trước đó, có 3 lần giảm giá xăng thì Hãng Vinasun đã 3 lần giảm giá cước. Vì vậy, với các đợt tăng giá xăng gần đây, Vinasun đang cân nhắc có tăng cước taxi không và nếu tăng thì tăng bao nhiêu là phù hợp? Còn theo ông Phạm Minh Sương - GĐ điều hành Taxi Mai Linh, thì Mai Linh đang tính toán lại các chi phí để xem xét việc điều chỉnh giá cước taxi cho phù hợp.

Theo Chủ tịch Hội Siêu thị Hà Nội Vũ Vinh Phú thì lần tăng giá xăng này khá sốc với người tiêu dùng, đặc biệt là với hàng triệu xe gắn máy đang lưu thông, chưa có sự chia sẻ giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người tiêu dùng. Trong bối cảnh sức mua hết sức èo uột, cú tăng giá là đòn chí mạng giáng vào “túi tiền” người tiêu dùng. Sở dĩ giá hàng hoá, vận tải chưa tăng được một phần là do độ trễ, nhưng cũng phải nhìn một thực tế tăng giá sẽ làm giảm sức cầu.

Bà Trần Thị Phương Lan - PGĐ Sở Công Thương Hà Nội cho rằng, xăng dầu chỉ là một trong những yếu tố cấu thành giá sản phẩm. Trong bối cảnh sức mua duy trì ở mức thấp, các doanh nghiệp, nhà phân phối cần phải cân nhắc đến việc điều chỉnh giá vì đây là uy tín, thương hiệu của doanh nghiệp. Ông Hồ Quốc Nguyên - GĐ Quan hệ công chúng

BigC VN cho biết: “Trong những tuần sắp tới, dù giá cả thị trường hàng hóa có biến động do bị ảnh hưởng thì siêu thị cũng sẽ có những chính sách hỗ trợ người tiêu dùng và cam kết bán sản phẩm với giá tốt”.

M.Thoa - Tr.Phan - T.Hà - Q.Trang

Lao động

Các tin tức khác

>   Thu nhập của người lao động Việt Nam quá thấp (06/05/2015)

>   Người Việt gánh thuế phí cao nhất ASEAN: Đi ngược mong muốn! (06/05/2015)

>   HSBC: Nên giảm giá VNĐ để thúc đẩy xuất khẩu (05/05/2015)

>   UB Giám sát Tài chính: Giai đoạn tăng trưởng nhanh và bền vững bắt đầu (04/05/2015)

>   Đồng Nai: Thu hút vốn FDI đã vượt kế hoạch cả năm (04/05/2015)

>   DN hồi phục và gia tăng niềm tin kinh doanh: Những tín hiệu tích cực (04/05/2015)

>   40 năm và cơ hội cho một Việt Nam cường thịnh! (04/05/2015)

>   PMI tháng 4: Sản lượng sản xuất tăng mạnh nhất 4 năm (04/05/2015)

>   Hội nhập AEC: Cơ hội cho ngân hàng, chứng khoán mở rộng thị phần (04/05/2015)

>   'VN đừng ngại mắc sai lầm' (03/05/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật