[Bài cập nhật]
PMI tháng 4: Sản lượng sản xuất tăng mạnh nhất 4 năm
Số đơn hàng mới tăng kỷ lục, chi phí đầu vào tiếp tục giảm
Số liệu PMI tháng 4 cho thấy sự cải thiện mạnh mẽ của các điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực sản xuất Việt Nam. Nhu cầu khách hàng ngày càng cải thiện đã đem lại đà tăng mạnh hơn cho cả sản lượng và số đơn đặt hàng mới.
Nhu cầu sản xuất cao hơn đã dẫn đến sự gia tăng của cả số lượng việc làm và hoạt động mua hàng. Trong khi đó, cả chi phí đầu vào và đầu ra tiếp tục sụt giảm nhưng với tốc độ nhẹ hơn.
* PMI tháng 3 suy yếu nhưng vẫn tăng 19 tháng liên tiếp
Số liệu công bố sáng ngày thứ Hai (04/05) cho thấy chỉ số Nhà quản trị Mua hàng (PMI) ngành sản xuất Việt Nam do HSBC và Markit Economics khảo sát đạt 53.5 trong tháng 4, tăng mạnh so với mức 50.7 trong tháng 3, qua đó cho thấy sự cải thiện mạnh mẽ của các điều kiện hoạt động. Hơn nữa, đây là tốc độ cải thiện mạnh nhất kể từ khi số liệu này bắt đầu được thu thập vào tháng 4/2011. Như vậy cho tới nay, các điều kiện kinh doanh đã liên tục cải thiện trong 20 tháng qua.
Số đơn đặt hàng mới cao hơn đã giúp sản lượng sản xuất gia tăng 19 tháng liên tiếp với tốc độ nhanh nhất kể từ tháng 4/2011. Theo đó, các nhà sản xuất đã tuyển thêm nhân viên để đáp ứng nhu cầu sản lượng trong tháng 4, qua đó đẩy số lượng việc làm tăng nhẹ sau đà suy giảm trong tháng trước.
Cũng tương tự như từ tháng 11/2014 đến nay, chi phí đầu vào tiếp tục sụt giảm nhưng với tốc độ chậm nhất trong 5 tháng. Các doanh nghiệp tham gia cuộc khảo sát đã báo cáo chi phí nguyên liệu thấp hơn, bao gồm dầu, sắt và thép. Giá đầu vào giảm là nguyên nhân chính khiến các doanh nghiệp sản xuất Việt Nam cắt giảm giá đầu ra tháng thứ 3 liên tiếp trong tháng 4 vừa qua.
Nhận định về PMI tháng 4/2015 của Việt Nam, chuyên viên kinh tế cấp cao Andrew Harker của Markit cho biết: “Đà tăng trưởng của lĩnh vực sản xuất Việt Nam đã tăng tốc lên một nấc thang mới trong tháng 4 với loạt số liệu mới nhất chính là con số ấn tượng nhất trong lịch sử 4 năm qua của cuộc khảo sát. Trọng tâm của đà cải thiện này là sự thành công của các doanh nghiệp trong việc thu hút được các khách hàng mới nhờ áp lực lạm phát tiếp tục vắng mặt”.
Phước Phạm (Theo HSBC)
|