Thị trường đồ chơi 1-6: Sức mua trầm lắng
Hiếm có năm nào vào dịp lễ Quốc tế thiếu nhi 1-6, thị trường đồ chơi quà tặng trẻ em lại trầm lắng như năm nay. Tại các khu phố chuyên kinh doanh đồ chơi như Hàng Mã, Lương Văn Can, Hàng Cân…, hay các cửa hàng bán đồ chơi đều trong tình trạng khá ảm đạm so với mọi năm.
Dạo một vòng qua khu phố chuyên kinh doanh đồ chơi như Hàng Mã, Lương Văn Can… dường như không khí ngày lễ "vàng" của thị trường đồ chơi vẫn chưa xuất hiện. Về giá cả, các sản phẩm đồ chơi, quà tặng năm nay cũng có mức chênh không đáng kể so với năm ngoái, chỉ một số mặt hàng tăng 10-15%, còn lại vẫn giữ ở mức cũ dù các chi phí như giá sản xuất, vận chuyển tăng.
Lựa chọn đồ chơi cho trẻ em trên phố Lương Văn Can. Ảnh: Thủy Dương
|
Qua tham khảo được biết, do sức mua kém nên hầu hết các cửa hàng đều cố gắng giữ mức giá tốt nhất để thu hút khách hàng. Thị trường đồ chơi nhìn chung không có nhiều sự thay đổi về mẫu mã, hầu hết có xuất xứ từ Trung Quốc do giá cả phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng. Tuy nhiên, sản phẩm này dần bị các gia đình hạn chế mua do những cảnh báo về các chất độc hại với trẻ em. Những mặt hàng có xuất xứ trong nước như đồ chơi thông minh phát triển trí tuệ, hay những bộ đồ lắp ghép, các sản phẩm đồ chơi nhập khẩu từ các nước như Thái Lan, Indonesia, Malaysia… với giá hợp lý được lựa chọn nhiều hơn.
Cụ thể, nhiều loại quà tặng cho bé trai như lego, mô hình lắp ghép, ô tô, mô tô, máy bay, siêu nhân, rô bốt… sạc điện, chạy bằng pin hoặc điều khiển từ xa, có giá từ vài chục nghìn đồng đến hàng triệu đồng/sản phẩm (tùy loại, kích cỡ và nguồn gốc). Đồ chơi cho bé gái như thú bông, búp bê, bộ đồ nhà bếp, y tế… cũng có giá dao động từ vài chục nghìn đồng đến hơn 500.000 đồng (tùy loại).
Chị Thu Lan, chủ một cửa hàng đồ chơi trên phố Hàng Mã cho biết, mọi năm vào thời điểm này cửa hàng lúc nào cũng tấp nập khách mua hàng. Không chỉ các bậc phụ huynh đến mua quà cho con, cháu, mà cả các cơ quan, trường học cũng đến đặt mua quà. Nhưng, năm nay đến sát ngày lễ mà sức mua vẫn không có gì thay đổi, thậm chí còn ế ẩm.
Tại các siêu thị, trung tâm thương mại, tình hình mua sắm ở khu vực bán đồ chơi trẻ em cũng không khả quan hơn so với ngày thường dù đã triển khai nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn để thu hút khách hàng. Hệ thống siêu thị Co.opmart đồng loạt thực hiện 2 chương trình khuyến mãi "Rộn ràng tết thiếu nhi" và "Giải nhiệt mùa hè" áp dụng mức giá giảm đến 50% cho hơn 1.600 sản phẩm, cùng nhiều hoạt động vui chơi thú vị mừng ngày Quốc tế thiếu nhi 1-6.
Hệ thống siêu thị Big C cũng triển khai chương trình khuyến mãi đặc biệt gồm "Ngày hội trẻ thơ", "Cơn lốc công nghệ", áp dụng mức giảm giá đến 49% cho hơn 1.500 mặt hàng là các sản phẩm đồ chơi trẻ em, hóa mỹ phẩm chăm sóc bé, thời trang, sản phẩm dinh dưỡng... Bên cạnh các loại đồ chơi, nhiều phụ huynh lại lựa chọn tặng các loại sách, truyện cho con em mình. Theo nhân viên bán hàng của một hiệu sách trên phố Nguyễn Xí, các loại sách, truyện dành cho trẻ em được in ngày càng đẹp nên cũng là món quà rất được các bé yêu thích. Vì vậy, mấy ngày nay, doanh số bán sách - truyện thiếu nhi tăng khá mạnh.
Thanh Hiền
hà nội mới
|