Thứ Sáu, 29/05/2015 16:40

Nguy cơ tiếp diễn luật ống

Dự thảo Nghị định về đăng ký doanh nghiệp đang được đưa ra lấy ý kiến trước khi trình Chính phủ ban hành vào tháng 6 tới.

Một môi trường kinh doanh thông thoáng để doanh nghiệp yên tâm hoạt động dường như vẫn khá xa vời. Ảnh: Tuệ Doanh

Đây là văn bản rất quan trọng để hướng dẫn Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư (sửa đổi) - hai bộ luật được đánh giá là thông thoáng cho người dân khởi nghiệp - sẽ có hiệu lực từ đầu tháng 7-2015. Song, đáng tiếc là nhiều điểm trong bản dự thảo nghị định này đang đi ngược với tinh thần thông thoáng của luật.

Cục Quản lý đăng ký kinh doanh, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, nơi được giao soạn thảo dự thảo này, vẫn bắt doanh nghiệp/người thành lập doanh nghiệp phải kê khai đầy đủ ngành nghề kinh doanh, và phải tự mình dò và áp đầy đủ mã ngành cấp 4 (ngành nghề với mã đến bốn chữ số) trong hồ sơ, theo điều 7 của dự thảo. Quy định này là điểm gây tranh cãi nhất hiện nay bởi doanh nghiệp khó mà biết được ngành, nghề mình định kinh doanh thuộc phân ngành gì, áp mã có đúng hay không; và hệ quả là có thể khai báo sai, rồi phải “nhờ” cán bộ đăng ký kinh doanh.

Lý do cơ quan soạn thảo bảo lưu quy định này, đáng tiếc, rất mơ hồ. Cơ quan này giải thích ngay trong điều 7 nói trên, rằng yêu cầu doanh nghiệp mã hóa ngành, nghề đăng ký kinh doanh “chỉ có ý nghĩa trong công tác thống kê”. Bên cạnh đó, họ giải thích tiếp, nguyên tắc cơ bản của đăng ký kinh doanh quy định tại Luật Doanh nghiệp là doanh nghiệp có trách nhiệm tự kê khai, tự chịu trách nhiệm về nội dung đăng ký doanh nghiệp, cơ quan đăng ký kinh doanh chỉ ghi nhận những gì doanh nghiệp đăng ký; quy định này là phù hợp với thông lệ quốc tế và nhận được nhiều sự ủng hộ của cộng đồng doanh nghiệp…

Thực tế thì không như vậy. Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), tổ chức lớn nhất đại diện cho doanh nghiệp, khẳng định hoàn toàn khác. Trong báo cáo gửi cục này, VCCI khẳng định: “Quy định này là chưa hợp lý, gây khó khăn cho doanh nghiệp, đi ngược lại tinh thần cũng như mâu thuẫn với quy định của Luật Doanh nghiệp năm 2014”.

... đọc tiếp tại đây

Tư Giang

tbktsg

Các tin tức khác

>   Ôtô nhập khẩu phải tính thuế theo cách mới (29/05/2015)

>   “Đại gia” nước ngoài quan tâm đến hạ tầng cao cấp (29/05/2015)

>   7 mã hàng tôm xuất sang Hàn Quốc có thuế XK 0% (29/05/2015)

>   Ngành mía đường đứng trước "bài toán" thiếu hụt nguyên liệu (29/05/2015)

>   Đại biểu Quốc hội đề nghị bỏ phí bảo trì đường bộ (29/05/2015)

>   Quản lý khai thác công trình thủy nông: Tư nhân hóa, sẽ cắt giảm 1/3 ngân sách? (29/05/2015)

>   Doanh nghiệp ưu tiên vẫn bị kiểm tra hàng hóa (28/05/2015)

>   TPHCM: DN trong KCN không được vay vốn do “vướng mặt bằng” (28/05/2015)

>   Xe máy ế nặng vẫn giở trò tăng giá (28/05/2015)

>   Biên lãi gộp DN thủy sản giảm 20% do VND định giá cao (28/05/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật