Thứ Năm, 30/04/2015 13:09

Ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp: Chính sách vẫn chưa đủ hấp dẫn

DN đầu tư ứng dụng công nghệ cao đang là một trong những đối tượng được hưởng nhiều chính sách ưu tiên của Đảng, Nhà nước, trong đó có NH. Tuy nhiên, theo ông Trần Huy Đường – Giám đốc Công ty TNHH Langbiang Farm thì các DN ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp còn gặp rất nhiều khó khăn vướng mắc.

Ảnh minh họa

Ông có thể cho biết quy mô hoạt động của trang trại Langbiang Farm?

Ngay từ khi thành lập, Langbiang Farm đã xác định đầu tư theo hướng công nghệ cao. Ban đầu chỉ làm trên quy mô nhỏ, dần dần trang trại được đầu tư mở rộng. Đến thời điểm này, tổng quy mô đầu tư của trang trại khoảng 100 tỷ đồng với gần 27 ha.

Quả là một con số không nhò, thưa ông?

Đúng vậy. Bởi, điều kiện đầu tiên đối với DN sản xuất nông nghiệp muốn làm theo mô hình ứng dụng công nghệ cao phải có đủ hạ tầng cơ sở. Để làm được như vậy, chúng tôi cần đến vốn đầu tư khá lớn. Như tại trang trại Langbiang, 1 ha đất trồng dâu tây sạch phải đầu tư tới 8 tỷ đồng. Dù số vốn đầu tư khá cao nhưng chúng tôi phải đầu tư đồng bộ cơ sở hạ tầng từ đường sá, điện nước, nhà kính, bảo quản kho… Có như vậy sản phẩm mới đạt chất lượng.

Hiện tại Langbiang Farm vay vốn ở NH nào, thưa ông?

DN đang vay vốn trung hạn tại Agribank Lâm Đồng với lãi suất khá ưu đãi 8,5%/năm. Ngoài ra, Agribank Lâm Đồng còn chấp thuận cho phép DN sử dụng nhà kính làm tài sản thế chấp để vay vốn. Đây là điểm mới của NH này và hiện hầu như chưa có NH nào thực hiện như vậy. Điều này đã giúp cho DN được tiếp cận nguồn vốn lớn hơn.

Tuy nhiên, như đã nói ở trên, DN đầu tư ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp rất cần nguồn vốn lớn. Nếu chỉ vay vốn ưu đãi NH không thôi thì chưa đủ, mà DN còn cần sự hỗ trợ lớn hơn từ phía Nhà nước.

Thời gian qua, tôi thấy, chính quyền địa phương các tỉnh đều nói khá nhiều và đưa ra các chính sách hỗ trợ DN ứng dụng công nghệ cao, nhưng thực tế DN làm nông nghiệp công nghệ cao vướng khá nhiều cơ chế chính sách. Về chủ trương, Luật khá tốt và thông thoáng. Nhưng từ Luật, chính sách đi đến thực tế còn có quá nhiều khoảng cách.

Ví dụ, đáng lẽ nếu muốn khuyến khích DN tích cực đầu tư ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp thì rõ ràng nhà kính không thể giống như nhà ở được mà đó phải là mã hàng hóa được ưu đãi. Song, thực tế thì không hẳn như vậy. Do các nhà kính ở Việt Nam sản xuất không đạt như mong muốn của DN nên họ phải nhập khẩu nhà kính từ châu Âu.

Mà nếu nhà kính nhập khẩu từ châu Âu thì DN phải chịu thuế suất nhập khẩu 16%, cộng thêm 10% thuế VAT nữa... Đây là những rào cản rất lớn đối với DN muốn đổi mới công nghệ tiên tiến vào sản xuất kinh doanh.

Vậy ông có kiến nghị gì để khắc phục những hạn chế nói trên?

Tôi nghĩ thời gian qua Nhà nước đã có chủ trương rất đúng. Nhưng, thực tế chính sách chưa đi vào cuộc sống như mong đợi nên từng bộ, ngành, địa phương cần phải rà soát lại từng vấn đề, chính sách, xem tắc ở khâu nào để có giải pháp tháo gỡ. Và đặc biệt, tôi cho rằng, để làm được điều này, những người làm chính sách phải sát với dân, với đồng ruộng hơn, nếu không giữa chính sách với thực tiễn sẽ luôn có khoảng cách.

Đơn cử như việc nhập nhà kính nói trên. Theo tôi, cần đưa ra quy định về nhà kính nhập khẩu với nhà kính trong nước rõ ràng hơn, có ba - rem biểu mẫu. Tùy từng loại hình các NH chấp nhận cho DN, bà con thế chấp vay vốn ra sao. Vì hiện chỉ có Agribank cho DN lớn thế chấp nhà kính làm tài sản đảm bảo. Còn bà con nông dân, nhất là những người sản xuất nhỏ lẻ vẫn chưa thể tiếp cận được vì chưa có quy định cụ thể về loại tài sản này.

Ngoài ra, Nhà nước cần xem xét lại chính sách định giá đất nông nghiệp để người nông dân có thể vay đủ vốn đầu tư phát triển. Ví như, 1 m2 đất người dân cần 1 triệu đồng để đầu tư trong khi Nhà nước chỉ định giá 1 m2 giá năm bảy chục nghìn thì như muối bỏ bể.

Xin cảm ơn ông!

Hà Thành

thời báo ngân hàng

Các tin tức khác

>   Quý 1 xuất khẩu thủy sản Việt Nam đạt gần 1.7 tỷ USD, giảm hơn 17% cùng kỳ (30/04/2015)

>   23 địa phương không thu hút được vốn FDI (30/04/2015)

>   Ngành da giày lo doanh nghiệp chưa vào được chuỗi cung ứng (29/04/2015)

>   Khởi công xây dựng Cảng hành khách quốc tế Phú Quốc (29/04/2015)

>   Đàm phán về TTIP giữa Mỹ và EU sẽ kéo dài sang năm 2016 (29/04/2015)

>   Xây dựng Công nghiệp và Dân dụng Dầu khí (29/04/2015)

>   Đừng lơ là với AEC (29/04/2015)

>   Xây nút giao Dầu Giây từ vốn dư của dự án quốc lộ 20 (28/04/2015)

>   Xuất khẩu điện thoại, điện tử tăng cao (28/04/2015)

>   Phát triển điện hạt nhân: Năm 2015 mốc khởi đầu của nhiều mục tiêu (28/04/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật