Thứ Ba, 07/04/2015 22:31

Thanh tra 20 hãng tàu nước ngoài tại Việt Nam trong tháng 4

Ngay trong tháng 4 này, Bộ Tài chính sẽ tổ chức thanh tra 20 hãng tàu lớn, được lựa chọn từ những hãng tàu, doanh nghiệp vận tải biển nước ngoài hoạt động tại Việt Nam, tập trung chủ yếu ở các cảng lớn tại TP HCM, Hà Nội, Hải Phòng.

Thông tin trên được Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho biết tại cuộc họp báo thường kỳ quý 1/2015 diễn ra sáng 7/4.

Tại buổi họp báo, trả lời câu hỏi của phóng viên về thời gian tiến hành thanh tra các hãng tàu biển hoạt động tại Việt Nam, bà Vũ Thị Mai cho biết, thời gian qua, doanh nghiệp xuất khẩu trong nước phải chịu các loại phụ phí của các hãng tàu nên ảnh hưởng nhiều đến doanh nghiệp. Vì thế, Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chỉnh chủ trì phối hợp với Bộ Giao thông Vận Tải, Bộ Tài chính tổ chức thanh tra thu các loại phụ phí trên.

Thực hiện yêu cầu của Chính phủ, Bộ Tài chính đã có quyết định rà soát, xem xét việc chấp hành pháp luật tài chính, việc áp đặt phụ phí của các hãng tàu biển nước ngoài có hợp lý hay không, từ đó tạo thuận lợi hơn cho doanh nghiệp xuất khẩu.

Đoàn sẽ tiến hành thanh tra 20 hãng tàu, được lựa chọn từ những hãng tàu, doanh nghiệp vận tải biển lớn của nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam, tập trung ở các cảng lớn, chủ yếu ở TP HCM, Hà Nội, Hải Phòng và một số điểm khác. Thời gian sẽ kiểm tra là trong tháng 4 này và sẽ sớm có kết quả.

Cũng tại buổi họp báo, trả lời về  xe chở hàng nông sản dưa hấu, thanh long bị ùn tắc ở cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn), Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan, ông Nguyễn Dương Thái cho hay, mỗi ngày có khoảng 800 xe chở dưa hấu, thanh long từ các tỉnh miền Nam, miền Trung chờ làm thủ tục xuất khẩu sang Trung Quốc. Tuy nhiên, hải quan chỉ thông quan được khoảng 350 xe, nên tồn đến hàng trăm xe mỗi ngày.

Trước tình hình trên, Hải quan và các cơ quản chức năng đã xử lý theo hướng kéo dài thời gian làm việc, bắt đầu từ 7h sáng đến 8h tối. Cùng với đó, tại Lạng Sơn thành lập tổ công tác liên ngành điều hành xuất khẩu nông sản để điều phối hoạt động xuất khẩu trên. “Hiện tình trạng tồn đọng hàng có nhưng ùn tắc, mất trật tự thì không.”-ông Thái nói.

Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan, biện pháp lâu dài để khắc phục tình trang này là các ngành liên quan nghiên cứu quy hoạch vùng trồng các mặt hàng nông sản này, điều phối xuất khẩu chứ không để xuất khẩu tự phát như hiện nay....

Liên quan đến rượu nhập khẩu sẽ có tem điện tử, trả lời câu hỏi của phóng viên về tính ưu việt của tem điện tử, kinh phí đầu tư khi sử dụng tem này... Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan, ông Nguyễn Dương Thái cho hay, vì đề án này cần bổ sung để Bộ Tài chính trình lại Chính phủ trong quý 2 tới nên ông chưa thể trả lời đầy đủ câu hỏi.

Ông cho biết, tem điện tử là tem có thể khai thác nhiều thông tin về doanh nghiệp và hàng hóa trên cơ sở dữ liệu của hải quan, trên tem có 3 thông số quan trọng: mã bảo vệ, mã vạch, số thứ tự (số tem cấp ra để quản lý). Nếu muốn kiểm tra, người tiêu dùng cào mã vạch, trên mã vạch có in sẵn website để kiểm tra hoặc nhắn tin để có thông tin về thời gian sản xuất sản phẩm...Tất cả những thông tin hải quan có có thể đưa vào tem này.

Hiện tem được sử dụng là tem giấy, dễ bị làm giả. Còn tem điện tử, sản phẩm  là thật hay giả sẽ biết ngay sau khi truy cập để biết thông tin về sản phẩm.

Hương Thủy

thanh tra

Các tin tức khác

>   Đồng ruble giảm giá, người Nga giảm du lịch tới Đông Nam Á (22/04/2015)

>   WHO: Báo động tồn dư kháng sinh trong thực phẩm ở Việt Nam (07/04/2015)

>   Bộ, tỉnh đánh úp văn bản, doanh nghiệp 'sập bẫy' (07/04/2015)

>   Khẩn cấp truy tìm nguồn phóng xạ bị thất lạc ở Vũng Tàu (06/04/2015)

>   TPHCM muốn xây đường nối đại lộ Đông – Tây đến cao tốc Trung Lương (06/04/2015)

>   Xử phúc thẩm "đại án" tham nhũng tại ALC II (06/04/2015)

>   Tham nhũng ODA: Đã đến lúc VN kiểm soát lại hệ thống (06/04/2015)

>   Vàng tặc hoành hành nhiều nơi (04/04/2015)

>   Lĩnh vực điện đứng đầu Bộ Công Thương về thủ tục hành chính (03/04/2015)

>   Đề xuất mở rộng hầm lánh nạn Hải Vân: Thu phí ngay khi khởi công - liệu có quá sức dân? (03/04/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật