Thứ Sáu, 03/04/2015 08:41

Đề xuất mở rộng hầm lánh nạn Hải Vân: Thu phí ngay khi khởi công - liệu có quá sức dân?

Cty CP đầu tư Đèo Cả vừa có buổi làm việc với UBND TP.Đà Nẵng, đề xuất phương án đầu tư hơn 6.200 tỉ đồng để mở rộng hầm lánh nạn Hải Vân bằng hầm chính. Đây là một trong những đề xuất thuyết phục trong bối cảnh hầm Hải Vân đang quá tải.

Tuy vậy, vẫn còn hàng loạt các vấn đề liên quan đến an toàn lưu thông, giải pháp thi công, an toàn công trình hầm chính, kinh phí đầu tư, đặt trạm thu phí… chưa được nghiên cứu kỹ. Trong khi đó, Cty CP đầu tư Đèo Cả lại đưa ra đề xuất xin thu phí ngay khi khởi công vào đầu quý I/2016.

Hầm lánh nạn đang được đề xuất mở rộng bằng hầm chính Hải Vân bằng nguồn vốn thu phí trước từ dân. Ảnh: T.H

Mở rộng hầm lánh nạn giá khủng

Hầm Hải Vân xuyên qua đèo Hải Vân xây dựng vào tháng 8.2000 và khánh thành 6.2005 gồm hầm chính dài 6,28km; 1 hầm lánh nạn song song hầm chính dài 6,2km… Tổng đầu tư gần 3.500 tỉ đồng. Lưu lượng phương tiện qua hầm vào năm 2014 khoảng 6.000 ôtô/ngày, đang bắt đầu quá tải. Chính vì vậy, cách đặt vấn đề của Cty CP đầu tư Đèo Cả đã được Bộ GTVT đồng ý về chủ trương. Theo ông Hồ Minh Hoàng - TGĐ Cty CP đầu tư đèo Cả, dự án sẽ mở rộng đường hầm lánh nạn thêm 3,5m với hai làn xe (bằng hầm chính). Dự án thực hiện theo hình thức BOT với tổng mức đầu tư hơn 6.200 tỉ đồng. Dự kiến trong quá trình triển khai sẽ thu hồi 52,2ha đất, trong đó TP.Đà Nẵng là 30,9ha và Thừa Thiên - Huế là 21,3ha để làm dịch vụ trạm dừng chân, cung ứng xăng, dầu... Nếu được Bộ GTVT phê duyệt thì quý I/2016 sẽ khởi công dự án và hoàn thành vào quý I/2019. Để hoàn vốn, Cty kiến nghị tiếp tục sử dụng trạm thu phí phía nam hầm đường bộ Hải Vân và bắt đầu thu ngay từ đầu năm 2016.

Tuy nhiên, tại cuộc làm việc, nhiều đại biểu ở Đà Nẵng đã lo ngại về việc biến hầm lánh nạn thành hầm chính liệu có đảm bảo an toàn trong khi thi công cũng như vận hành sau này. Chính quyền Đà Nẵng cũng đề nghị cần nghiên cứu thêm một phương án nữa, để nguyên hầm lánh nạn và đào thêm một hầm mới bên cạnh… nhưng nhà đầu tư chỉ muốn mở rộng hầm lánh nạn vì chi phí thấp.

Liệu có quá sức dân?

Giám đốc Khu Quản lý đường bộ 5 (Bộ GTVT) cho biết, các hầm đường bộ trên thế giới cũng không có hầm lánh nạn mà có 2 hầm song song, lưu thông 1 chiều, vì vậy, việc mở rộng cũng hợp lý, nhất là trong bối cảnh hầm có nguy cơ quá tải như hiện nay. Tuy nhiên, cần phải có những nghiên cứu kỹ về giải pháp thi công, tính đến an toàn vận hành hầm chính khi đang thi công. Kể cả khi khai thác 2 hầm, nếu xảy ra tai nạn cùng lúc ở 2 bên thì giải pháp cứu nạn thế nào? Vấn đề đặt quá nhiều trạm thu phí trên một đoạn ngắn QL1A từ Huế vào Đà Nẵng (3 trạm) liệu có hợp lý…

Chuyên gia cầu - đường, ông Trần Dân - Phó Chủ tịch thường trực Hội Cầu - đường TP.Đà Nẵng - bức xúc trước đề xuất thu phí ngay khi thi công của Cty Đèo Cả. Ông Dân nói: “Việc thêm kênh đầu tư để nâng cấp, mở rộng hạ tầng giao thông là rất cần thiết, nhưng đầu tư đến 6.200 tỉ đồng để mở thêm hầm trong lúc còn quá nhiều đoạn QL xuống cấp, hẹp, “điểm đen” gây tai nạn, chết hàng ngàn người mỗi năm liệu đã hợp lý?. QL 1A hiện vẫn còn nhiều đoạn chỉ 2 làn xe, mở rộng hầm 4 làn xe, trong khi ngay đường dẫn, cầu của 2 bên hầm chỉ có 2 làn thì cũng không giải quyết được vấn nạn ách tắc. Đó là chưa kể hiện nay, đường cao tốc đoạn La Sơn - Quảng Ngãi đang thi công khẩn trương, sẽ giải quyết được phần lớn lưu lượng giao thông trên đường bắc - nam”.

Cũng theo ông Dân, đầu tư BOT trong lúc ngân sách hạn hẹp là hoan nghênh, nhưng cần phải đưa ra hội nghị rộng hơn, đặt vấn đề quy mô trong tổng thể hạ tầng giao thông toàn quốc, nhất là đoạn từ Vinh vào TPHCM để tính toán. Nhà đầu tư thường nhắm vào lợi nhuận, ít mang tính lợi ích tổng thể. Trong khi QL1A đoạn Huế - Đà Nẵng chỉ 100 km, hiện đang gánh 3 trạm thu phí. Từ 2011, hầm Hải Vân đã hết hạn thu phí, nhưng người dân bị Cty 545 (CIENCO 5) tận dụng, thu phí cho đoạn đường Hoà Cầm - Hoà Phước (không liên quan gì đến hầm Hải Vân), dân từ bắc vào TP.Đà Nẵng bị nộp phí oan. Đến 1.2016, trạm này cũng hết hạn, lẽ ra nhân dân được hưởng lợi, nay Cty CP đầu tư Đèo Cả lại thu phí tiếp. Liệu có quá sức dân?

Thanh Hải

lao động

Các tin tức khác

>   Việt Nam sẽ vượt thế giới về tiêu thụ bia (03/04/2015)

>   Hàn Quốc điều tra quỹ đen tại dự án cao tốc Việt Nam (03/04/2015)

>   Phê duyệt phương án quy hoạch cụm công nghiệp 20 địa phương (01/04/2015)

>   Không thấy máy bay rơi gần Trường Sa như lời ngư dân (01/04/2015)

>   Thủ tướng chỉ thị tăng cường thực thi chính sách, pháp luật về khoáng sản (01/04/2015)

>   Thêm 7 vụ án vào diện Ban Nội chính Trung ương theo dõi (01/04/2015)

>   TPHCM: Bến tàu cánh ngầm, tàu nhà hàng chuyển sang Quận 4 (31/03/2015)

>   Tọa đàm Kinh tế Việt Nam 2015: Nạn tham nhũng là trở ngại lớn nhất khi hợp tác kinh doanh (30/03/2015)

>   Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2015 (30/03/2015)

>   Thủy điện ở Hà Giang: Nợ hàng chục tỷ đồng tiền dịch vụ môi trường rừng (30/03/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật