Thứ Sáu, 10/04/2015 19:28

Hàn Quốc rúng động vì nhiều tập đoàn bị điều tra

Vụ tự sát của ông Sung Woan-jong, Chủ tịch tập đoàn Keangman, vào chiều hôm qua khiến cho cuộc điều tra hoạt động lập quỹ đen trái phép và hối lộ, biển thủ công quỹ của nhiều tập đoàn Hàn Quốc gần như lâm vào ngõ cụt. Trong những công ty bị điều tra có nhiều tên tuổi không xa lạ với người Việt như Lotte, Keangnam, Posco E&C…

Tòa nhà Keangnam Landmark 72 ở Hà Nội - một dự án đầu tư tại Việt Nam của tập đoàn Keangnam Hàn Quốc. Ảnh Internet

Vì sao Chủ tịch Keangnam tự tử?

Thời báo Hàn Quốc (Korea Times) đưa tin lúc 3g32 chiều qua thứ Năm 9-4, cảnh sát tìm thấy thi thể ông Sung Woan-jong treo trên một thân cây gần đền Jeongto trên núi Bukhan, ở phía bắc thủ đô Seoul, có vẻ như ông đã treo cổ tự tử. Sáng hôm qua con trai ông đã báo cảnh sát là tìm thấy thư tuyệt mệnh của cha mình trong nhà riêng của họ ở Gangnam, phía nam Seoul. Trong thư, ông Sung viết rằng ông muốn kết thúc cuộc đời mình và điều đó sẽ chứng minh rằng ông vô tội. “Tôi không làm những việc mà người ta cáo buộc tôi, hãy chôn cất tôi cạnh thân mẫu tôi”, lá thư viết. Theo kế hoạch, ông Sung sắp phải ra hầu tòa để quan tòa quyết định xem có cần phải giam giữ ông theo đề nghị của viện công tố hay không.

Ông Sung – Chủ tịch Keangnam Enterprise - là nhân vật trung tâm của cuộc điều tra về “ngoại giao năng lượng” đã thất bại dưới thời cựu Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak. Được biết, ngoài lĩnh vực kinh doanh, ông Sung còn là một nhà lập pháp và là trợ lý thân cận của Tổng thống Lee. Theo cáo buộc của Viện Kiểm sát, ông Sung đã gây ảnh hưởng với chính quyền và “xào nấu” sổ sách kế toán của công ty trong thời gian 2006-2013 để được vay nợ 80 tỉ won (tương đương 74 triệu đô la Mỹ) từ ngân sách của Chính phủ Hàn Quốc nhằm tài trợ cho các dự án bất động sản ở nước ngoài. Ông cũng bị cáo buộc đã biển thủ 25 tỉ won từ quỹ đầu tư của công ty, chuyển vào tài khoản cá nhân của các thành viên gia đình ông. Ông còn dính dáng vào một vụ gian lận kế toán có quy mô lên tới 950 tỉ won.

Trước khi tự tử một ngày, vào hôm thứ Tư 8-4, ông Sung đã tổ chức họp báo bác bỏ tất cả các cáo buộc chống lại ông và cho biết có tới 86 công ty Hàn Quốc vay vốn để đầu tư ra nước ngoài vào thời điểm đó.

Tháng trước, viện kiểm sát đã kiểm tra nhà riêng và văn phòng của ông ở Keangnam và cho biết họ đã lấy được lời khai của ông Han –Phó chủ tịch công ty – cho thấy ông Sung đã chỉ đạo lập các quỹ đen thông qua các công ty con của tập đoàn Keangnam.

... đọc tiếp tại đây

Thái Bình

tbktsg

Các tin tức khác

>   OECD: Các nước phát triển giảm viện trợ cho các nước nghèo (10/04/2015)

>   IMF cảnh báo kinh tế thế giới tăng trưởng chậm trong dài hạn (10/04/2015)

>   Thuê tư vấn quốc tế giải quyết tranh chấp nguồn nước sông Nile (10/04/2015)

>   Tập đoàn Petrobras đứng vững sau bê bối tham nhũng đình đám (10/04/2015)

>   Các tổ chức thể thao mang lại hơn 1 tỷ USD mỗi năm cho Thụy Sĩ (10/04/2015)

>   Brazil: Xuất khẩu càphê cao tăng kỷ lục trong tháng Ba năm 2015 (09/04/2015)

>   Liên minh Kinh tế Âu-Á muốn ký FTA với Việt Nam ngay năm nay (09/04/2015)

>   Pakistan-Trung Quốc thành lập Hội đồng hành lang kinh tế chung (09/04/2015)

>   EU tiếp tục áp đặt trừng phạt một loạt doanh nghiệp Iran (09/04/2015)

>   Nhật Bản khó thoát khỏi “cái bóng” của điện hạt nhân (08/04/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật