Trục đô thị Nhật Tân - Nội Bài: Cần 11.000 tỉ đồng để giải phóng mặt bằng
Thủ tướng đề nghị Nhà nước phải đứng ra tổ chức thu hồi đất, đền bù, tái định cư cho người dân chứ không giao cho doanh nghiệp, đồng thời tính toán nguồn vốn 11.000 tỷ đồng để thực hiện giải phóng mặt bằng (GPMB).
Trục đô thị Nhật Tân - Nội Bài sẽ cần 11.000 tỉ đồng để GPMB
|
Tại buổi làm việc với lãnh đạo thành phố Hà Nội về tình hình, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2015, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đặc biệt quan tâm đến nội dung công tác quy hoạch, cơ chế đầu tư trục Nhật Tân - Nội Bài.
Theo đó, Thủ tướng cho biết Chính phủ đồng ý về chủ trương phát triển khu đô thị này đồng thời đề nghị Hà Nội tiếp thu ý kiến tại cuộc họp và có thể lấy ý kiến thêm của các cơ quan, đơn vị, tổ chức, đoàn thể, nhất là ý kiến của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về quy hoạch dòng chảy sông Hồng, của Bộ Quốc phòng về quy hoạch tĩnh không để hoàn thiện quy hoạch và phê duyệt quy hoạch theo thẩm quyền.
Thủ tướng lưu ý Hà Nội phải quản lý quy hoạch và tổ chức thực hiện quy hoạch tốt “Để 15 - 20 năm nữa, chúng ta vui mừng thấy rằng đây là một đô thị xứng tầm của một Thủ đô văn minh, hiện đại”.
Về cơ chế chính sách đầu tư các dự án thành phần khu vực phát triển đô thị 2 bên đường Nhật Tân - Nội Bài, Thủ tướng cơ bản đồng ý với các kiến nghị của thành phố Hà Nội.
Tuy nhiên, Thủ tướng đề nghị về giải phóng mặt bằng Nhà nước phải đứng ra tổ chức thu hồi đất, đền bù, tái định cư cho người dân chứ không giao cho doanh nghiệp, đồng thời tính toán nguồn vốn 11.000 tỷ đồng để thực hiện giải phóng mặt bằng.
Việc xây dựng hạ tầng khung về nguyên tắc cũng do Nhà nước tổ chức thực hiện nhưng huy động các nguồn vốn khác nhau. Việc thực hiện các dự án sẽ thực hiện đa dạng với các hình thức đấu thầu, chỉ định thầu, giao dự án. Giá đất được xác định theo theo giá thị trường nhưng linh hoạt theo từng dự án và mục đích sử dụng đất.
Trước đó, vào cuối tháng 10/2014 UBND Tp.Hà Nội đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ cơ chế đặc thù đầu tư xây dựng chuỗi đô thị dọc hai bên đường Nhật Tân - Nội Bài.
Theo báo cáo này, để đầu tư phát triển đô thị, Nhà nước phải xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng khung đồng bộ, đi trước một bước và thực hiện GPMB tạo quỹ đất sạch để tổ chức lựa chọn nhà đầu tư với tổng kinh phí lên tới 33.000 tỷ đồng.
Dũng Nguyễn
báo giao thông
|