Thứ Ba, 10/03/2015 10:15

Đầu cơ bất động sản trở lại: Có đáng ngại?

Sau 3 năm “mất hút”, vào thời điểm quý 4/2014, tình trạng đầu cơ đã xuất hiện trở lại ở nhiều dự án bước vào giai đoạn bàn giao nhà tại TPHCM.

Đó là chia sẻ của một chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản đã từng là Giám đốc kinh doanh tại một Công ty lớn tại TPHCM. Theo ông, trong quý 4/2014, những người mua nhà từ các đợt mở bán đầu tiên tại nhiều dự án đã thực hiện chuyển nhượng lại cho những người có nhu cầu thực mua để ở. Việc này khiến giá bán tại dự án được đẩy lên cao hơn nhưng cơ bản vẫn chưa ảnh hưởng nhiều đến chủ đầu tư.

Thị trường bất động sản đang trên đà phục hồi nên việc xuất hiện tình trạng đầu cơ quay trở lại có thể là điều dễ hiểu khi mà các kênh đầu tư như vàng, ngoại tệ hay gửi tiết kiệm không còn hấp dẫn nữa. Những dấu hiệu chuyển biến tích cực và tiềm năng phát triển, bất động sản trở thành kênh đầu tư hấp dẫn hơn đối với giới đầu cơ.

TS Lê Chí Hiếu - Chủ tịch HĐQT Thủ Đức House (TDH) cho biết, trên thực tế, rất khó để phân biệt thế nào là đầu cơ, thế nào là đầu tư. Cả hai hình thức cũng đều là mua bán tài sản có giá trị và kiếm lời dựa trên sự biến động giá cả của tài sản đó. Trong thời điểm hiện nay, lãi suất đang ở mức thấp, mức sinh lợi của việc gửi tiết kiệm không còn hấp dẫn, thị trường chứng khoán, vàng, ngoại tệ chưa thật sự ổn định thì thị trường bất động sản là lựa chọn tối ưu.

Theo số liệu thống kê được Bộ Xây dựng chính thức công bố tại Hội nghị ngành xây dựng năm 2015 mới đây, năm 2014, tại TPHCM, có 10,350 giao dịch diễn ra thành công (tăng 30% so với năm 2013). Dễ thấy vào thời điểm cuối năm 2014, hàng loạt dự án, với số lượng cả chục ngàn căn hộ trên cả phân khúc bình dân và cao cấp của các chủ đầu tư lớn như Đất Xanh, Novaland, Nam Long (NLG), Vingroup (VIC)… đã được tung ra thị trường.

Và khi các chủ đầu tư quay lại thị trường cũng là lúc giới đầu cơ nhòm ngó các dự án. Ông Trương Thái Sơn – Phó TGĐ của Địa Ốc Hoàng Quân (HQC) cho biết, bên cạnh nhu cầu người mua nhà tại những dự án có tiến độ xây dựng tốt, vị trí thuận lợi và chủ đầu tư uy tín, thì một vài dự án trong giai đoạn làm móng cũng có tỷ lệ hấp thụ cao nhờ sự tham gia của giới đầu cơ.

Liệu có đáng ngại?

Ông Trương Thái Sơn cho rằng, tình trạng đầu cơ đang làm dấy lên lo ngại về việc giá bán nhà không ổn định, chênh lệch rất nhiều so với giá bán trong hợp đồng. Từ đó dẫn đến việc người có nhu cầu mua thực sẽ chịu thiệt thòi khi bỏ ra số tiền lớn hơn nhiều mới có thể sở hữu nhà, không được thừa hưởng trọn vẹn các chính sách ưu đãi của chủ đầu tư. Trong khi đó, giới đầu cơ bất động sản lại đạt được nhiều lợi ích riêng. Quan trọng hơn, việc đầu cơ bất động sản sẽ khiến thị trường mất cân đối trong cán cân cung – cầu.

Tuy nhiên, phải nói rằng trong nền kinh tế thị trường, đầu cơ là một hiện tượng không thể tránh khỏi và cũng không thể ngăn cấm. Theo TS Lê Chí Hiếu, việc đầu cơ hay đầu tư vào bất động sản đòi hỏi phải có nguồn lực tài chính dồi dào, có kiến thức về thị trường để lựa chọn sản phẩm với mức giá phù hợp, đáp ứng nhu cầu của khách hàng thì mới có thể thành công lâu dài. Chính vì vậy, việc đầu cơ hay đầu tư bất động sản cũng không phải là một vấn đề dễ dàng.

Ông Nguyễn Văn Đực - Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Địa ốc Đất Lành nhận định: “Sự phát triển của địa ốc tuỳ thuộc vào vị trí và đặc biệt là hạ tầng giao thông. Đứng trước một sự thay đổi lớn về hạ tầng, môi trường và cảnh quan, khu vực dọc theo tuyến giao thông này sôi động mua bán, giá nhà đất tăng cao, gấp hai hay thậm chí là gấp ba cũng là chuyện dễ hiểu, kéo theo đó là tình trạng đầu cơ. Đầu cơ càng rủi ro thì thắng lợi càng lớn và ngược lại”.

Sanh Tín

Các tin tức khác

>   Hẩm hiu siêu dự án: Sự hoang tàn có giá tỷ đô (06/03/2015)

>   Nhiều gói thầu của dự án mở rộng Quốc lộ 1 chậm tiến độ (06/03/2015)

>   Tổng kiểm tra chung cư trên địa bàn TP.HCM (06/03/2015)

>   Nhà đầu tư ngoại rút khỏi dự án “khu đất vàng” tại TPHCM (05/03/2015)

>   Chỉ số giá bất động sản tại TPHCM tiếp tục ổn định (05/03/2015)

>   Lotte đã "thâu tóm" Diamond Plaza (05/03/2015)

>   Muốn tái định cư cũng không xong (05/03/2015)

>   Nhiều “ông lớn” xếp hàng "mua" cảng biển (04/03/2015)

>   Không được cấp đất nằm trong hành lang ATGT đường sắt (04/03/2015)

>   Địa ốc Hoàng Quân ký kết hợp tác toàn diện với Viglacera (04/03/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật