Thứ Hai, 16/03/2015 16:36

TPHCM mở cửa cho dân tham quan đoàn tàu metro

Sáng nay 16-3, Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM đã bắt đầu mở cửa cho người dân vào tham quan và góp ý cho mô hình đoàn tàu điện ngầm tuyến số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) tại khu depot Long Bình, Đường số 11, Phường Long Bình, Quận 9. Thời gian tham quan và góp ý sẽ diễn ra từ nay đến hết ngày 15-4.

* Diện mạo tàu điện ngầm ở TP.HCM

Người dân TPHCM được mời tham quan và góp ý cho đoàn tàu metro số 1 trong thời gian 1 tháng - Ảnh: Anh Quân

Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM cho biết, mô hình đoàn tàu của tuyến metro số 1 được vận chuyển từ Nhật Bản về trưng bày để người dân tham quan góp ý; sau đó sẽ có những điều chỉnh phù hợp trước khi đưa vào sản xuất hàng loạt.

Trả lời câu hỏi của TBKTSG Online vì sao không đưa thêm nhiều mô hình các đoàn tàu để người dân dễ góp ý và lựa chọn, ông Hoàng Như Cương, Phó trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM, cho biết kinh phí hạn chế không cho phép giới thiệu nhiều mô hình, vì việc đưa mô hình đoàn tàu từ Nhật Bản về Việt Nam đã tốn một khoản kinh phí lên đến vài triệu đô la Mỹ. Còn nếu đưa mô hình trên giấy cho người dân góp ý thì sẽ không sát với thực tế.

"Đoàn tàu được chọn để hoạt đông trên tuyến số 1 là loại tàu mới và hiện đại. So với các đoàn tàu mà các nước đang sử dụng hiện nay, đoàn tàu của tuyến metro số 1 được thiết kế phù hợp với điều kiện khí hậu của Việt Nam," ông Cương nói.

Cũng liên quan đến câu hỏi này, ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM, nói thêm đoàn tàu được trưng bày lần này đã được các ban ngành và các chuyên gia góp ý, sau đó mới lựa chọn và đưa về Việt Nam.

Trước đây, dự kiến việc góp ý cho đoàn tàu sẽ kéo dài trong vòng 3 tháng nhưng ông Cường cho biết, việc xây dựng đang rất gấp, nên nếu việc góp ý kéo dài sẽ không kịp tiến độ vì còn cần thời gian sản xuất để giữa năm 2016 đoàn tàu đầu tiên sẽ được bàn giao.

Nhiều người dân cho rằng phần đầu tàu thiết kế hình vuông rất xấu và lạc hậu so với các đoàn tàu hiện đại ngày nay.

Phần đầu tàu bị người dân chê xấu và giống như những tàu thế hệ cũ - Ảnh: Anh Quân

Trước những ý kiến này, Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM cho biết, qua kinh nghiệm của các nước đang sử dụng metro, việc thiết kế đầu tàu hình vuông còn để bố trí cửa thoát hiểm cho hành khách ở phía trước và phía sau. Khi có sự cố hoặc tai nạn, cửa kính phía trước sẽ mở ra thành cầu thang để hành khách thoát  hiểm. Nếu như đầu tàu thiết kế theo dạng giống như tàu cao tốc của Nhật Bản thì sẽ không bố trí được cửa thoát hiểm.

Cũng theo Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM, hiện nay ở các nước trong khu vực, đầu tàu đường sắt đô thị hầu hết là được thiết kế hình vuông.

Thông tin về đầu máy, toa xe của tuyến metro số 1

Đoàn tàu tuyến metro số 1 chạy bằng động cơ điện xoay chiều 3 pha, 380 V, sử dụng cần lấy điện trên nóc toa tàu để lấy điện từ nguồn điện áp 1500 V DC. Giai đoạn 1 đoàn tàu có 3 toa với tổng chiều dài 61,5 mét.

Năng lực chuyên chở của đoàn tàu là 930 hành khách. Thân của toa tàu được làm bằng hợp kim nhôm, trên mỗi toa được trang bị đầy đủ thiết bị hỗ trợ hành khách trong các trường hợp khẩn cấp như bình cứu hỏa, cửa thoát hiểm và thang thoát hiểm.

Ghế ngồi được chế tạo bằng nhựa gia cường sợi thủy tinh (FRP). Trên tàu sẽ có vị trí và thiết bị hỗ trợ cho người khuyết tật đi xe lăn, người già, phụ nữ mang thai. Mỗi toa tàu được bố trí 4 cửa lên xuống.

Về màu sắc, hiện nay tàu được sơn màu xanh da trời thể hiện sự mạnh mẽ và dễ chịu trong điều kiện môi trường của Việt Nam, đồng thời thể hiện niềm tin và hy vọng vào quá trình phát triển của đường sắt đô thị TPHCM.

Người dân nếu muốn tham quan đoàn tàu metro số 1 có thể đi xe máy hoặc xe buýt số 8, 10, 12, 30, 50, 150... đến ngã tư Thủ Đức, rồi đi tiếp tuyến 79 để đến được địa điểm tham quan. Hoặc người dân cũng có thể đăng ký qua các hội, đoàn thể ở quận hoặc phường để tổ chức đi theo đoàn.

Tuyến tàu điện ngầm số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dài 19,7 km, trong đó đoạn đi ngầm dài 2,6 km, đoạn đi trên cao dài 17,1 km. Toàn tuyến có 14 nhà ga gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Tuyến metro này sẽ khai thác vào năm 2020.

Lê Anh

tbktsg

Các tin tức khác

>   Cán bộ ngân hàng tham ô để cá độ bóng đá (16/03/2015)

>   Quy hoạch đô thị và chuyện giàu - nghèo (16/03/2015)

>   Cái mới và sự 'chống đối'! (14/03/2015)

>   Đề xuất cấm lãnh đạo gửi tiền ở nước ngoài (13/03/2015)

>   “Vụ án Dương Chí Dũng đã kết thúc hay chưa?” (13/03/2015)

>   Uber tự định giá cước, thu tiền hành khách là phạm luật (13/03/2015)

>   Bộ Y tế: Cấm các mỹ phẩm có thành phần nguồn gốc con người (13/03/2015)

>   Thêm một lãnh đạo Oceanbank bị bắt (12/03/2015)

>   Nghỉ lễ dài ngày: Doanh nghiệp lo (12/03/2015)

>   Kiểm soát tải trọng: Khó tới đâu, gỡ tới đó (11/03/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật