Thứ Tư, 11/03/2015 22:34

Kiểm soát tải trọng: Khó tới đâu, gỡ tới đó

Việc kiểm soát tải trọng xe vẫn là vấn đề làm "đau đầu" các doanh nghiệp vận tải. Cần thêm những giải pháp hỗ trợ, điều hành để tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng và đảm bảo hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp.

Lực lượng chức năng hướng dẫn xe vào trạm cân.

Kiểm soát trọng tải xe tiếp tục “nóng”

Tại Hội nghị Tháo gỡ khó khăn cho các DN vận tải diễn ra sáng 11/3, ông Nguyễn Xuân Trường, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô tỉnh Hà Nam cho biết, hiện nay việc vận tải vật liệu xây dựng đang là thực trạng “nóng” trên địa bàn.

Trước đây, khi chưa có việc kiểm soát trọng tải thì các loại xe Howo (hay còn gọi là xe “Hổ vồ) của Trung Quốc chở trung bình mỗi xe được hơn 20m3 vật liệu xây dựng. Hiện nay, do chủ trương kiểm soát tải trọng thì xe tải "3 chân" chỉ được phép chở 6m3 vật liệu, xe "4 chân" được chở 8m3.

“Tỉnh Hà Nam chủ yếu cung cấp vật liệu xây dựng cho Thái Bình, Nam Định, Hưng Yên và Hà Nội. Nhưng nếu mỗi xe chỉ được chở 6-8m3 thì khi sang đến đấy, giá vận chuyển sẽ là bao nhiêu? Đây thực sự là khó khăn của các DN ở Hà Nam hiện nay. Chúng tôi mong muốn Bộ GTVT sẽ cho phép nâng tải trọng lên mức hợp lý. Cụ thể như xe tải "3 chân" được phép chở 15 tấn, xe "4 chân" chở 18 tấn thì các DN không bị lỗ”, ông Trường đề xuất.

Còn ông Thái Văn Chung, Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải hàng hóa TPHCM lại bức xúc về việc có phân biệt trong hành vi chở hàng quá tải. Cụ thể, mức xử phạt cá nhân chỉ bằng một nửa so với những đơn vị có tư cách pháp nhân đối với cùng một hành vi giống nhau. Điều này gây ra sự bất bình đẳng trong kinh doanh. Theo ông Chung, sự phân biệt này sẽ làm gia tăng các sai phạm của cá nhân.

Ngoài ra, ông Chung cũng đề nghị đưa đối tượng chủ hàng vào nhóm đối tượng bị xử phạt do hành vi chở quá tải. Ông này giải thích đây là đối tượng có khả năng gây ảnh hưởng đến hành vi chở quá tải đối với người xếp dỡ, lái xe cũng như chủ xe.

“Hiện nay, mức xử phạt đối với người xếp dỡ rất thấp, chỉ bằng 1/15 so với chủ xe. Tôi đề nghị bình đẳng 4 đối tượng: Lái xe, chủ xe, người xếp dỡ, chủ hàng trong xử lý vi phạm tải trọng để triệt tận gốc việc này”, ông Chung nói.

Ngoài việc kiểm soát tải trọng xe, các DN còn nêu ra nhiều vấn đề đang gây bức xúc hiện nay. Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Điện Biên Nguyễn Quốc Mạnh cho rằng việc tổ chức khám sức khỏe cho lái xe trên địa bàn tỉnh chỉ mang tính hình thức.

“Ở nhà vẫn có thể khám được sức khỏe. Chỗ thì 150.000 đồng/lần khám, chỗ thì 1,5 triệu đồng/lần khám, chỗ thì đo huyết áp còn chỗ thì không đo. Thậm chí nhiều DN còn có thể đi mua giấy khám sức khỏe cho lái xe một cách thoải mái với mức giá rẻ”, ông Mạnh cho hay.

Ông Mạnh cũng cho rằng, thiết bị giám sát hành trình (“hộp đen”)  có độ tin cậy chưa cao. Nguồn điện cung cấp cho hộp đen thường xuyên bị các DN vận tải ngắt đi. Hơn nữa, DN có quyền thay đổi lái xe trong suốt hành trình nên việc kiểm soát thời gian làm việc bằng hộp đen sẽ bị vô hiệu.

Các DN cũng đưa ra nhiều vấn đề còn tồn tại, bất cập về công tác đăng kiểm, liên kết đường bộ-đường thủy để giảm tải hay việc quy hoạch luồng tuyến với xe khách.

Kiểm soát chặt nhưng không làm khó DN

Trả lời các DN về vấn đề kiểm soát tải trọng, Chánh Thanh tra Bộ GTVT Lê Thanh Hà cho biết trong năm nay Bộ GTVT sẽ tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát tải trọng, đặc biệt là tăng cường kiểm tra đột xuất, kết hợp đường dây nóng của 63 tỉnh, thành phố.

Về việc khám sức khỏe lỏng lẻo như Hiệp hội Vận tải ô tô Điện Biên phản ánh, ông Lê Thanh Hà cho hay, lực lượng thanh tra cũng đã phát hiện rất nhiều giấy khám sức khỏe giả và sẽ chuyển hồ sơ cho cơ quan điều tra.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cũng đồng tình với ý kiến của Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải hàng hóa TPHCM về việc xử phạt công bằng giữa 4 đối tượng có liên quan trực tiếp đến hành vi chở hàng quá tải là: Lái xe, chủ xe, người xếp dỡ, chủ hàng.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ giao cho Cục Đăng kiểm rà soát lại toàn bộ vấn đề về đăng kiểm trước ý kiến của đại diện Hiệp hội Vận tải ô tô Hà Nam đề nghị nâng tải trọng.

“Thực tế trước đây chúng ta đã buông lỏng quản lý, cho nhập các loại xe có tải trọng từ 5-10 tấn. Sau đấy lại có chuyện cơi nới, dùng bánh to, 7-8 lá nhíp để chở quá tải. Với các loại xe này, nếu chỉ chở 5 tấn thì DN sẽ thua lỗ mà cho chở 20 tấn thì không đường sá nào chịu được. Tôi đồng tình trong giai đoạn trước mắt, chúng ta phải đưa ra giải pháp xử lý, không cho chở quá tải gây hỏng đường, nhưng vẫn phải có giải pháp hỗ trợ cho DN”, Thứ trưởng nói.

Phan Trang

Chính Phủ

Các tin tức khác

>   Luật Thống kê sửa đổi: Hạn chế chênh lệch số liệu thống kê (11/03/2015)

>   TPHCM: Kỷ luật lãnh đạo DNNN chậm thoái vốn kinh doanh ngoài ngành (11/03/2015)

>   Bí mật của Obama trên chuyên cơ Air Force One (11/03/2015)

>   Đóng cửa bến Bạch Đằng: Quy hoạch làm khó doanh nghiệp (11/03/2015)

>   Chủ tịch TP.Đà Nẵng ký hàng loạt cấp phép "cải tạo đất" trước khi nghỉ hưu... 1 ngày (11/03/2015)

>   Chấm dứt cho tìm kiếm kho báu 4.000 tấn vàng Núi Tàu (11/03/2015)

>   Gỗ Lào rầm rập sang Việt Nam (10/03/2015)

>   Công chức nghỉ 6 ngày dịp 30/4 và 1/5 (09/03/2015)

>   Tác động vào số liệu thống kê là không chấp nhận được (09/03/2015)

>   Thủ tướng phê duyệt thời điểm chạy tàu cao tốc 350km/h tại Việt Nam (09/03/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật