Thứ Tư, 25/03/2015 16:31

Thị trường đồ chơi trẻ em: Cơ hội cho doanh nghiệp nội

Những năm trước đây, đồ chơi trẻ em của Trung Quốc sản xuất chiếm 90% thị phần, mẫu mã đa dạng, giá rẻ nên người tiêu dùng khá ưa chuộng. Tuy nhiên, một năm gần đây, hàng loạt thông tin về chất lượng của đồ chơi Trung Quốc nhiễm độc, sản xuất từ nhựa tái chế gây bệnh nguy hiểm cho người sử dụng. Do vậy, người tiêu dùng (NTD) ngày càng quan tâm hơn đến xuất xứ, chất lượng của các loại đồ chơi, đây là điều kiện thuận lợi cho những DN nội chiếm lĩnh thị trường.

Trẻ em chọn mua đồ chơi gỗ tại Nhà sách Nguyễn Văn Cừ, đường Nguyễn Ái Quốc, phường Tân Hiệp (TP.Biên Hòa). Ảnh: Vietpress

Hiện nay, một số thương hiệu đồ chơi của các DN trong nước sản xuất như gỗ Đức Thành, Liên Hiệp Thành, Hưng Phát, Nguyên Bảo Ngân, Veesano, nhựa Chợ Lớn… đã được nhiều người tiêu dùng biết đến và tin dùng. Chất lượng của các sản phẩm đều được đăng ký giám định, cấp dấu chứng nhận an toàn của Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng.

Tại các quầy đồ chơi của nhiều hệ thống siêu thị như Co-op Mart, Big C, Maximark xuất hiện nhiều mẫu đồ chơi “Made in Việt Nam”. Thậm chí, có nơi chỉ chuyên bán các loại đồ chơi xuất xứ Việt Nam. Hầu hết các sản phẩm có màu sắc tươi sáng, chi tiết sắc nét và hướng đến mục tiêu giáo dục, giá cả cũng khá mềm, chỉ khoảng từ 30 – 150 ngàn đồng/bộ sản phẩm. Tất cả các sản phẩm trong hệ thống siêu thị đều được đóng dấu hợp quy CR của một số tổ chức chứng nhận trong nước. Để tăng thêm niềm tin cho người tiêu dùng, một số thương hiệu còn in cả kết quả kiểm nghiệm đạt chuẩn lên từng sản phẩm.

Mặc dù có được những điều kiện thuận lợi nhưng các DN sản xuất đồ chơi trẻ em cũng đứng trước nhiều thách thức, khó khăn mà chưa thể giải quyết.

Ông Bùi Văn Khánh- Giám đốc Công ty TNHH Sinh Thành An cho biết, hầu hết các công ty sản xuất đồ chơi trẻ em chủ yếu sản xuất các loại đồ chơi lớn như thú nhún, nhà bóng, bập bênh để bán cho các cơ sở vui chơi, nhà trẻ mà ít sản xuất các loại sản phẩm cầm tay dành cho trẻ em bởi lợi nhuận từ thị trường này không lớn, lại khó cạnh tranh với các sản phẩm từ các Trung Quốc.

Gỗ Đức Thành là một trong những thương hiệu mạnh trong thị trường đồ chơi nội. Tuy nhiên, các sản phẩm của Đức Thành có giá khá cao so với thu nhập trung bình của người dân. Hơn nữa, hệ thống cửa hàng chủ yếu phát triển tại các đô thị lớn nên chỉ phục vụ cho bộ phận người có thu nhập khá trở lên tại khu vực nội thành.

Giải thích giá thành sản phẩm cao, đại diện Công ty Gỗ Đức Thành cho biết, chủ trương của công ty là tạo ra những sản phẩm an toàn, chất lượng cho trẻ nên tất cả nguyên phụ liệu đều phải kiểm định kỹ lưỡng từ gỗ đến nước sơn. Mặt khác, quy trình sản xuất cũng được kiểm tra rất ngặt nghèo, kết cấu sản phẩm phải chắc chắn… thỏa mãn các tiêu chuẩn của CE (an toàn theo tiêu chuẩn châu Âu) và chứng nhận hợp quy CR (theo quy chuẩn Việt Nam). Bên cạnh đó, để sản phẩm đến hầu hết người tiêu dùng, ngoài mở rộng hệ thống phân phối công ty còn quảng bá, giới thiệu và bán sản phẩm trên website.

Người tiêu dùng ngày càng quan tâm hơn đến xuất xứ, chất lượng của các loại đồ chơi bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con em họ. Thiết nghĩ, đây cũng là điều thuận lợi cho những DN nội có thể chiếm được tình cảm của khách hàng bằng việc nghiên cứu đầu tư để sản xuất ra những sản phẩm tốt, mẫu mã đa dạng, kéo người Việt dùng hàng Việt.

Cao Huệ

báo công thương

Các tin tức khác

>   Kim ngạch xuất nhập khẩu tăng hơn 7,2 tỷ USD (25/03/2015)

>   Năm 2020 sẽ kết nối hàng không với tất cả các sân bay quốc tế (25/03/2015)

>   Có nghị định mới về PPP, nhà đầu tư vẫn chưa hào hứng (25/03/2015)

>   Xuất khẩu sản phẩm gỗ và cơ hội tăng trưởng kim ngạch (25/03/2015)

>   Chuyển nhượng quyền khai thác sân bay thế nào? (25/03/2015)

>   Thu hút du khách thông qua “làn sóng Hàn Quốc” (25/03/2015)

>   Quí 1: Thu hút vốn FDI giảm đến gần 45% (25/03/2015)

>   Mỹ áp đặt quy định khắt khe hơn đối với mặt hàng cá da trơn (25/03/2015)

>   Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai lên tiếng về dự án lấn sông (24/03/2015)

>   Việt Nam-Nhật Bản đẩy mạnh hợp tác về nội dung số và phần mềm (24/03/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật