Thứ Tư, 25/03/2015 11:16

Thu hút du khách thông qua “làn sóng Hàn Quốc”

Những năm gần đây, Hàn Quốc là một trong những điểm đến hấp dẫn không chỉ với du khách châu Á mà còn rất nhiều nước trên thế giới. Trao đổi với Báo Lao Động về kinh nghiệm xây dựng và phát triển ngành du lịch có được tầm vóc hiện tại, ông Kim Moonjoon – Phó vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á và Trung Đông (Tổng cục Du lịch Hàn Quốc - KTO) - cho hay, bí quyết của ngành du lịch nước này là thu hút du khách thông qua “làn sóng Hàn Quốc”.

* Xin ông cho biết những thành tựu nổi bật trong hợp tác giữa du lịch Hàn Quốc và du lịch Việt Nam và triển vọng phát triển trong thời gian tới? Trọng tâm hợp tác du lịch giữa hai nước trong năm 2015?

- Năm 1992 – thời điểm hai nước thiết lập mối quan hệ ngoại giao chỉ có khoảng 10.000 lượt khách du lịch tham quan giữa hai nước. Đến năm 2014, con số này đã tăng lên gần 1 triệu với số khách Hàn Quốc du lịch tại Việt Nam là 833.000 lượt và số khách Việt Nam tới Hàn Quốc là khoảng 142.000 lượt. Hiện, mỗi tuần có tới 127 chuyến bay giữa hai nước; Việt Nam hiện đứng thứ 6 trong số các điểm đến yêu thích của du khách Hàn Quốc, số lượng du khách Việt Nam tới Hàn Quốc đứng thứ 14. Chúng tôi dự tính lượng khách du lịch giữa hai nước sẽ còn tăng lên đáng kể sau khi hãng hàng không Vietjet tung vé ưu đãi đường bay Hà Nội - Seoul. 

Kể từ khi thành lập KTO năm 2011, các hoạt động trao đổi, hợp tác du lịch giữa hai nước sôi nổi hơn. KTO đã và đang hỗ trợ tích cực Tổng cục Du lịch Việt Nam cũng như Sở Du lịch Đà Nẵng trong công tác tổ chức các sự kiện du lịch.

* Theo ông đâu là “điểm cộng” của Hàn Quốc: văn hóa, sự ưu đãi của thiên nhiên với nhiều thắng cảnh nổi tiếng, dịch vụ du lịch phát triển toàn diện,… để cạnh tranh và thành điểm đến lý tưởng với du khách quốc tế nói chung và Việt Nam nói riêng?

- Tôi nghĩ “điểm cộng” của du lịch Hàn Quốc đối với mỗi du khách là khác nhau. Ví dụ, với những du khách ở khu vực Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, Hàn Quốc có thể hấp dẫn bởi “làn sóng Hàn Quốc”, 4 mùa đặc trưng, các địa điểm mua sắm, show biểu diễn nghệ thuật không lời (non-verbal performance) hoặc các công viên giải trí. Đối với các du khách phương Tây, sự pha trộn giữa giữa truyền thống và hiện đại có lẽ là một điểm thu hút hơn cả. Còn đối với các du khách Trung Quốc và Nhật Bản, ẩm thực và mua sắm ở Hàn Quốc có lẽ là những điều được ưa thích nhất.

Chùa Bulguksa nằm ở thành phố Gyeongju

* Ông có thể chia sẻ những kinh nghiệm ngành du lịch Hàn Quốc có được với ngành du lịch Việt Nam để phát triển xứng với tiềm năng, lợi thế hiện có?

- Tôi đánh giá Việt Nam có rất nhiều tiềm năng để phát triển ngành du lịch, đặc biệt là lợi thế đường bờ biển dài 3.000km tạo nên sự đa dạng về khí hậu. Bên cạnh đó, văn hóa của Việt Nam cũng đa dạng, trải theo 3 vùng miền Bắc, Trung, Nam. Bên cạnh những tiềm năng sẵn có, theo tôi, Việt Nam trước hết cần có các chính sách, tạo điều kiện để phát triển du lịch nội địa, xây dựng hoàn thiện thêm cơ sở hạ tầng. Ở Hàn Quốc, kể từ khi chúng tôi áp dụng chính sách chỉ làm việc 5 ngày/tuần vào năm 2005, cộng với việc mở rộng các loại hình lễ hội, ngành du lịch thực sự thay đổi.

* Đa dạng sản phẩm du lịch phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng là hướng đi được áp dụng khá phổ biến. Xin ông cho biết đâu là “chìa khóa” đảm bảo sự hấp dẫn trong sự đa dạng đó?

- Trước hết, bàn về sự hấp dẫn, tôi cho rằng du lịch Hàn Quốc có thể làm hài lòng nhiều đối tượng khách du lịch khác nhau từ những điều nhỏ nhất – ngay từ sự tiện lợi của các phương tiện giao thông công cộng. Về việc mua sắm, có rất nhiều du khách Nhật Bản, Hồng Kông, Singapore đến Hàn Quốc để shopping dù đất nước họ chẳng thiếu gì các siêu thị hay trung tâm mua sắm. Như vậy du khách đến Hàn Quốc không chỉ muốn mua đồ mà còn muốn cảm nhận không khí nơi đây. Tương tự như phở của Việt Nam, bia của Đức hay Kanguru của Úc – tất cả những điều này thật ra đều có thể tìm thấy ở Hàn Quốc. Vậy tại sao người dân Hàn Quốc vẫn muốn bỏ tiền đi tới tận Việt Nam để thưởng thức phở, vẫn muốn tới Đức để uống bia hay vẫn muốn đến Úc để ngắm Kanguru? Hay như tôi một lần từng đọc thấy một tour trọn gói tới Hàn Quốc ở Trung Quốc có tên “Hãy tận hưởng không khí trong lành của đảo Jeju tại Hàn Quốc?”. Ồ, liệu việc hít thở không khí trong lành ở Jeju có đáng giá tới 1.000 USD hay không?

Núi tình yêu ở đảo Jeju

Sự thực là, mọi người chi tiền đi du lịch để được cảm nhận và chiêm ngưỡng tận mắt những nền văn hóa mà họ cảm thấy thích thú. Như vậy, việc có nhiều du khách tới Hàn Quốc chính là biểu hiện cho thành công của việc quảng bá du lịch Hàn quốc khi tạo được sự yêu thích và tò mò cho mọi người. 

“Làn sóng Hàn quốc” với các loại phim truyền hình, âm nhạc cũng mang lại những giá trị riêng biệt trong văn hóa Hàn Quốc – điều khiến cho việc du lịch tới nơi đây trở nên có ý nghĩa hơn thay vì việc đặt chân tới một miền đất chỉ để mua vài món đồ và chụp vài ba tấm ảnh.

Bàn về đa dạng hóa các loại sản phẩm du lịch, hãy lấy phim ảnh làm một ví dụ. Nếu một ngày những hiệu ứng của những bộ phim truyền hình Hàn Quốc hiện tại giảm đi thì chắc chắn số lượng du khách cũng sẽ bị ảnh hưởng. Khi đó, chúng tôi sẽ tìm cách đa dạng hóa các kiểu phim cổ trang và quay các bộ phim này tại chính địa điểm thực sự. Ví dụ một bộ phim truyền hình kể về thời đại Joseon sẽ được quay tại những làng cổ như Buk-chon hay Samchung-dong – điều này sẽ có thể khiến người xem dù là trong nước và nước ngoài, tò mò và muốn đặt chân tới các làng cổ này. 

Ga tàu hỏa Kyeongwha ở Jinhae

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đưa những nội dung văn hóa vào các trò chơi điện tử, các chương trình truyền hình. Ví dụ như tổ chức những Cuộc đua kỳ thú trong chương trình Running man với nhân vật hoạt hình ngộ nghĩnh Pororo chẳng hạn. Chừng nào những nét văn hóa đặc sắc của Hàn Quốc còn được quảng bá thông qua các phương tiện phim ảnh, truyền hình thì cái tên Hàn Quốc sẽ chắc chắn còn có sức cạnh tranh lớn trên thị trường du lịch của thế giới.

* Thưa ông, ngành du lịch vừa giúp phát triển kinh tế, vừa là kênh quảng bá lý tưởng cho văn hóa của một quốc gia. Nếu phải chọn một lời giới thiệu ngắn gọn nhất về văn hóa, vẻ đẹp, tiềm năng của Hàn Quốc, ông sẽ nói điều gì?

- Tôi muốn đưa ra chính slogan của ngành du lịch Hàn Quốc – “Imagine your Korea” - Hàn Quốc trong trí tưởng tượng của bạn. Chúng tôi muốn khi đến Hàn Quốc du khách sẽ được trải nghiệm Hàn Quốc với tất cả những gì mà họ từng tưởng tượng; từ văn hóa truyền thống pha hiện đại, làn sóng Hallyu, các show diễn, ẩm thực, mua sắm, thẩm mĩ, vẻ đẹp bốn mùa, tất cả sẽ có thể được cảm nhận gói trọn trong một chuyến đi. Chúng tôi muốn hiện thực hóa tất cả hình dung, ước mơ của du khách về đất nước Hàn Quốc!

* Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi!

Hàn Quốc hiện có 10 di sản văn hóa thế giới được UNESCO công nhận. Việc bảo tồn và phát huy giá trị các di sản văn hóa luôn là một vấn đề gây tranh cãi. Trước đây chúng tôi vẫn tập trung chính vào việc phát huy và cải tạo lại các công trình văn hóa, sau đó lại ưu tiên hơn vào việc bảo tồn các di sản này nhằm lưu giữ lại những giá trị đặc trưng ban đầu. Điều này giúp các du khách có thể cảm nhận được không khí lịch sử độc đáo một cách trọn vẹn hơn. Hàn Quốc cũng miễn visa cho 100 quốc gia trong thời hạn cư trú là 30 hoặc 90 ngày tùy khu vực.

Lao động

Các tin tức khác

>   Quí 1: Thu hút vốn FDI giảm đến gần 45% (25/03/2015)

>   Mỹ áp đặt quy định khắt khe hơn đối với mặt hàng cá da trơn (25/03/2015)

>   Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai lên tiếng về dự án lấn sông (24/03/2015)

>   Việt Nam-Nhật Bản đẩy mạnh hợp tác về nội dung số và phần mềm (24/03/2015)

>   Bổ nhiệm Chủ tịch Hội đồng thành viên VNPT (24/03/2015)

>   DN đầu tư vào nông nghiệp: Thực tế và bất cập (24/03/2015)

>   TPHCM: Đấu thầu mua 9.100 tỉ đồng thuốc cho bệnh viện (24/03/2015)

>   Phát hiện nhiều tồn tại trong quản lý thu phí bảo trì đường bộ (24/03/2015)

>   Doanh nghiệp Nhà nước tại TPHCM thoái hơn 3.600 tỷ đồng (24/03/2015)

>   Tập đoàn ADP muốn mua 25-30% cổ phần ACV (23/03/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật