Thứ Tư, 18/03/2015 10:32

Năm 2015: Nhiều đổi thay cho đô thị TPHCM

Dự kiến trong năm 2015 TPHCM sẽ đưa vào sử dụng hàng loạt công trình giao thông đô thị, cải tạo kênh rạch, cầu vượt... Cũng trong năm nay chính quyền thành phố dự kiến khởi công hàng loạt công trình nhằm giúp sớm thay đổi diện mạo đô thị của một thành phố có trên 8 triệu dân.

Những công trình mới sắp hoàn thành

Theo kế hoạch đặt ra, trước ngày 30-4 năm nay một trong những trục đường chính khu vực trung tâm TPHCM là đường Nguyễn Huệ sẽ trở thành phố đi bộ đầu tiên của thành phố. Dự kiến khi công trình phố đi bộ Nguyễn Huệ với chiều dài 670 mét, rộng 64 mét và tổng vốn đầu tư 428 tỉ đồng được hoàn thành, người dân thành phố sẽ được thả bộ, thưởng ngoạn những mảng xanh mới, trung tâm điều khiển ánh sáng, hệ thống chiếu sáng nghệ thuật, đài phun nước, nhạc nước kết hợp với âm nhạc, vỉa hè lát đá có thêm hoa và cây xanh, nhà vệ sinh công cộng.

Trong năm nay sẽ thực hiện dự án cải thiện môi trường lưu vực Nhiêu Lộc - Thị Nghè giai đoạn 2 giúp cải thiện tình trạng ngập úng quanh khu vực này. Ảnh: Trần Việt Đức

Để đáp ứng chỗ để xe phục vụ người dân đi bộ thưởng ngoạn khu vực này, chính quyền thành phố đã quy hoạch năm khu vực đậu xe gồm bãi đậu xe Công viên 23-9, hầm đậu xe Hoa Lư, bãi đậu xe Trống Đồng, Công viên Lê Văn Tám và hầm để xe ngầm đoạn từ đường Tôn Đức Thắng đến Ba Son.

Theo Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM, trong năm 2015 sẽ hoàn thành công trình cải tạo kênh và đường dọc kênh Tân Hóa - Lò Gốm (là dự án thành phần số 4 thuộc dự án nâng cấp đô thị TPHCM do Ngân hàng Thế giới tài trợ vốn). Đây là tuyến kênh bị lấn chiếm trái phép hàng chục năm qua khiến hàng triệu người dân sinh sống tại 96 khu dân cư ven kênh ở các quận Tân Bình, Tân Phú, quận 6, quận 11 phải sống chung với nguồn nước kênh bị ô nhiễm nặng nề.

Với tổng vốn đầu tư gần 2.000 tỉ đồng và được khởi công bốn năm trước, tuyến kênh Tân Hóa - Lò Gốm sẽ được lắp đặt cống hộp dài hơn 3 ki lô mét từ đường Âu Cơ (quận Tân Phú) đến cầu Hòa Bình (quận 11), gần 7,5 ki lô mét tuyến kênh Tân Hóa - Lò Gốm và hơn 12 ki lô mét đường dọc kênh sẽ được cải tạo, làm mới, lòng kênh ô nhiễm cũng được nạo vét bùn, thu dọn rác, xây tường ngăn lũ, xây thêm hàng chục cầu bắc qua kênh, sẽ khiến bộ mặt đô thị ven tuyến kênh này thay đổi đáng kể vào cuối năm nay.

Theo đánh giá của các chuyên gia môi trường, cùng với sự “hồi sinh” chất lượng nước dòng kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè thời gian gần đây, tuyến kênh Tân Hóa - Lò Gốm được cải tạo, nâng cấp kỳ vọng sẽ tạo một trục các tuyến đường đô thị khang trang hơn nối liền các quận Tân Bình, Tân Phú, quận 5, quận 6, quận 11. Những dòng kênh đầy rác trộn lẫn trong dòng nước đen ngòm ngày nào rồi sẽ được thay thế bằng các con đường mới rộng từ 7-13 mét tráng nhựa bên trên hệ thống cống hộp và hai bên đường là những hàng cây xanh dịu mát. Chưa kể khi nguồn nước thải từ khu dân cư dọc kênh được thu gom về hệ thống cống hộp, vào kênh không còn bị rác lấp kín mỗi khi trời mưa thì chắc chắn khả năng thoát nước dọc tuyến kênh này với tổng diện tích lưu vực gần 20 ki lô mét vuông sẽ được cải thiện.

Xem thêm tại đây...

Văn Nam

tbktsg

Các tin tức khác

>   Bất động sản vẫn còn tồn kho... 73.000 tỷ (18/03/2015)

>   Mua nhà tái định cư: Nợ gốc chồng lãi phạt (18/03/2015)

>   Lập dự án đầu tư xây dựng tuyến xe điện mặt đất số 1 (04/03/2016)

>   Doanh nghiệp xây dựng: Lãi ngàn tỷ và cuộc chiến “trụ hạng” (19/03/2015)

>   Chính phủ hỗ trợ cho dân vay, ngân hàng "quên" thực hiện (17/03/2015)

>   “Cò” bất động sản sống lại (17/03/2015)

>   Bất an với tầng hầm giữ xe (17/03/2015)

>   Nhiều trường hợp được vay tiền mua nhà (17/03/2015)

>   Băn khoăn về chỉ số cấp phép xây dựng của Việt Nam (16/03/2015)

>   Ngân hàng cho vay đến 90% giá trị tài sản đảm bảo bằng bất động sản (16/03/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật