Thứ Ba, 10/02/2015 22:53

Thông tin ngay “bất thường” dự án vốn ODA tới Thanh tra Chính phủ

Một số giải pháp phòng, chống tiêu cực trong các dự án ODA của Nhật như lập đường dây nóng, phối hợp kiểm tra, phát hiện tiêu cực tại các dự án vốn ODA của Nhật được đưa ra tại buổi làm việc giữa Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Đức Lượng cùng Đại sứ quán Nhật, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, chiều ngày 10/2.

Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Đức Lượng chủ trì buổi làm việc. Ảnh: Hoàng Long

Các Bộ cần chủ động thanh tra dự án vốn ODA

Đại điện Đại sứ quán Nhật cho biết, hiện nay, Tòa án đã có phán quyết về vụ việc tiêu cực của Tổng Công ty Tư vấn giao thông Nhật (JTC). Cho nên, các biện pháp phòng, chống tiêu cực tại các dự án có vốn ODA của Nhật cần sớm được hoàn thiện để Nhật xem xét việc nối lại tài trợ vốn ODA đối với Việt Nam.

Tại buổi làm việc, ông Ken Yamamoto, Phó Trưởng Đại diện Văn phòng Việt Nam, Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật quan tâm về thông tin Thanh tra Chính phủ có trực tiếp thanh tra các dự án có vốn ODA của Nhật, đồng thời đưa vào kế hoạch thanh tra các dự án này vào kế hoạch thanh tra năm 2015 hay không?

Phó Tổng Thanh tra Chính phủ cho biết, Thanh tra Chính phủ đã nhiều lần thanh tra các dự án ODA không chỉ riêng của Nhật. Dự án có nguồn vốn ODA rất được Việt Nam quan tâm nên công tác thanh tra, kiểm tra được thực hiện thường xuyên. Theo quy định, Thanh tra Chính phủ sẽ tiến hành thanh tra theo chương trình, kế hoạch, phát hiện hiện dấu hiệu tiêu cực hoặc Thủ tướng Chính phủ giao. Tuy nhiên, trước tiên, các Bộ, ngành cần chủ động thanh tra, các dự án vốn ODA trong phạm vi quản lý.

Năm 2015, kế hoạch thanh tra không đưa cụ thể dự án nào nhưng khi thanh tra các chủ thể sử dụng vốn có thể xem xét thanh tra một số dự án cụ thể. Ví dụ, Thanh tra Chính phủ đang tiến hành thanh tra tại Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam với phạm vi tương đối rộng gồm việc chấp hành pháp luật trong quản lý sử dụng vốn nói chung và nguồn vốn ODA nói riêng.

Sẵn sàng tiếp nhận, xử lý thông tin tiêu cực

Tại buổi làm việc, giải pháp chống tiêu cực tại dự án có vốn ODA được ông Ken Yamamoto đưa ra là, sau khi ký kết hợp đồng mà xuất hiện sự chậm trễ bất thường từ một đến hai năm thì đề nghị có sự tham gia của bên thứ 3 vào quá trình thương thảo hợp đồng. Ông Ken Yamamoto nhấn mạnh, đây cũng là biện pháp cần thiết để đẩy nhanh tiến độ các dự án có vốn ODA của Nhật.

Đại diện phía Nhật Bản cho biết, sẽ lập đường dây nóng để tiếp nhận các thông tin tiêu cực tại các dự án vốn ODA của Nhật. Ảnh: Hoàng Long

Nhật sẽ lập đường dây nóng để các cá nhân, đơn vị, nhà thầu phản ánh trực tiếp các vấn đề tiêu cực, tham nhũng liên quan các dự án ODA. Ông Ken Yamamoto đề nghị có sự phối hợp của Thanh tra Chính phủ vào thanh tra, kiểm tra, xác minh các nội dung thông tin kịp thời.

Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Đức Lượng khẳng định, sẵn sàng phối hợp cùng phía Nhật trong việc phát hiện, xử lý các tiêu cực liên quan đến dự án vốn ODA. Khi tiếp nhận các thông tin, Thanh tra Chính phủ có thể đề nghị cơ quan chủ quản sử dụng vốn ODA hoặc Bộ Kế hoạch và Đầu tư tiến hành thanh tra.

Với vai trò quản lý Nhà nước về phòng, chống tham nhũng, Thanh tra Chính phủ giám sát, theo dõi việc giải quyết theo quy định. Nếu việc thanh tra không đạt yêu cầu, Thanh tra Chính phủ sẽ trực tiếp tiến hành thanh tra lại.

Phó Tổng Thanh tra Chính phủ bày tỏ mong muốn: “Sớm tiếp nhận thông tin về tiêu cực để kiểm tra, xử lý ngay tránh các rủi ro đáng tiếc xảy ra tại các dự án có vốn vay ODA của Nhật”.

Tiêu cực tại dự án vốn ODA không phổ biến

Phó Tổng Thanh tra  Chính phủ Trần Đức Lượng khẳng định, Đảng, Nhà nước Việt Nam luôn coi phòng, chống tham nhũng là nhiệm vụ trọng tâm. Là nước đang phát triển, Việt Nam tiếp nhận nhiều nguồn vốn vay ODA, trong đó có vốn vay ODA của Nhật. Theo thống kê, tình trạng tham nhũng có liên quan đến vốn vay ODA là không phổ biến. Tuy nhiên, vụ việc tiêu cực tại dự án có vốn vay ODA của Nhật là rất đáng tiếc, đã bị xử lý nghiêm khắc.

Thời gian qua, Chính phủ đã có nhiều giải pháp phòng ngừa tiêu cực tại khu vực này. Chẳng hạn như, tập huấn kỹ năng thanh tra đối với các dự án sử dụng vốn ODA được tổ chức hoắc Luật Đấu thầu được Quốc hội thông qua cơ bản đảm bảo tính minh bạch, tạo được sự hài hòa trong cơ chế sử dụng nguồn vốn ODA…

Phó Tổng Thanh tra Chính phủ nhấn mạnh, Việt Nam đánh giá rất cao sự hỗ trợ của Nhật cho sự phát triển của Việt Nam. Trong tương lai, Việt Nam sẵn sàng phối hợp và mong muốn sự hỗ trợ lớn hơn từ phía Nhật.

Hoàng Long

thanh tra

Các tin tức khác

>   WB tiết lộ 8 dự án thuộc "danh sách đen" (10/02/2015)

>   Địa ốc Hoàng Quân: Xây dựng và phát triển nhà ở xã hội tiếp tục là hoạt động chủ đạo (10/02/2015)

>   Chuyển nhượng dự án bất động sản vẫn "bình mới, rượu cũ"? (10/02/2015)

>   Chục căn hộ ảo lừa chiếm đoạt 422 tỷ đồng (09/02/2015)

>   Lợi suất thị trường văn phòng tại TPHCM cao nhất châu Á (09/02/2015)

>   Ông Nguyễn Văn Đực: Kinh doanh bất động sản 2015 sẽ theo kiểu “mì ăn liền” (11/02/2015)

>   Vingroup chính thức khai trương trung tâm thương mại Vincom Thủ Đức (09/02/2015)

>   “Cú hích” lớn cho khu vực Nam Bộ (09/02/2015)

>   Tại dự án Meco Complex (quận Đống Đa): Nhiều vi phạm chưa bị xử lý (09/02/2015)

>   Muốn doanh nghiệp phát triển, không thể để dự án khả thi thiếu vốn (08/02/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật