Thứ Bảy, 03/01/2015 15:19

Xu hướng du lịch nổi trội trong năm 2015

Trong năm mới 2015, nhiều công ty du lịch sẽ chú trọng đến những sản phẩm như du lịch dành cho học sinh, đưa du khách đến gần hơn với cuộc sống của người dân địa phương, tour tiết kiệm và du lịch đường sông.

Du khách trải nghiệm cảm giác chăm sóc vườn rau. Ảnh: ĐÀO LOAN

Tour cho học sinh

Một số công ty du lịch tại TPHCM đang nhận được khá nhiều đề nghị tổ chức tour cho học sinh từ Malaysia, Singapore, Nhật Bản, Úc. Những khách du lịch trẻ tuổi này thường đi theo các chương trình ngoại khóa, đi giao lưu hay du lịch hè theo các chương trình do nhà trường tổ chức.

Thông thường, tour cho học sinh chỉ kéo dài vài ngày, kết hợp tham quan, giao lưu với một vài trường học địa phương, làm từ thiện hoặc tham gia các sinh hoạt tập thể. Trong bối cảnh lượng khách du lịch thuần túy đang giảm sút thì khách du lịch học sinh có thể là một thị phần hấp dẫn để khai thác.

Ông Nguyễn Văn Trấn, Tổng giám đốc Công ty Du lịch APEX - chuyên về khách Nhật Bản, cho biết lượng khách truyền thống là phụ nữ, những người trung niên đang ít đi trong khi lượng khách là học sinh lại tăng. Gần đây nhất, vào tháng trước công ty có năm đoàn, mỗi đoàn từ 200-300 khách. Đến tháng 2-2015 lại có thêm đoàn học sinh từ Fukuoka. Tổ chức tour này đòi hỏi phải chu đáo hơn, vất vả hơn, lợi nhuận ít hơn nhưng lại giúp công ty có thêm nhiều khách trong tình hình khách du lịch đang sụt giảm.

Tuy nhiên, để khai thác hiệu quả thị trường này, công ty du lịch không chỉ phải chuyển hướng tiếp cận khách hàng, từ các công ty du lịch nước ngoài sang trực tiếp các trường học, mà cần có sự hỗ trợ đặc biệt của những đại sứ quán, cơ quan hợp tác văn hóa.

Du lịch đường sông

Sản phẩm du lịch đường sông, trong đó tuyến TPHCM - ĐBSCL nối sang Campuchia được nhiều công ty du lịch cho rằng đang và sẽ thu hút nhiều khách quốc tế dù giá tour rất đắt. Có những tàu hạng sang bán tour với giá hơn 1.000 đô la Mỹ/ngày nhưng khách quốc tế vẫn đặt kín chỗ, đa số là du khách Mỹ, Đức, Pháp, Úc.

Xu hướng đến gần hơn với cuộc sống của người dân bản địa sẽ là xu hướng chủ đạo của du lịch, đặc biệt là du khách từ Mỹ, châu Âu... Loại hình này cho du khách nhiều trải nghiệm hơn về văn hóa, hiểu hơn đời sống của người dân bản địa.

Khách tăng, số lượng tàu du lịch đường sông chạy trên tuyến này cũng tăng theo. Nếu như năm 2004 chỉ có một chiếc thì nay đã có đến 17 chiếc. Dự kiến từ nay đến năm sau sẽ có thêm năm chiếc nữa, mỗi chiếc giá từ 6-7 triệu đô la Mỹ. Cả doanh nghiệp trong nước và nước ngoài đang tham gia thị trường này. Du khách phần lớn đặt hàng trực tiếp từ nước ngoài nên những công ty này thường có chi nhánh bán hàng quốc tế.

Theo đại diện của một hãng tàu quốc tế tại Việt Nam, ngành du lịch sẽ khai thác được nhiều từ sở thích này. Trước hết là tổ chức tour đưa khách lên bờ. Tuy nhiên, những khách hàng này có nhu cầu về dịch vụ cao, có nhiều trải nghiệm nên chỉ tổ chức những tour thông thường là không phù hợp. Tour kiểu chèo thuyền, đến vườn trái cây ngoạn cảnh không thu hút được lượng khách này. Du khách muốn tiếp cận sâu hơn nữa với cuộc sống của người dân, đi làm từ thiện, ăn uống cùng với người dân, tìm hiểu văn hóa và cách địa phương giữ được nét văn hóa trên con đường phát triển kinh tế.

Chẳng hạn, nhiều người thích đến làng dân tộc Chăm theo đạo Hồi ở Châu Đốc tìm hiểu cuộc sống người dân địa phương, xem cách người dân hội nhập và giữ gìn văn hóa cộng đồng.

Đến gần hơn với người dân

Nhiều công ty cho rằng, xu hướng đến gần hơn với cuộc sống của người dân bản địa sẽ là xu hướng chủ đạo của du lịch, đặc biệt là du khách từ Mỹ, châu Âu... Loại hình này cho du khách nhiều trải nghiệm hơn về văn hóa, hiểu hơn đời sống của người dân bản địa.

Kiểu làm du lịch như đưa khách một ngày làm nông dân trồng rau, làm gốm ở Hội An được nhiều công ty du lịch cho là tốt nhưng ngày nay du khách muốn nhiều hơn thế.

Bà Bùi Viết Thủy Tiên, Giám đốc điều hành Công ty Asian Trails Co., cho biết yêu cầu của loại tour này ngày càng nhiều và công ty phải mở rộng điểm đến cho khách, không chỉ ở Hội An mà còn tìm những nhà dân ở Huế, ở ĐBSCL. “Khách không muốn chỉ đến xem rồi đi mà muốn bản thân họ phải là một phần của cuộc sống đó trong những ngày đi du lịch”, bà nói.

Loại tour này cũng được cho là rất thích hợp để đón đầu xu hướng đang tăng nhanh là kiểu du lịch “chia sẻ” - mô hình chia sẻ phòng tạm thời cho khách du lịch thông qua các trang web, nổi tiếng nhất là trang airbnb.com.

Tour tiết kiệm và bán trực tuyến

Xem tiếp tại đây

Đào Loan

Tbktsg

Các tin tức khác

>   Sắp có wifi miễn phí trên tàu hỏa (03/01/2015)

>   Phát hiện ra nguyên nhân khiến máy bay của AirAsia gặp nạn? (03/01/2015)

>   Uber không thuộc đối tượng quản lý của Bộ Giao thông Vận tải (03/01/2015)

>   Phát hiện nhiều thi thể hành khách QZ8501 (30/12/2014)

>   Từ 2015, xe gắn máy ở TP.HCM phải đóng phí đường bộ (30/12/2014)

>   Giáng chức Quyền Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt (29/12/2014)

>   Ba máy bay gặp nạn năm 2014 có cùng một hãng bảo hiểm (29/12/2014)

>   Máy bay AirAsia mất tích bí ẩn cùng 162 người (29/12/2014)

>   Sẽ công khai khoản chi đi công tác nước ngoài của các địa phương (29/12/2014)

>   Hai Bộ cam kết phối hợp để tìm nguyên nhân sập giàn giáo ở Hà Đông (28/12/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật