VSSA kiến nghị chưa nên cho nhập khẩu đường
Hiệp hội Mía đường Việt Nam (VSSA) vừa mới kiến nghị Chính phủ chưa nên cho nhập khẩu đường vào lúc này do hiện đang vào mùa cao điểm của ngành sản xuất đường trong nước và nguồn cung nội địa đã vượt cầu.
Mấy năm qua, giá đường liên tiếp giảm khiến lợi nhuận của nhiều nhà máy đường giảm theo. Ảnh: NH
|
Theo VSSA, vào lúc này Chính phủ chưa nên cấp hạn ngach nhập khẩu đường theo cam kết WTO lẫn nhập khẩu ngoài hạn ngạch mà nên đợi đến tháng 8-2015 sau khi vụ mía 2014/2015 kết thúc.
Sở dĩ VSSA kiến nghị như trên vì mới đây Bộ Công Thương có công văn kiến nghị Chính phủ cho nhập khẩu 50.000 tấn đường do Công ty cổ phẩn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) sản xuất ở Lào về tiêu thụ trong nước.
Theo tính toán của VSSA, lượng đường dư thừa trong năm 2015 là hơn 600.000 tấn. Đây là nguyên nhân làm giá đường liên tục giảm kéo theo giá mía giảm sâu, dẫn đến tình trạng nông dân thua lỗ và chặt bỏ cây mía, chuyển sang các loại cây trồng khác.
Bên cạnh đó, đường lậu vẫn được đưa vào mỗi ngày và mỗi năm có khoảng 400.000 tấn đường lậu nhập vào Việt Nam. Vì thế, ông Nguyễn Thành Long, Chủ tịch VSSA, cho rằng trong lúc ngành đường Việt Nam đang gặp rất nhiều khó khăn, nếu Chính phủ cho nhập khẩu 50.000 tấn đường của HAGL theo đề nghị của Bộ Công thương với thuế suất ưu đãi 0% thì sẽ làm cho ngành mía đường càng thêm khó khăn.
Theo VSSA, nếu Chính phủ vẫn cho phép nhập khẩu 50.000 tấn đường của HAGL từ Lào thì lượng đường này phải được tính trong mức hạn ngạch nhập khẩu mà Việt Nam đã cam kết khi gia nhập WTO. Năm 2015, lượng đường nhập theo cam kết WTO là 81.000 tấn.
Còn nếu lượng đường này nhập ngoài hạn ngạch thì phải chịu thuế suất cao. Mức thuế ngoài hạn ngạch theo quy định là 25%.
Ngọc Hùng
tbktsg
|